x close

จังหวัดออกคำสั่งรื้อรั้ว ขุดดินถมสูงมิดหลังคาออก พบไร้ใบอนุญาต ทำชาวบ้านหลั่งน้ำตา


           จังหวัดกาญจนบุรี สั่งเจ้าของที่ดินรื้อรั้วออก ชี้ไม่มีใบอนุญาตให้ทำ พร้อมกับให้ขุดดินออกด้านละ 4.5 เมตร เพื่อตรวจสอบความแข็งแรงของรั้ว ด้านผู้เสียหายร่ำไห้ ความยุติธรรมมีจริง

เพื่อนบ้านถมดินสูงมิดหลังคา

          จากกรณีที่มีการถมดินสูงเกือบถึงหลังคาบ้านในพื้นที่ซอยครัวภักดี ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี จนเพื่อนบ้านออกมาร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนทางเจ้าของที่ดินก็ยืนยันว่า มีการขอใบอนุญาตอย่างถูกต้อง ถึงแม้ว่าตอนนี้จะหมดอายุแล้วก็ตาม และมีวิศวกรคุมงาน ทำตามกฎหมายทุกอย่าง

          นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลอีกมุมหนึ่งได้ออกมาสนับสนุนว่า เจ้าของที่ดินถมที่ดินตามกฎเป๊ะ ๆ ไม่ได้ผิดอะไร ผิดเรื่องเดียวคือเรื่องความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อนบ้าน

อ่านข่าว : เจ้าของที่ดิน แจงอีกมุม เหตุถมที่สูงมิดหลังคา ยันมีวิศวกรคุม-คนแถวนั้นแห่ขายบ้านทิ้ง

อ่านข่าว : เพจดังชี้อีกมุม เพื่อนบ้านถมดินสูงเท่าหลังคา ไม่ผิดกฎหมาย แต่ผิดอยู่เรื่องเดียว คือ...

เพื่อนบ้านถมดินสูงมิดหลังคา
         ล่าสุด วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 ข่าวช่องวัน รายงานว่า ร.ต. พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับประชุมหารือกับส่วนราชการนานเกือบ 3 ชั่วโมง โดยที่สั่งให้นักข่าวออกไปจากห้องให้หมด ได้แต่รอฟังข้อสรุปในที่ประชุมเพียงอย่างเดียว

ผลการประชุม ไล่เรียงเรื่องราวตั้งแต่ต้น


          เมื่อการประชุมเสร็จสิ้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ผลการตรวจสอบพบว่า เรื่องนี้ต้องย้อนไปในปี 2563 จุดเริ่มต้นคือ เจ้าของที่ดินดังกล่าวถมดินโดยไม่ได้รับอนุญาต และทางเทศบาลตำบลลาดหญ้า ทำหนังสือแจ้งให้เจ้าของที่ดินหยุดการถมดิน พร้อมกับสั่งให้มาทำหนังสือขออนุญาตให้ถูกต้อง ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2563 ผ่านไป 4 เดือน จนถึงวันที่ 19 สิงหาคม 2563 เจ้าของที่ดินได้ยื่นหนังสือขออนุญาตอีกครั้ง และเทศบาลก็มีการออกใบอนุญาตให้ถมดิน ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2563 - 24 กุมภาพันธ์ 2564

          เมื่อครบกำหนด ทางเจ้าของที่ดินมาขออนุญาตถมดินเป็นครั้งที่ 2 แต่ทางเทศบาลเห็นว่ามีข้อร้องเรียนเรื่องนี้จากประชาชนมาก จึงไม่ต่อใบอนุญาตให้ กระทั่งเมื่อเกิดเรื่องดัง เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในที่ดิน พบว่า ไม่ได้มีการวางระบบการระบายน้ำตามข้อกำหนด

          ในเรื่องของการก่อสร้างกำแพง ทางเทศบาลพบว่า มีการอนุญาตให้ก่อสร้างแนวรั้วจริง แต่ไม่ได้มีการอนุญาตให้มีการสร้างแนวกำแพงกันดิน ดังนั้น รั้วนี้ถือว่าสร้างบนสิ่งก่อสร้างที่ไม่มีฐานราก อาจสร้างอันตรายให้กับเพื่อนบ้านได้

เพื่อนบ้านถมดินสูงมิดหลังคา

สั่งเจ้าของที่ดินรื้อรั้วบนกำแพงกินดินออก และขุดดินด้านละ 4.5 เมตร


          ดังนั้นจึงมึคำสั่งให้เจ้าของที่ดินรื้อถอนแนวรั้วบนกำแพงกันดินออกไป และให้เจ้าของที่ดินขุดดินออกจากแนวรั้วทั้ง 3 ด้าน ด้านละ 4.50 เมตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความแข็งแรงของแนวรั้วกำแพงกั้นดินดังกล่าว ทั้งหมดต้องเสร็จภายใน 15 วัน หากไม่ทำตามก็จะบังคับใช้กฎหมายขั้นสูงต่อไป

          นอกจากนี้ ยังมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยกับประชาชนที่ได้รับความเสียหาย พบว่า มีจำนวนประมาณ 10 หลัง ซึ่งจะมีการคำนวณความเสียหาย และการเจรจากับเจ้าของที่ดินในเรื่องการชดใช้ค่าเสียหายต่อไป

          สุดท้าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ก็ขอโทษประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากที่ผ่านมาการดำเนินการตามขั้นตอนราชการอาจล่าช้าจนแก้ปัญหาได้ไม่ทันท่วงที

เพื่อนบ้านถมดินสูงมิดหลังคา

เพื่อนบ้านหลั่งน้ำตา ความยุติธรรมมีจริง


          ด้านนางสาวมธุรส คุ้มประสิทธิ์ ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และเป็นคนโพสต์จนข่าวนี้ได้รับความสนใจ ถึงกับหลั่งน้ำตาและกอดนักข่าวหลังจากรู้ผล บอกด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ตื้นตันใจที่ปัญหาชาวบ้านได้รับการแก้ไข อยากจะฝากขอบคุณไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชน ถ้าหากสื่อไม่เข้ามานำเสนอข่าว คงไม่ได้รับการแก้ไข ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมากใน 2-3 วัน

เพื่อนบ้านถมดินสูงมิดหลังคา

เพื่อนบ้านถมดินสูงมิดหลังคา

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จังหวัดออกคำสั่งรื้อรั้ว ขุดดินถมสูงมิดหลังคาออก พบไร้ใบอนุญาต ทำชาวบ้านหลั่งน้ำตา อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09:41:55 88,611 อ่าน
TOP