x close

ไขปริศนา ทำไมเราไม่ควรกินปูม้าไข่สีดำ เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจส่งผลอย่างยิ่งใหญ่


          ไขปริศนา ทำไมเราไม่ควรกินปูม้าไข่สีดำ เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจส่งผลอย่างยิ่งใหญ่ กินได้แต่ไข่สีส้มเท่านั้น เพราะมันช่วยในการไม่ให้สูญพันธุ์ได้

ปูม้า

          จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์ดังรอบโลก เมื่อปูม้าระบาดหนักบุกกินบุฟเฟ่ต์ฟาร์มหอยที่อิตาลี ทำเกษตรกรที่นั่นได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนคนไทยที่อยู่ที่นั่น ก็ได้ไอเดียกำจัดปูม้าอย่างเฉียบขาด ด้วยการจับปูม้ามากิน พร้อมรีวิวว่าสดจริง ๆ เนื้อแน่น ไข่เต็มกระดอง ทำให้คนไทยที่อยู่ในไทยล้วนอิจฉากันถ้วนหน้า


         อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะกินปูม้านั้น ต้องสังเกตสีไข่ของปูม้าให้ดี เพราะการกินไข่ปูม้าผิดสีอาจจะส่งผลอย่างใหญ่หลวง ซึ่งล่าสุด เฟซบุ๊ก Giraffesociety ได้โพสต์เกี่ยวกับการกินปูม้าในปี 2562 หรือ 4 ปีที่แล้ว ถึงวิธีการเลือกซื้อปูม้า ว่า ถ้าหากเจอปูม้าที่มีไข่สีดำ ห้ามนำมากินเด็ดขาด เพราะอาจเสี่ยงทำให้ปูม้าสูญพันธุ์ได้

ปูม้า

          ทางเพจยังเสริมว่า การซื้อปูม้าที่ท้องตลาดในสภาพที่ยังไม่แช่น้ำแข็ง หากพบไข่สีส้มสามารถทานได้พร้อมน้ำจิ้มแซ่บ ๆ แต่ถ้าหากเจอไข่ลักษณะสีดำ ให้ปล่อยไป เพราะหมายความว่าปูกำลังจะคลอดออกมา ขอแค่ไม่เกิน 6 ชั่วโมงที่ตาย ก็สามารถปล่อยไข่ได้แล้ว

          การกระทำแบบนี้ แม้เป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ สามารถช่วยเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ สร้างสมดุลระบบนิเวศน์ในท้องทะเลได้ สุดท้าย ทางที่ดีที่สุดคือ ไม่เลือกทานตัวที่มีไข่ในท้อง ปล่อยให้ปูเติบโตตามธรรมชาติต่อไป และในบางประเทศ มีกฎหมายห้ามจับสัตว์น้ำที่มีไข่รวมถึงสัตว์น้ำที่มีขนาดเล็กกว่าข้อกำหนด ต้องปล่อยคืนลงสู่ทะเลเพื่อวันข้างหน้า

ปูม้า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา ทำไมเราไม่ควรกินปูม้าไข่สีดำ เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจส่งผลอย่างยิ่งใหญ่ โพสต์เมื่อ 12 สิงหาคม 2566 เวลา 16:03:14 79,745 อ่าน
TOP