x close

มาใหม่ อึ่งชอต กำลังฮิต กรมอนามัย เตือนไข่พยาธิ - อ.เจษฎ์ พูดแล้ว กินได้แต่ขอบาย !


           หมึกชอต หลบไป เปิบพิสดารเมนูใหม่ อึ่งชอต กำลังฮิต กรมอนามัย ย้ำ ควรปรุงร้อนให้สุก ระวังไข่พยาธิ เพราะอึ่งอ่างมีเชื้อโรคและพยาธิหลายชนิด ด้าน อ.เจษฎ์ พูดแล้ว เมนูนี้กินได้แต่ขอบายดีกว่า

อึ่งชอต
ภาพจาก TikTok @air_air777

           หลังจาก หมึกชอต กลายมาเป็นกระแสในโลกออนไลน์ ที่มีการนำหมึกสด ๆ เป็น ๆ จุ่มลงในน้ำจิ้มซีฟู้ดจากนั้นก็กินสดเลย ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันหลายแง่มุม หลายคนบอกแม้จะเป็นที่อร่อยมาก แต่ก็มีอีกไม่น้อยที่มองว่าเป็นการทารุณสัตว์ นั้น

อ่านข่าว : ถกแซ่ด ! หมึกชอต จิ้มซีฟู้ดสด ๆ เมนูฮิต อร่อยบนความเจ็บปวด - ทรมานสัตว์หรือไม่ ?

อ่านข่าว : ปลาหมึกชอต เมนูไวรัลกินสด ๆ คนแห่สงสาร เผยแล้ว...ก่อนตายหมึกเจ็บปวดไหม ?!

           ล่าสุด ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปเมนูเปิบพิสดารตัวใหม่ นั่นคือ "อึ่งชอต" โดยเป็นอึ่งอ่างไข่ ที่ผ่านการต้มหรือทอด ปรุงสุกมาแล้ว นำมาใส่แก้วชอต จุ่มน้ำจิ้มกินอย่างเอร็ดอร่อย ชาวเน็ตบางคนบอกว่าทำใจยากที่จะลองกิน ขณะที่บางกลุ่มเชิญชวนให้ลิ้มลองความอร่อย รสชาติไม่ธรรมดานั้น

อึ่งชอต
ภาพจาก TikTok @air_air777

อ.เจษฎ์ ชี้ เมนูนี้ปลอดภัยกว่า หมึกชอต แต่ส่วนตัวขอบาย !


           เกี่ยวกับเรื่องนี้ (6 พฤษภาคม 2565) ที่เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า ในด้านสุขอนามัย ถ้ามันสุกแล้ว มันก็ปลอดภัยกว่าเอาหมึกเป็น ๆ มาจิ้มน้ำจิ้มกินสด ๆ

           โดยทาง อ.เจษฎ์ ยังให้สัมภาษณ์กับ ข่าวช่องวัน เพิ่มเติมด้วยว่า เมนูใหม่ อึ่งชอต นั้นสามารถรับประทานได้เพราะทำการฆ่าเชื้อโรคและพยาธิต่าง ๆ โดยการทำให้สุกแล้ว ปกติอึ่งอ่างจะมีเชื้อโรคและพยาธิหลายอย่าง โดยเฉพาะ พยาธิตัวกลมและพยาธิใบไม้ ซึ่งการกินสุก ๆ ดิบ ๆ เป็นเรื่องที่อันตรายมาก ยังไงก็ตามเมนูนี้ตนก็คงจะขอบาย ดูแล้วไม่ค่อยจะถูกใจเท่าไร

อึ่งชอต
ภาพจาก TikTok @tachamp24

กรมอนามัย ย้ำ ก่อนปรุงเมนูต้องล้างให้สะอาดยันเครื่องใน - เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีเทียบเท่า กบ


           ขณะที่ กรมอนามัย ได้ออกมาย้ำถึงกระแสการกินเมนู อึ่งชอต ด้วยว่า ก่อนทำเมนูนี้ต้องล้างทำความสะอาดอึ่งอ่างทั้งตัว รวมทั้งเครื่องในให้สะอาด เพื่อป้องกันไข่พยาธิหรือหนอนพยาธิเข้าสู่ร่างกาย และต้องปรุงให้สุกร้อนอย่างทั่วถึง ควรหลีกเลี่ยงการกินอึ่งอ่างแบบสุก ๆ ดิบ ๆ

           ทั้งนี้ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลของอึ่งอ่างในระบบฐานข้อมูลโภชนาการของไทย แต่อึ่งอ่างจัดเป็นแหล่งโปรตีนของเนื้อสัตว์พื้นบ้านอาหารพื้นถิ่น เพราะกินแมลงชนิดต่าง ๆ จำพวกปลวก แมงเม่า และมด เป็นอาหารหลัก คุณค่าทางโภชนาการจึงใกล้เคียงกับกบ ซึ่งเป็นสัตว์สี่เท้าสะเทินนํ้าสะเทินบกในวงศ์ใกล้กัน

           อึ่งอ่างให้พลังงาน และไขมันต่ำ เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่น มีปริมาณโปรตีนระดับปานกลาง การกินอึ่งอ่างให้ได้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีนั้น ควรเพิ่มคุณค่าจากผักพื้นบ้านต่าง ๆ เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน เช่น ต้มยำ แกงอ่อม ต้มมะขาม หรือการทำเมนูอึ่งย่างหรือทอด ที่นิยมกินทั้งกระดูก อาจทำให้ได้แร่ธาตุเพิ่มด้วย

อึ่งชอต
ภาพจาก TikTok @air_air777

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, ข่าวช่องวัน, กรมอนามัย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาใหม่ อึ่งชอต กำลังฮิต กรมอนามัย เตือนไข่พยาธิ - อ.เจษฎ์ พูดแล้ว กินได้แต่ขอบาย ! อัปเดตล่าสุด 6 พฤษภาคม 2565 เวลา 14:39:14 23,290 อ่าน
TOP