x close

ธปท. แจงระงับจ่ายแบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท หลังพบบกพร่องจริง คนแห่เก็บไว้เป็นที่ระลึก


            แบงก์ชาติ แจงกรณีระงับจ่ายแบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท หลังพบบกพร่องจริง เลขไทยไม่ตรงกับเลขอารบิก เร่งนำออกจากระบบ แต่ยืนยันยังสามารถใช้ชำระหนี้ตามกฎหมายได้

ธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท
ภาพจาก Nok Penprapa Satjun / เรื่องเล่าเช้านี้

            จากกรณี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระงับจ่ายธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท หลังพบมีลักษณะบกพร่อง หมายเลขไทยไม่ตรงกับเลขอารบิก ล่าสุด (29 กันยายน 2565) ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

            โดยระบุว่า ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท ที่พบลักษณะบกพร่องนั้น เกิดในธนบัตรล็อตที่จ้างบริษัท De La Rue International Limited (DLR) เป็นผู้ผลิต เมื่อพบและยืนยันความผิดพลาดดังกล่าวแล้ว ธปท. ได้ระงับการจ่ายธนบัตรที่ยังคงเหลืออยู่ทันที

            จากการตรวจสอบเบื้องต้นของ DLR พบว่ากระบวนการผลิตมีข้อผิดพลาด ที่ทำให้กระบวนการตรวจสอบตามปกติไม่สามารถตรวจพบได้

ธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท

            ทั้งนี้ ธปท. ขอเรียนว่า ประชาชนยังสามารถใช้ธนบัตรดังกล่าวชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และสามารถนำธนบัตรมาแลกกับธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจต่าง ๆ ได้ตามปกติ

            อย่างไรก็ตาม ธปท. กำลังเร่งดำเนินการนำธนบัตรเหล่านี้ออกจากระบบ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดและหาสาเหตุเพิ่มเติมร่วมกับ DLR ตลอดจนจะดำเนินการตามสัญญาต่อไป ซึ่งทาง DLR ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือกับ ธปท. อย่างเต็มที่ ในการแก้ปัญหาจนถึงที่สุด

ธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท
ภาพจาก Nok Penprapa Satjun / เรื่องเล่าเช้านี้

            ขณะที่เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า มีชาวเน็ตจำนวนมากได้แสดงความคิดเห็นในเพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว เกี่ยวกับธนบัตรรุ่นดังกล่าว เตรียมเก็บไว้เป็นที่ระลึก เพราะคาดว่าในอนาคตอาจมีค่ามากกว่า 20 บาท

            นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งก็ได้โพสต์ภาพธนบัตร 20 บาท ที่มีปัญหา พร้อมระบุว่า ตอนแรกว่าจะขายเปลี่ยนใจไม่ขายแล้ว เก็บไว้เป็นที่ระทึก โดยภาพธนบัตรที่แนบมาเผยให้เห็นตัวเลขบกพร่องคือ เลขไทย ๐ พ ๑๕๖๑๐๕๒ ส่วนเลขอารบิก เป็นเลข 0 S 1566052

ธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท
ภาพจาก Nok Penprapa Satjun / เรื่องเล่าเช้านี้

ขอบคุณข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย, เรื่องเล่าเช้านี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธปท. แจงระงับจ่ายแบงก์พอลิเมอร์ 20 บาท หลังพบบกพร่องจริง คนแห่เก็บไว้เป็นที่ระลึก อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2565 เวลา 15:05:26 27,440 อ่าน
TOP