x close

จีนแบน Weibo แฟนคลับ BTS หลังทุ่มงบมหาศาล ทำโปรเจกต์วันเกิด ติดรูปไอดอลบนเครื่องบิน


            จีนสั่งแบน Weibo แฟนคลับวง BTS หลังทุ่มเงินมหาศาล ในโปรเจกต์วันเกิด จ้างสายการบินติดรูปเมมเบอร์ บนเครื่องบินทั้งลำ

วง BTS
ภาพจาก เฟซบุ๊ก BTS

            จากกรณีที่ นายสีจิ้นผิง ผู้นำประเทศจีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ประกาศออกกฎหมาย "ฟื้นฟูประเทศชาติและปฏิวัติวัฒนธรรม" ควบคุมทุกภาคส่วน ตามหลักจริยธรรมที่ถูกต้อง เพื่อสร้างชาติจีนที่เข้มแข็งและสังคมที่ดีงาม ตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการปฏิรูปวงการบันเทิง และควบคุม การคลั่งใคล้ศิลปินดารา ที่มากเกินไป


โปรเจกต์วันเกิดจีมินบาร์

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2564 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า รัฐบาลจีนสั่งแบนแอคเคานต์แฟนคลับวง BTS บอยแบนด์ K-Pop ชื่อดังระดับโลก โทษฐาน "ระดมเงินอย่างผิดกฎหมาย" หลังจากที่แอคเคานต์ดังกล่าวโพสต์ภาพการทำโปรเจกต์วันเกิดอย่างอลังการมากเกินไป และทุ่มงบมหาศาลเพื่อติดรูปเมมเบอร์บนเครื่องบิน

            การทำโปรเจกต์อวยพรวันเกิดคนดัง ไม่ว่าจะเป็นศิลปินดารา หรือ ไอดอล โดยเฉพาะวงการ K-Pop เป็นสิ่งที่ทำกันมานานแล้ว โดยแฟนคลับจะระดมทุนกันเพื่อซื้อโฆษณาตามที่ต่าง ๆ เพื่อให้ติดรูปฉลองวันเกิดไอดอล ไม่ว่าจะเป็นบิลบอร์ด หนังสือพิมพ์ บนรถขนส่งสาธารณะ รวมไปถึงโฆษณาตามรถไฟฟ้า

            แอคเคานต์ที่ถูกแบนพบว่ามีชื่อว่า JIMIN BAR มีผู้ติดตามบน Weibo มากกว่า 1.1 ล้านคน โดยเป็นแอคเคานต์แฟนด้อมของ พัคจีมิน (Park Jimin) หนึ่งใน 7 สมาชิกของวง BTS

จีมิน BTS

            ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว แอคเคานต์นี้ได้โพสต์ภาพเครื่องบินของสายการบิน Jeju Air ที่มีรูป จีมิน BTS ติดอยู่บนเครื่องบิน ระบุข้อความ Happy Birthday และชื่อแฟนด้อม เป็นโปรเจกต์วันเกิดของจีมิน ซึ่งจะอายุครบ 26 ปี ในวันที่ 13 ตุลาคม 2564

            JIMIN BAR ได้เริ่มระดมทุนเพื่อโปรเจกต์นี้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ซึ่งเพียงชั่วโมงเดียวก็ได้เงินมากถึง 2.3 ล้านหยวน หรือกว่า 11.6 ล้านบาท โดยได้เงิน 1 ล้านหยวน หรือกว่า 5 ล้านบาท ได้มาในช่วง 3 นาทีแรกหลังประกาศ โดยรายงานไม่ได้ระบุว่าสรุปแล้วแฟนด้อมนี้สามารถระดมเงินได้มากแค่ไหน


            แฟนคลับกลุ่มนี้ยังได้วางแผนจะซื้อโฆษณาบนหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่าง New York Times เพื่อให้ลงภาพฉลองวันเกิดของจีมินด้วยเช่นกัน โดยการระดมทุนโปรเจกต์ยิ่งใหญ่ดังกล่าวสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อยบนสังคมออนไลน์ และสุดท้าย Weibo ได้แบนแอคเคานต์ JIMIN BAR เป็นเวลา 60 วัน

วง BTS
ภาพจาก เฟซบุ๊ก BTS

            บีบีซี รายงานว่า การแบนไม่ได้เกิดขึ้นกับแฟนคลับ BTS เพียงวงเดียวเท่านั้น แต่ไอดอลและศิลปิน K-Pop ทั้งหมดถูกเพ่งเล็ง โดย Weibo ได้แบนแอคเคานต์แฟนคลับ 21 แอคเคานต์ ที่มีพฤติกรรมคลั่งไคล้มากเกินไป ซึ่งในจำนวนนี้มีแฟนด้อมของวงดัง ๆ มากมาย รวมทั้ง NCT, EXO, GOT7 และ BLACKPINK

            หลังจากถูกลงดาบและถูกโจมตีอย่างหนัก JIMIN BAR ก็ได้ออกแถลงการณ์กระตุ้นให้แฟนคลับติดตามไอดอล "อย่างมีเหตุผลและเหมาะสม" เพื่อสร้างสังคมที่ดีในหมู่แฟนด้อม เพราะ Weibo ได้ออกกฎต่อต้านการติดตามดาราอย่างบ้าคลั่ง และจัดการอย่างจริงจังไม่มีข้อยกเว้น

https://twitter.com/SUSU_ou/status/1432557344471191555

https://twitter.com/pjm_jm13/status/1433746354904477697

https://twitter.com/allkpop/status/1433835410279575555

วง BTS
ภาพจาก เฟซบุ๊ก BTS

วง BTS
ภาพจาก เฟซบุ๊ก BTS

วง BTS
ภาพจาก เฟซบุ๊ก BTS

วง BTS
ภาพจาก เฟซบุ๊ก BTS

ขอบคุณข้อมูลจาก Aljazeera, BBC


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนแบน Weibo แฟนคลับ BTS หลังทุ่มงบมหาศาล ทำโปรเจกต์วันเกิด ติดรูปไอดอลบนเครื่องบิน อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2564 เวลา 11:07:40 19,740 อ่าน
TOP