x close

รู้ตัวแล้วใครคือ 9near แฮกเกอร์ผู้ขู่ปล่อยข้อมูลคนไทย 55 ล้าน อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด


          รู้ตัวแล้วใครคือ 9near แฮกเกอร์ผู้ขู่ปล่อยข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน พบสนิทกับนักการเมืองรายหนึ่ง อยู่ใกล้ตัวมาก ๆ

จับ 9near
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          นับเป็นข่าวที่ชวนสะพรึงแก่คนไทยไม่น้อย เมื่อก่อนหน้านี้มีแฮกเกอร์รายหนึ่ง ออกมาขู่ว่าจะปล่อยข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านคน ซึ่งคนดัง ๆ ก็โดนกันถ้วนหน้า ก่อนที่ภายหลัง แฮกเกอร์ 9near ออกมาระบุว่า จะไม่มีการปล่อยข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมกับคุยกับนายอาร์ม ยูทูบเบอร์ด้านไอทีชื่อดัง ทิ้งปริศนาคำใบ้ว่า ได้ข้อมูลนี้มาจากตรงไหน

          อ่านข่าว : เปิดแชตนายอาร์ม คุยกับ 9near ทิ้งปริศนาได้ข้อมูลคนไทย 55 ล้านมาจากไหน

          ล่าสุด วันที่ 7 เมษายน 2566 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า พนักงานสอบสวนกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) สืบทราบว่า คนร้ายสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนทั่วไปได้ มีทั้ง เลขบัตรประจำตัวประชาชน, ชื่อ-นามสกุล, วัน เดือน ปีเกิด, ที่อยู่, และหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งสอดรับกับการที่สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) พบเนื้อหาการจำหน่ายข้อมูลส่วนบุคคล

          ต่อมา ชุดสืบสวนได้ขออำนาจศาลออกหมายจับ นายเขมรัตน์ (สงวนนามสกุล) ในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และจากการตรวจสอบ พบว่าปัจจุบันรับราชการเป็นทหารบกชั้นประทวนยศสิบเอกใน จ.นนทบุรี มีความใกล้ชิดกับนักการเมืองรายหนึ่ง เมื่อต้นสังกัดของทหารนายนี้ทราบเรื่อง ผู้บังคับบัญชาจึงได้นำตัวมามอบให้พนักงานสอบสวน ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา

          เบื้องต้น ทหารนายดังกล่าวระบุว่า ทำไปเพราะความคึกคะนอง ส่วนเจ้าหน้าที่มีการควบคุมตัวภรรยาของ ส.อ. รายนี้ ซึ่งเป็นพยาบาลโรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านแจ้งวัฒนะ มาสอบถามเพื่อให้รู้ว่า เป็นความคึกคะนองหรือการจงใจ ถ้าหากแฟนสาวมีความเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

          หลังจากนี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จะแถลงข่าวผลการจับกุมคดีนี้ด้วยตัวเองในเวลา 15.00 น.


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้ตัวแล้วใครคือ 9near แฮกเกอร์ผู้ขู่ปล่อยข้อมูลคนไทย 55 ล้าน อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2566 เวลา 15:53:26 18,461 อ่าน
TOP