x close

รู้จัก อิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมต. หลังเจอหมายจับ คดีออกใบอนุญาตสร้างคอนโดหรู

          เปิดประวัติ อิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีชื่อดัง ลูกชาย กำนันเป๊าะ และยังเป็นนายกเมืองพัทยา สส.ชลบุรี ถึง 2 สมัย ล่าสุด เจอหมายจับคดีออกใบอนุญาตสร้างอาคารมิชอบ ทำให้หลายคนอยากรู้จักว่า อิทธิพล คุณปลื้ม คือใคร เส้นทางชีวิตการเมืองเขาเป็นอย่างไร เหตุใดจึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีทุจริต
อิทธิพล คุณปลื้ม

ภาพจาก กระทรวงวัฒนธรรม

ประวัติอิทธิพล คุณปลื้ม หลังศาลออกหมายจับคดี อนุญาตสร้างคอนโดหรู

ประวัติส่วนตัว อิทธิพล คุณปลื้ม

          อิทธิพล คุณปลื้ม ชื่อเล่น ติ๊ก เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2516 ที่อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เป็นลูกชายคนที่ 4 ของกำนันเป๊าะ หรือ สมชาย คุณปลื้ม ซึ่งเป็นตระกูลผู้กว้างขวางและมีอิทธิพลในจังหวัดชลบุรี คนรู้จักกันทั่วประเทศ

เส้นทางการเมือง อิทธิพล คุณปลื้ม

          อิทธิพล คุณปลื้ม เริ่มเข้าสู่สนามการเมืองระดับประเทศ สังกัดพรรคการเมือง ทั้ง ชาติไทย ไทยรักไทย พลังประชารัฐ และเพื่อไทย เคยเป็น สส.ชลบุรี 2 สมัย ในปี 2544-2551 และเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีหลายกระทรวง เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต่อมาเขาได้ลงสู่สนามการเมืองท้องถิ่น สมัครเป็นนายกเมืองพัทยา และได้รับชัยชนะเลือกตั้งถึง 2 สมัย ในปี 2551-2559 ก่อนที่จะพ้นตำแหน่งจากคำสั่งตามประกาศ คสช.
          จากนั้นในปี 2561 อิทธิพล คุณปลื้ม ได้เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปี 2562 เขาตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.เขต 6 ชลบุรี ในฐานะตัวเต็ง แต่กลับถูกล้มช้างไม่ได้รับเลือกตั้ง แต่เขาก็ยังอยู่ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ
อิทธิพล คุณปลื้ม

ภาพจาก กระทรวงวัฒนธรรม

          ต่อมาในปี 2562 อิทธิพล คุณปลื้ม ได้รับโปรดเกล้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อ​ไวรัสโคโรนา​ 2019 (โควิด 19) อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี อยู่ในบังคับบัญชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และในปี 2564 เขาก็ได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

          กระทั่งวันที่ 5 กันยายน 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม จากเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเขาไม่ได้เดินทางมารายงานตัวตามนัด เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566 ทำให้เข้าข่ายมีพฤติการณ์หลบหนี ศาลจึงทำการออกหมายจับดังกล่าว ซึ่งอายุความของคดีนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 10 กันยายน 2566

          อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม น่าจะหลบหนีออกจากประเทศไทยไปแล้วตั้งแต่ 30 สิงหาคม 2566  

         อ่านข่าวเพิ่มเติม : ออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม สะพัดสั่งปิดล้อมบ้าน ตอนนี้ไม่รู้หายไปไหน

อิทธิพล คุณปลื้ม

ภาพจาก กระทรวงวัฒนธรรม

ประวัติการศึกษา ของอิทธิพล คุณปลื้ม

  • ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา 
  • ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย 
  • ระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิตจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • ระดับปริญญาโท นิติศาสตร์มหาบัณฑิต (LI.M INTERNATIONAL) จากมหาวิทยาลัยโกลเดนเกต (Golden Gate University) สหรัฐอเมริกา

เครื่องราชอิสริยาภรณ์/รางวัลที่เคยได้รับของอิทธิพล คุณปลื้ม

  • พ.ศ. 2564 - เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นสูงสุด มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.)
  • พ.ศ. 2563 - เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสูงสุด มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.)

ประวัติครอบครัว ของอิทธิพล คุณปลื้ม

  • อิทธิพล คุณปลื้ม เป็นบุตรของนายสมชาย คุณปลื้ม (กำนันเป๊าะ) กับนางสติล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
  • อิทธิพล คุณปลื้ม เป็นบุตรคนที่ 4 จากพี่น้องทั้ง 5 คน คือ นายสนธยา คุณปลื้ม, นายวิทยา คุณปลื้ม, น.ส.จิราภรณ์ คุณปลื้ม และนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม
  • คู่สมรส คือ น.ส.รัชดา จาติกวณิช
อิทธิพล คุณปลื้ม

ภาพจาก กระทรวงวัฒนธรรม

ธุรกิจของอิทธิพล คุณปลื้ม

          สำหรับทรัพย์สินของ อิทธิพล คุณปลื้ม นั้น ข้อมูลจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยมีการเปิดเผยรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล รวมทั้งสิ้น 81,489,725.50 บาท หนี้สิน 849,359.28 บาท รายได้ 1,120,330.33 บาท และรายจ่าย 648,042.00 บาท

ช่องทางการติดต่ออิทธิพล คุณปลื้ม

          Facebook : อิทธิพล คุณปลื้ม itthiphol kunplome (หลังมีการประกาศออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม ล่าสุด (6 กันยายน 2566) เฟซบุ๊กดังกล่าวได้มีการปิดการใช้งานแล้ว) 
          ทั้งหมดนี้เป็นเส้นทางชีวิตของ อิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ลูกชายคนที่ 4 ของกำนันเป๊าะ สุดท้ายแล้วอิทธิพลจะเข้ามามอบตัวต่อสู้คดีหรือไม่ ประชาชนคงต้องติดตามกันต่อไป

ข่าว ประวัตินักการเมืองอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เกาะติด ข่าวการเมือง ประเด็นอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก อิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมต. หลังเจอหมายจับ คดีออกใบอนุญาตสร้างคอนโดหรู อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2566 เวลา 16:10:58 9,887 อ่าน
TOP