x close

ดราม่าแท่งปูนบนคาน เพจดังอธิบายชัด 3 สิ่งที่ทำให้เสี่ยงหล่น แม้ติดตั้งอย่างดีแล้วก็ตาม


          ดราม่าแท่งปูนบนคาน เพจดังอธิบายชัด ความเสี่ยงการหล่นมากน้อยแค่ไหน หลังคนหวาดเสียวกลัวซ้ำรอยพระราม 2 แม้ในเชิงวิศวกรรมจะออกมาบอกว่าปลอดภัย แต่ก็ไว้ใจไม่ได้เลย

แท่งปูนบนคาน

          กลายเป็นภาพไวรัลที่หลายคนเห็นแล้วหวาดเสียว เมื่อมีแท่งปูนวางอยู่บนคานก่อสร้างบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ถ.รัตนาธิเบศร์ อ.บางใหญ่จ.นนทบุรี ซึ่งกำลังมีการก่อสร้างสะพานอยู่ ทำให้หลายคนกลัวว่าแท่งปูนจะหล่นลงมา และตรงนั้นมีรถสัญจรไป-มาเยอะ หวั่นซ้ำรอยย่านพระราม 2

          ทั้งนี้ นายช่างโครงการบางใหญ่ - กาญจนบุรี เปิดเผยว่า แท่งปูนบนคานเป็นชิ้นส่วนสะพาน จะมีการยึดติดตั้งกับแท่งเหล็กที่ร้อยมาจากคานเพื่อยึดชิ้นส่วนนี้ เรียกว่า พีทีบาร์ มีทั้งหมด 4 แท่ง ไม่ต้องกังวล เจ้าหน้าที่ติดตั้งมั่นคงแข็งแรง ชิ้นส่วนไม่ตกลงมาอย่างแน่นอน


แท่งปูนบนคาน

          ล่าสุด วันที่ 28 ตุลาคม 2565 เฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู เป็นเพจให้ความรู้เรื่องการก่อสร้าง โพสต์ถึงกรณีนี้ว่า ความเสี่ยงในการร่วงมีไหม ก็คือมี แต่ไม่ง่าย ถ้านับเรื่องความปลอดภัย ปลอดภัยไหม ก็ถือว่า ไม่ปลอดภัย ส่วนเหตุผลที่ทำไมทำแบบนี้ ก็ตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นคนทำ

          จากนั้น ทางเพจก็เสริมความรู้ว่า การเอาก้อนคอนกรีตไปวางไว้บนเสากับคานแบบนั้น ในแง่เสาและคานมันไม่พังลงมา เพราะถูกออกแบบให้รับน้ำหนักมากกว่านั้นเยอะ ทั้งน้ำหนักรถ น้ำหนักของชิ้นส่วนอื่น ๆ ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก ๆ

แท่งปูนบนคาน

          แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่จุดนั้น ปัญหาคือ ก้อนคอนกรีตแม้จะหนักมาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหนักจนไม่มีทางขยับได้เลย เพราะรถที่วิ่งบนฐานรากเสาคานมีอยู่ตลอด มีทั้งอัตราการเร่งเครื่อง การวิ่งของรถยนต์ ก็สร้างความสะเทือนในอากาศตลอดเวลา ดังนั้น ก็จะมีความสั่นที่ตัวเสาและคานจากพื้นขึ้นไป และจากอากาศส่งไป รวมถึงมีการสั่นของตัวมันเอง ถ้ารวมกัน 3 อย่างก็ไม่ใช่น้อย ๆ ถ้าหากมีเคราะห์มาเยือน ก็อาจจะหล่นโครมลงมาได้

          ดังนั้นเมื่อมีโอกาสสร้างตามมาตรฐานก่อสร้าง ก็ไม่ควรเอามันไปไว้ตรงนั้น และไม่มีเหตุผลที่ควรเอาไปวางไว้แบบนั้นสักนิด ถ้าลูกพี่ของคนทำงานกลุ่มนี้ถามว่า เอาไปวางทำไม ลูกน้องคงทำหน้าเลิ่กลั่ก ไม่มีคำตอบ หรือคำตอบก็วนมาที่ มันไม่หล่นลงมาหรอก แต่คำตอบจริง ๆ ที่อยากรู้คือ "เอาไปวางไว้ทำไม"

แท่งปูนบนคาน

ชาวเน็ตชี้ ในมุมคนทำงานอาจคิดว่าปลอดภัย แต่ในใจคนไม่มีความรู้ก็เสียวนะ


          สำหรับความคิดเห็นชาวเน็ตที่มีความรู้ด้านวิศวกรรม มองว่า เขาน่าจะติดตั้งอะไรบางอย่างลงไปแล้ว แค่รอประกอบชิ้นส่วนอื่น ๆ ในคืนต่อ ๆ ไป แต่ทางที่ดีก็ควรทำสัญญาณให้ประชาชนเห็นหน่อยว่า สิ่งที่อยู่บนนั้นมันปลอดภัยจริง ๆ

          ขณะเดียวกัน อีกส่วนก็มองว่า ในมุมมองทางวิศวกรรม คนทำงาน คงเข้าใจแล้วว่ามันปลอดภัยตามความรู้ของเขา แต่ชาวบ้านที่ต้องผ่านไปบริเวณนั้นคงไม่รู้สึกดีอย่างแน่นอน และไม่แปลกใจที่จะกังวลกัน เพราะอุบัติเหตุวัตถุก่อสร้างล้มหรือหล่นลงบนถนน ก็เกิดขึ้นมาหลายครั้ง

แท่งปูนบนคาน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าแท่งปูนบนคาน เพจดังอธิบายชัด 3 สิ่งที่ทำให้เสี่ยงหล่น แม้ติดตั้งอย่างดีแล้วก็ตาม อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2565 เวลา 11:37:13 11,205 อ่าน
TOP