x close

คดีเสพโคเคน บอส กระทิงแดง หมดอายุความแล้ว - เหลือขับรถโดยประมาท !!

 
               อัยการเผย คดีเสพโคเคน ของ บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง หมดอายุความ ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดใหม่ ตอนนี้เหลือเพียงคดีขับรถโดยประมาท
  คดีบอส อยู่วิทยา

             จากกรณีที่บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ซึ่งอัยการมีความเห็นไม่สั่งฟ้องโดยให้เหตุผลว่าไม่พบหลักฐานว่ามีการขับเร็ว ไม่ฟ้องข้อหาเมาแล้วขับ ต่อมา ป.ป.ช. เตรียมตั้งคณะกรรมการไต่สวน เอาผิด อัยการ - ตำรวจ ร่วมสิบราย หลังพบพิจารณาสำนวนเสร็จแล้วพบมีมูลช่วยเหลือไม่ดำเนินคดี บอส อยู่วิทยา

             ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า มีการตรวจพบสารเสพติดคือโคเคนในร่างกายของ บอส วรยุทธ ซึ่งต่อมามีการระบุว่าเกิดจากการทำฟัน

             อ่านข่าว : ป.ป.ช. จ่อรื้อคดี บอส อยู่วิทยา เรียกสอบ อัยการ-ตำรวจ พบช่วยเหลือนับสิบราย

             อ่านข่าว :
ไขข้อสงสัย !? โคเคน ใช้ทำฟันจริงไหม หลัง บอส อยู่วิทยา ไม่โดนข้อหายาเสพติด

             ล่าสุด (2 สิงหาคม 2565) เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จากกรณีที่กฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ที่ให้ยกเลิก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 เป็นผลให้คดีของ บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ในข้อหาเสพโคเคนขาดอายุความตามกฎหมาย

             นายประยุทธ ระบุว่า จากที่พนักงานอัยการตั้งทีมรื้อคดีอาญาขึ้นมาใหม่และได้แจ้งดำเนินคดีเพิ่มข้อหาเสพโคเคนนั้น บอส วรยุทธ ได้หลบหนีไปจนมีหมายจับที่มีอายุความ 10 ปี ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 58 ที่ระบุไว้ว่า "ห้ามไม่ให้ผู้ใดเสพยาเสพติดโคเคน (ยาเสพติดประเภท 2) หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษตามมาตรา 91 คือจำคุก 6 เดือนถึง 3 ปี" จึงทำให้คดีดังกล่าวมีอายุความ 10 ปี โดยคดีนี้ เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 จึงส่งผลให้อายุความจะขาดในวันที่ 3 กันยายน 2565

             แต่ทั้งนี้เมื่อมีกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ออกมาโดยยกเลิกกฎหมายเก่าทั้งหมดแล้วเขียนหมวดว่าด้วยเสพยาเสพติดประเภท 5 ใหม่ไว้ในมาตรา 104 ของกฎหมายดังกล่าวระบุว่า "ห้ามไม่ให้ผู้ใดเสพยาเสพติดประเภท 2 (โคเคน) หากผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษ ตามมาตรา 162 คือมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ผลคือทำให้อายุความคดีจาก 10 ปี ลดเหลือ 5 ปี" จึงทำให้คดีของ บอส วรยุทธ ในข้อหาเสพโคเคนหมดอายุความโดยอัตโนมัติ

             เมื่อเป็นดังนี้แล้วจึงทำให้คดียาเสพติดของ บอส วรยุทธ หมดอายุความไปด้วย วันนี้จึงเหลือข้อหาเดียวคือการขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 มีอัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปี จึงมีอายุความ 15 ปี และจะขาดอายุความในวันที่ 3 กันยายน 2570

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

 
    
   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คดีเสพโคเคน บอส กระทิงแดง หมดอายุความแล้ว - เหลือขับรถโดยประมาท !! อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2565 เวลา 18:22:22 5,893 อ่าน
TOP