x close

แม่โวย รพ. ติดฉลากยาผิด จนลูก 2 เดือนแอดมิต คาใจถ้าไม่ผิด จะโอน 7 หมื่น มาทำไม

         แม่โวย รพ. จ่ายยาลูก 2 เดือน ติดฉลากเป็นแคลเซียม แต่แท้จริงเป็นคาลาไมน์ ลูกกินเข้าไปก่อนอาการไม่ดี ตอนนี้อยู่ไอซียู แม้ รพ. ปฏิเสธไม่เกี่ยวกับกินยาผิด คาใจถ้าไม่ผิดจริง ทำไมโอนเงินมาให้เกือบแสน

ร้องเรียนโรงพยาบาล
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

         จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์เล่าเรื่องอุทาหรณ์จากแม่ ที่พาลูกน้อยไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพราะไม่สบาย ซึ่งหลังออกจากโรงพยาบาลหมอก็ให้กลับบ้านได้ โดยมีการให้ยากลับมาด้วย ซึ่งตนอ่านสลากยาที่เป็นภาษาไทย เขียนว่าเป็นแคลเซียม รับประทานครั้งละ 1 เม็ด ซึ่ง 1 เม็ดก็คือ 1 ซีซีของยาน้ำ  ตนจึงนำยาป้อนให้ลูก โดยครั้งแรกลูกกิน แต่ครั้งที่ 2 ลูกไม่กิน คายออกและร้องไห้หนักมาก แม่ตกใจจึงให้พ่อมาดู

         แต่เมื่อพ่อชิมยาและนำไปสอบถามคนอื่น ๆ ก็พบว่าเป็นคาลาไมน์ ซึ่งเป็นยาใช้ภายนอกห้ามรับประทาน หลังจากนั้นลูกก็มีอาการอาเจียน อุจจาระเป็นน้ำ จึงพากลับมาที่โรงพยาบาล หมอให้แอดมิตดูอาการจนตอนนี้ก็ยังออกจากโรงพยาบาลไม่ได้ น้องยังมีไข้ ถ่ายตลอดเวลา จนโรงพยาบาลเดิมต้องส่งตัวน้องมายังโรงพยาบาลใน จ.กระบี่ โดยยังอยู่ในห้องไอซียู อยู่โรงพยาบาลมา 20 กว่าวันแล้ว แต่กลับมีการบอกว่าการที่เด็กกินคาลาไมน์เข้าไป ไม่เกี่ยวข้อง

         ล่าสุด (23 ธันวาคม 2565) ข่าวช่อง 3 ได้ติดต่อไปยังแม่ของเด็ก อายุ 24 ปี สอบถามได้ข้อมูลว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เธอพาลูกชายอายุ 2 เดือน ไปพบหมอที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ เพื่อตรวจสุขภาพเด็กแรกเกิด หมอบอกว่าลูกมีไข้ อยากให้นอนโรงพยาบาล ตนก็ให้ลูกนอน จนวันที่ 2 ธันวาคม หมอให้กลับบ้านได้พร้อมสั่งจ่ายยามาให้กิน
 
         วันแรกที่พากลับบ้าน ก็มาดูแลตามปกติและนำยาที่โรงพยาบาลจ่ายให้มาป้อนลูก เป็นยาน้ำแบบขวด ซึ่งมีฉลากยาเป็นภาษาอังกฤษ แต่ตนอ่านไม่ออก อย่างไรก็ตาม อีกด้านของขวดเป็นฉลากยาภาษาไทยที่โรงพยาบาลแปะไว้ ระบุว่าเป็นแคลเซียม ให้รับประทานครั้งละ 1 เม็ด หรือ 1 ซีซี

ร้องเรียนโรงพยาบาล
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

         ตนจึงนำยาใส่หลอดป้อนให้ลูกกิน โดย 1 ซีซีต้องป้อน 2 ครั้ง ครั้งแรกลูกกินปกติ แต่ครั้งที่ 2 ลูกไม่ยอมกิน เริ่มร้องไห้งอแง ตนตกใจมากจึงให้สามีมาดู เมื่อสามีชิมก็บอกว่าเป็นคาลาไมน์ จากนั้นไปสอบถามเพื่อนบ้านที่รู้ภาษาอังกฤษให้ช่วยดูขวดยา ก็บอกว่าเป็นคาลาไมน์ ซึ่งเป็นยาสำหรับทาภายนอก

         ตอนนั้นตนตกใจมาก ไม่นานลูกก็มีอาการอาเจียน และถ่ายอุจจาระหลายครั้ง ตนจึงพากลับไปโรงพยาบาลเดิม หมอก็ให้นอนดูอาการ 6 คืนแต่ก็ยังไม่ดีขึ้น โดยที่ทางโรงพยาบาลไม่ยอมบอกชัดเจนว่าลูกป่วยเป็นอะไร บอกแค่อาการไม่หนัก และปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกับคาลาไมน์ที่กินเข้าไป

         จนวันที่ 7 ธันวาคม อาการเด็กยังไม่ดีขึ้น น้าสาวของเธอจึงโวยวายขอให้โรงพยาบาลรีบส่งตัวเด็กไปที่โรงพยาบาลอีกแห่ง จนถึงวันที่ 11 ธันวาคม หมอให้กลับบ้านได้ พร้อมมีใบรับรองแพทย์ระบุว่า เด็กมีอาการผิวหนังอักเสบบริเวณถุงอัณฑะ ตอนนั้นก็คิดว่าน่าจะไม่เป็นอะไรแล้ว แต่พอกลับมาอยู่บ้านได้ 2 วัน ลูกก็ยังอาการไม่ดี ยังถ่ายเหลวตลอด จนวันที่ 14 ธันวาคม หมอก็ให้นอนดูอาการที่โรงพยาบาล จากนั้นวันที่ 21 ธันวาคม ลูกถูกพาเข้าห้องไอซียู ยาวมาจนถึงตอนนี้โดยหมอไม่บอกว่าลูกป่วยเป็นอะไร ทำให้เธอกับสามีเป็นกังวล

         ทั้งนี้ เธอพยายามบอกหมอให้ทำเรื่องส่งตัวไปโรงพยาบาลที่รักษาได้ดีกว่านี้ เพราะเธอไม่มีเงินพอจะพาลูกไปรักษาเอง แต่หมอยืนยันว่ายังรักษาได้ ไม่ส่งตัวให้ เธอกังวลหนักจึงนำเรื่องมาโพสต์เพื่อขอความช่วยเหลือ และยังเชื่อว่าที่ลูกอาการหนักขึ้น น่าจะเกิดจากยาที่กินเข้าไปผิด แม้โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งจะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง

         อย่างไรก็ตาม ตนยังสงสัยว่าถ้าไม่ใช่ความผิดโรงพยาบาล เหตุใดโรงพยาบาลประจำอำเภอถึงโอนเงินมาให้ตน 70,000 บาท และให้เงินติดตัวมาอีก 5,000 บาทในวันที่ส่งตัวไปโรงพยาบาลกระบี่ จึงอยากให้ทางโรงพยาบาลออกมาอธิบายว่าลูกตนป่วยเป็นอะไร อาการหนักแค่ไหน และรับผิดชอบกับความผิดพลาดด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่โวย รพ. ติดฉลากยาผิด จนลูก 2 เดือนแอดมิต คาใจถ้าไม่ผิด จะโอน 7 หมื่น มาทำไม โพสต์เมื่อ 24 ธันวาคม 2565 เวลา 11:57:46 6,915 อ่าน
TOP