x close

พนักงาน JSL ร้องไห้กลางวงสื่อ รับชดเชย 16% เยอะกว่าเงินเดือนแค่ 2,000 ชีวิตรันทดสุด ๆ


           พนักงานสาวแม่ลูกอ่อน แจงเบื้องหลัง JSL จ่ายชดเชย 16% ร่ำไห้ร้องทนายเดชา มันมากกว่าเงินเดือนหนูแค่ 2 พันบาทเอง ทั้งที่ยอมลดเงินเดือน ยอมหักโอที ทำไมต้องเจออะไรแบบนี้


          จากกรณีที่บริษัทบันเทิงใหญ่อย่าง JSL ปิดตัวบางส่วนแบบฟ้าผ่า ปิดตำนาน 43 ปี แต่กลับมีดราม่าเรื่องหนึ่งที่หลายคนให้ความสนใจนั่นคือ เงินชดเชยที่พนักงานจะได้รับมีเพียง 16% เท่านั้น แบบนี้ทำเอาชีวิตพนักงานเดือดร้อน และถือว่าไม่ใจเลย


อ่านข่าว : ดราม่า พนักงานบริษัทบันเทิงใหญ่ ปิดตัวฟ้าผ่า โพสต์ไอจีว่างงานกะทันหัน ซ้ำได้ชดเชย 16%

อ่านข่าว : JSL ทนภาวะขาดทุน 8 ปีไม่ไหว ปิดตัวบางส่วน พร้อมเผยเหตุ อะไรทำให้เดินมาถึงจุดนี้

นารากร เผยเบื้องหลัง JSL ยุติรายการสิ้น ก.ค. นี้


          ล่าสุด วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 เฟซบุ๊ก นารากร ติยายน มีการโพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า มีพนักงาน 89 คนที่ถูกเลิกจ้าง และรับเงินชดเชย 16% ซึ่งแต่ละคนเจอเงื่อนไขที่ต่างกันดังนี้

          1. มีพนักงาน 10 คนยอมรับเงินชดเชย 16% เพราะเพิ่งทำงานไม่นาน

          2. พนักงาน 79 คน รวมตัวถามความยุติธรรม ส่วนใหญ่ทำงานนานมาก บางคนอยู่ในช่วงตั้งบริษัทด้วยซ้ำ

          3. หลังจากที่มีข่าวว่าเลิกจ้างไม่เป็นธรรม มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พื้นที่ 4 เข้าไปคุยกับพนักงาน ให้คำปรึกษา และนัดหมายให้ไปพบที่สำนักงานในวันจันทรที่ 4 ก.ค. เปิดโอกาสให้ร้องเรียนและฟ้องร้องครบจบที่เดียว

          4. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีการเปิดห้องประชุมพิเศษเพื่อให้พนักงานพูดคุยกับรัฐมนตรีในวันที่ 5 ก.ค. เวลา 15.30 น.

          5. รายการที่ JSL ผลิตให้กับช่อง 7 คือ รายการ ไมค์คู่ไม่รู้ใคร และรายการ มาลัยไฟท์เตอร์ จะสิ้นสุดการออกอากาศในเดือนกรกฎาคม 2565 เท่านั้น และนี่คือเทปที่บันทึกเสร็จแล้วบางส่วน ที่เหลือจะเป็นการรีรันเทปหรือเอาเทปเก่ามายำ

          6. รายการเจาะใจ หนึ่งในรายการตำนานของ JSL ที่ออกอากาศทางช่อง 30 (ช่อง 9 HD) จะออนแอร์ต่อไป แต่เปลี่ยนผู้ผลิตเป็นบริษัท Juve9

          7. สำหรับทนายความที่จะเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้คือ นายเดชา กิตติวิทยานันท์

JSL เลิกจ้างพนักงาน


อดีตพนักงาน โพสต์เล่าวินาทีช็อก คิดว่าจะได้เงินไปตั้งตัว แต่เหลือเพียง 16%


          ขณะที่ เฟซบุ๊ก Suwannee Pratyasachkarn อดีตพนักงาน มีการโพสต์ตัดพ้อว่า เมื่อมีการประกาศปิดบริษัทแบบทันทีไม่มีปี่มีขลุ่ย ทั้งที่แต่ละคนยังก้มหน้าก้มตาทำงาน ไม่มีสัญญาณใด ๆ บอกมาเลยว่า เราไปต่อไม่ได้ เรากำลังเตรียมงานที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้าด้วยซ้ำ

          ทันทีที่รู้ข่าว สายตาแต่ละคนหันมามองกันว่า จะเอายังไงต่อไปดี จะบอกครอบครัวยังไง จะหาเงินจากไหนมาเลี้ยงครอบครัว สมองตื้อไปหมด บางคนทำงานที่นี่นานมาก พอ ๆ กับอายุบริษัท บางคนเริ่มงานตอนหนุ่มสาว ตอนนี้กำลังเข้าสู่รุ่นสูงวัย คิดว่าจะได้เงินก้อนหนึ่งไปใช้ชีวิตในบั้นปลายอย่างมีความสุข แต่กลับไม่เป็นอย่างนั้น


          ถ้าย้อนถามถึงสาเหตุที่ทำไมพวกเราทำงานที่นี่นานขนาดนี้ บอกได้เลยว่า เป็นการปลูกฝังจากผู้บริหารที่บอกว่า เราจะทำงานไปด้วยกัน สู้ไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือบ้าน เราต้องฝ่าฟันเพื่อให้บ้านอยู่รอดให้ได้ ยอมลดเงินเดือน หักโอที พวกเราทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้มันรอด แต่สุดท้ายก็สู้ไม่ไหว น้ำตาไหลในอกไม่รู้ตัว ได้แต่มองหน้ากันแล้วก็ปลอบกันไป

          อย่างไรก็ตาม ตอนแรกคิดว่า พวกเรายังมีเงินชดเชยพอเอาไปเลี้ยงครอบครัวได้ระยะหนึ่ง พอลืมตาอ้าปากได้บ้าง ก่อนปิดฉากจากลาบ้านหลังนี้ แต่กลายเป็นว่า เงินชดเชย 16% กลายเป็นสิ่งที่พวกเราหันไปมองหน้ากันแล้วเห็นหน้าตาของเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่คิดไม่ออกว่า จะเอาเงินก้อนนี้ไปทำอะไรก็ไม่ได้ มันน้อยเหลือเกิน จะอยู่รอดถึงสิ้นเดือนนี้ไหม ก็ได้แต่ภาวนาให้ทุกคนเข้มแข็ง ไม่ทำร้ายตัวเองกันนะ


อดีตพนักงานบุกร้องทนายเดชา ร่ำไห้เล่าเงิน 16% มากกว่าเงินเดือนแค่ 2 พันเอง


          ขณะเดียวกัน กลุ่มอดีตพนักงาน JSL เดินทางมาพบทนายเดชาเพื่อรวมตัวเรียกร้องสิทธิและความถูกต้องตามกฎหมาย จากนั้นพนักงานแต่ละคนก็ออกมาพูดระบายความรู้สึกให้ฟังกันออกสื่อ แต่ที่ทัชใจคนที่สุดคือ เรื่องเล่าจากพนักงานสาวคนหนึ่ง เล่าว่า

          "ในวันที่ประกาศ เขาให้ลูกสาวเจ้าของบริษัทอ่านคำแถลงว่า บริษัทเราขาดทุน ไปต่อไม่ได้ (ระหว่างพูดน้ำตาคลอ เสียงสะอื้น) ให้พนักงานเหมือนเก็บข้าวของ ขอบคุณทุกคนที่อยู่สู้ เขารวบรวมเงินกับผู้บริหารได้ 1 ก้อน ให้พนักงานทุกคนได้มีเงิน ตอนนั้นเรารู้สึกเสียใจที่บริษัทปิด เข้าใจได้ เพราะว่า 2 ปีที่ผ่านมาพวกเราโดนลดเงินเดือนก็ยังอดทนได้เลย ลดเงินเดือนเราไม่พอ จ่ายครึ่งเดียวเราก็อดทน (ร้องไห้) ถามว่าชีวิตทำงานเบื้องหลังกันมาตลอดเลย ไม่เคยมานั่งร้องไห้หน้าสื่อแบบนี้เลยนะพี่ มันจุกมากเลยนะ แล้วหนูตกงานคู่กับแฟน ลูกหนูยังไม่ถึงขวบเลย"

          จากนั้นสามีก็อุ้มลูกน้อยเข้ามาในห้องด้วย ซึ่งภรรยากล่าวต่อไปว่า "มันเสียใจนะ เราก็คิดว่า เราคงมีเงินชดเชยแหละตามกฎหมาย แล้วเราไม่คิดว่า สิ่งที่เขารวบรวมให้เรา 16% หนูอยู่ที่นี่มา 8 ปี ตั้งแต่เรียนจบมา แฟนหนูอีก 21 ปี เทียบเป็นเงินเดือนหนูคือ มากกว่า 2,000 บาท ตกงานเงินยังไม่มีตั้งตัวเลย"


JSL เลิกจ้างพนักงาน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พนักงาน JSL ร้องไห้กลางวงสื่อ รับชดเชย 16% เยอะกว่าเงินเดือนแค่ 2,000 ชีวิตรันทดสุด ๆ อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2565 เวลา 16:38:05 81,346 อ่าน
TOP