x close

ศาล รธน. รับคำร้อง สั่ง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เจ้าตัวเดินออกจากสภาทันที แต่ยังเป็นแคนดิเดต !

          ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้อง กกต. พิจารณาให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ด้านเจ้าตัวเมื่อรับทราบข่าว ได้เดินออกจากสภาทันที แต่ยืนยัน ตอนนี้ยังเป็นแคนดิเดต


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

          วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ซึ่งผลการพิจารณาเห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง และเอกสารประกอบคำร้องแล้ว มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ประกอบวรรคหนึ่ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (5) จึงสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาเป็นวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้อง ยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 54

          สำหรับคำขอของผู้ร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก (7 ต่อ 2) เห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง ปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง ประกอบกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ถูกร้องอาจก่อให้เกิดปัญหาข้อกฎหมาย และการคัดค้านโต้แย้งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานสำคัญของที่ประชุม รัฐสภา และที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

วิโรจน์ ฉะ สว.กิตติศักดิ์ กระเหี้ยนกระหือรือให้พิธาออกจากสภา ลั่นอยากไปวัดที่พิจิตรหรือไง


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
ภาพจาก พรรคก้าวไกล - Move Forward Party

          ในขณะเดียวกัน เมื่อรับทราบคำสั่งแล้ว ในการประชุมสภาวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้เดินออกจากห้องประชุมโดยทันที พร้อมกับโบกมือให้สื่อมวลชน

          ด้าน สว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ได้ออกมาบอกว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกับที่นายวิโรจน์ได้ออกมาประท้วงว่า ระเบียบราชการก็ต้องรอให้หนังสือราชการมาก่อน ไม่ต้องแสดงอาการกระเหี้ยนกระหือรือขนาดนั้น อยากจะเข้าวัดที่พิจิตรมากขนาดนั้นเลยหรือครับ ไม่ต้องกระเหี้ยนกระหือรือ เพราะต่อให้อยากจะเข้าวัดก็เข้าไม่ได้

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ยืนยัน พิธา ยังคงเป็นแคนดิเดตของพรรคก้าวไกลต่อไปได้


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

          ในขณะเดียวกัน ทางพรรคก้าวไกลได้ยืนยันว่า แม้ว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะถูกระงับไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีหุ้นสื่อ ITV อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังสามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ แต่สถานการณ์ในที่ประชุมรัฐสภาไม่สู้ดี เนื่องจากมีการถกเถียงกันในเรื่องข้อบังคับการประชุมว่าจะสามารถเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้งได้หรือไม่ หลังจากไม่ได้รับเสียงเพียงพอในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 


เกาะติดสถานการณ์ข่าวการเมืองล่าสุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตย์ และ ITV

ส.ว. โพสต์ถึงลูก หลังไม่โหวต พิธา เป็นนายกฯ ถ้าโดนเพื่อนแบน อย่าได้แคร์  





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาล รธน. รับคำร้อง สั่ง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เจ้าตัวเดินออกจากสภาทันที แต่ยังเป็นแคนดิเดต ! อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2566 เวลา 17:54:05 34,489 อ่าน
TOP