x close

ประวัติ นิตยา ลักษณวิสิษฐ์ เจ้าของร้านน้ำพริกนิตยา ร้านเก่าแก่เลื่องชื่อ ย่านบางลำพู

          ทำความรู้จัก นิตยา ลักษณวิสิษฐ์ เจ้าของร้านน้ำพริกนิตยา ร้านเก่าแก่เลื่องชื่อ ย่านบางลำพู เจ้าของกิจการน้ำพริกไทยที่โด่งดังระดับสากล และเคยได้รับรางวัลคนดีศรีแผ่นดิน


          หลังเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงชั่วข้ามคืน กรณีร้านน้ำพริกนิตยา ที่ทางเจ้าของร้านปะทะคารมเดือดกับ แขก คำ ผกา พิธีกรและนักเขียนชื่อดัง กลางไลฟ์รายการโค้ชแขก ดราม่าเชิญออกจากร้านฯ ทำให้ฝั่งพิธีกรหญิงเชื่อเพราะทัศนคติทางการเมืองไม่ตรงกัน จนเกิดเป็นแฮชแท็กในทวิตเตอร์ #น้ำพริกนิตยาไล่ควายแดง นั้น

อ่านข่าว : ทัวร์ลงร้านน้ำพริกดัง รายการติดต่อไปเป็นเดือน ถึงหน้างานไม่ให้ถ่าย เพราะ แขก คำผกา !?
อ่านข่าว : หลานร้านน้ำพริก แจงอีกมุม ปมมาถึงไม่ให้ถ่าย โต้รังเกียจคนเสื้อแดง - คำ ผกา สวนคืนแซ่บ



          วันนี้ (22 กันยายน 2564) มาทำความรู้จักร้านน้ำพริกนิตยา ประวัติเจ้าของ ป้านิด หรือ นิตยา ลักษณวิสิษฐ์ ร้านเก่าแก่เลื่องชื่อ ย่านบางลำพู เรียกว่าเป็นเจ้าของกิจการน้ำพริกไทยที่โด่งดังส่งออกต่างประเทศระดับสากลเลยทีเดียว

ประวัติเจ้าของ


          ชื่อ : นิตยา ลักษณวิสิษฐ์ ชื่อเล่นคือ นิด

          เกิด : จังหวัดกาญจนบุรี ปัจจุบันอายุ 79 ปี

          ครอบครัว : เป็นลูกคนที่ 4 มีพี่น้อง 8 คน

          การศึกษา : ระดับมัธยมจากโรงเรียนประชาสงเคราะห์ จ.กาญจนบุรี / วิทยาศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (สาขาวิชาคหกรรมทั่วไป) มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี และคหกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต (อาหารและโภชนาการ) มหาวิทยาลัยราชมงคลพระนคร

          ตอนเด็ก ๆ ป้านิดได้ช่วยเหลือคุณแม่ในการค้าขาย และด้วยความที่ชื่นชอบในการทำอาหารจึงเรียนรู้ฝีมือการทำอาหารโดยเฉพาะเครื่องแกงหรือน้ำพริกมาจากคุณแม่ ก่อนตัดสินใจเรียนสาขาวิชาคหกรรม อาหารและโภชนาการ จนกลายมาเป็นเจ้าของกิจการ น้ำพริกนิตยา ที่โด่งดังจนถึงปัจจุบัน

          ร้านน้ำพริกนิตยา เกิดขึ้นเมื่อปี 2507 จากการที่ป้านิดและครอบครัวได้ค้นคว้าสูตรเครื่องแกงของไทยที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ เริ่มจากการผลิตในครัวเรือนจนปัจจุบันกลายเป็นอุตสาหกรรมครอบครัว และเป็นที่ยอมรับจากผู้ประกอบกิจการ ทางด้านอาหารของทางโรงแรม ร้านอาหาร สายการบินชั้นนำของโลก และขยายกิจการส่งออกมีร้านค้าและผู้นำเข้าหลากหลายทวีป ได้แก่ ทวีปยุโรป ทวีปออสเตรเลีย และทวีปอเมริกาเหนือ


สำหรับสินค้าขึ้นชื่อได้แก่


          - น้ำพริก

          - พริกแกง

          - เครื่องปรุง

          - ขนม และของฝากมากมาย


ปัจจุบันมี 4 สาขา คือ


          - บางลำพู 2 สาขา

          - สาขาปิ่นเกล้า

          - สาขานนทบุรี

          ทั้งนี้ ป้านิด เป็นพี่สาวของ นางรวีรัตน์ ลักษณวิสิษฐ์ เจ้าของ "นิตยาไก่ย่าง" ร้านอาหารสไตล์อีสานชื่อดังที่มีกว่า 20 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

          นอกจากเรื่องความสามารถในการทำอาหารและทำน้ำพริกแล้ว นิตยา ลักษณวิสิษฐ์ เคยได้รับรางวัลชาวพุทธดีเด่น ผู้อุปถัมภ์กิจกรรมทางพระพุทธศาสนาประจำปี 2562 และยังเคยได้รับรางวัลคนดีศรีแผ่นดินตามรอยธรรมราชา ประจำปี 2562 จากมูลนิธิ 100 พระชันษา สมเด็จพระญาณสังวรานุสรณ์ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ อีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ น้ำพริกนิตยา, วาไรตี้สี่ภาค, สปริงนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ นิตยา ลักษณวิสิษฐ์ เจ้าของร้านน้ำพริกนิตยา ร้านเก่าแก่เลื่องชื่อ ย่านบางลำพู อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2564 เวลา 09:31:40 69,636 อ่าน
TOP