x close

ชาวบ้านเหมารถมาธนาคาร แห่มาปิดบัญชีม้า กฎหมายใหม่กลัวติดคุก คนล้นออกมาเพียบ


          ชาวบ้าน 500 ราย แห่ปิดบัญชีธนาคาร หลังโดนนายหน้าหลอกเปิดบัญชีม้า พอรู้ความจริงกลัวโทษหนัก คุกสูงสุด 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท

บัญชีม้า

          เวลาที่เกิดคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงเงินชาวบ้านออกจากบัญชี ทั้งหลอกให้โอนโดยตรง หรือหลอกให้โหลดแอปฯ ดูดเงิน สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญ ถ้าไม่มีสิ่งนี้จะยักยอกเงินไม่ได้แน่นอน นั่นคือ บัญชีม้า เป็นบัญชีบุคคลคนธรรมดาที่ถูกหลอกเปิดบัญชี พร้อมกับค่าจ้างเป็นเงินเล็กน้อย โดยที่เจ้าของบัญชีไม่รู้เลยว่า คนจ้างจะเอาบัญชีไปหลอกคนอื่น และตัวเองจะมีความผิดด้วย

          ล่าสุด วันที่ 22 มีนาคม 2566 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ที่ จ.นครพนม มีชาวบ้านประมาณ 400-500 คน เดินทางมารวมตัวกันที่ธนาคารหลายจุด เพื่อขอปิดบัญชีม้า หลังจากที่มีการออกกฎหมาย พ.ร.ก.ป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีผลบังคับใช้ไปแล้ว สำหรับกลุ่มคนที่เปิดบัญชีม้า

บัญชีม้า

          ทั้งนี้ ชาวบ้านกลุ่มนี้เมื่อได้ยินข่าวก็แตกตื่น แห่ไปแจ้งความ ลงบันทึกประจำวัน ระบุว่าตนเป็นคนเปิดบัญชีจริง แต่ไม่เกี่ยวกับการหลอกลวงคน แล้วก็มาปิดบัญชีที่ธนาคาร

          ส่วนสาเหตุทำไมเหตุการณ์แห่ปิดบัญชีถึงเกิดที่ จ.นครพนม เพราะก่อนหน้านี้ ช่วงปลายปีที่แล้ว มีข่าวนายหน้าทำเป็นขบวนการเดินสายไปยังหมู่บ้าน หลอกชาวบ้านให้เปิดบัญชี บางครั้งมีการโยงถึงสวัสดิการของรัฐและพรรคการเมือง พอชาวบ้านรู้ว่าถูกหลอก รวมถึงโทษของการเปิดบัญชีม้าค่อนข้างหนัก มีโอกาสจำคุกถึง 3 ปี จึงรีบเหมารถยกหมู่บ้านมาธนาคารตามที่รายงานไปแล้ว

บัญชีม้า

          สำหรับโทษการเปิดบัญชีม้า ตาม พ.ร.ก.ป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีผลตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา แบ่งโทษตามเงื่อนไขดังนี้

          1. ผู้รับเปิดบัญชีม้า

          - โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

          2. โฆษณา หรือเป็นธุระจัดหาการเปิดบัญชีม้า

          - โทษจำคุก 2-5 ปี ปรับ 2 แสน - 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          3. โฆษณา หรือเป็นธุระจัดหาการเปิดซิมม้า

          - โทษจำคุก 2-5 ปี ปรับ 2 แสน - 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านเหมารถมาธนาคาร แห่มาปิดบัญชีม้า กฎหมายใหม่กลัวติดคุก คนล้นออกมาเพียบ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2566 เวลา 11:51:44 13,816 อ่าน
TOP