x close

สนามศุภชลาศัย ครบรอบ 73 ปี 10 ก.พ.นี้


สนามศุภชลาศัย


สนามศุภฯ ครบรอบ 73 ปี 10 ก.พ.นี้ (ไทยรัฐ)

          สพก. เตรียมจัดงาน สนามศุภชลาศัย ครบรอบ 73 ปี 10 ก.พ. พร้อมเปิดพิพิธภัณฑ์มวยไทยแห่งชาติ และมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่บุคคลทรงคุณค่าทางการกีฬา...

          นายสมบัติ คุรุพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ(สพก.) เปิดเผยว่า สนามศุภชลาศัยหรือสนามกีฬาแห่งชาติ เป็นสนามกีฬาที่เก่าแก่และมีมาตรฐานสากลแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่กลางทุ่งปทุมวัน เดิมเป็นวังวินเซอร์ หรือ วังกลางทุ่งหรือวังใหม่ เป็นตำหนักที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ สร้างพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อสร้างสนามกีฬาและโรงเรียนพลศึกษากลาง จะมีอายุครบ 73 ปี ในวันที่ 10 ก.พ.นี้ 

          โดย สพก. จะจัดงานครบรอบ 73 ปี ที่สนามศุภชลาศัย เริ่มเวลา 08.00 น. ด้วยพิธีบวงสรวง พระพลบดี พิธีสักการะหลวงศุภชลาศัย เปิดพิพิธภัณฑ์มวยไทยแห่งชาติ พิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่บุคคลทรงคุณค่าทางการกีฬาและนันทนาการ

          สำหรับ ประวัติความเป็นมาของสนามกีฬาแห่งนี้ ปี พ.ศ. 2481 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล (ร.8 ) ได้เสด็จพระราชดำเนินเปิดการแข่งขันกรีฑาประชาชนชาย ณ สนามกรีฑาสถานเป็นครั้งแรก ซึ่งจัดโดยกรมพลศึกษา นับเป็นประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาและเกียรติประวัติกรีฑาของไทย จากนั้นเป็นต้นมา สนามกีฬาแห่งชาติ ก็เป็นสถานที่แข่งขันกีฬาระดับอาเซียน เอเชีย ระดับโลกและนานาชาติ เช่น พ.ศ. 2502 การแข่งขันกีฬาแหลมทอง (เซียพเกมส์) ครั้งที่ 1, พ.ศ. 2509 การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 5, พ.ศ. 2510 การแข่งขันกีฬาแหลมทอง (เซียพเกมส์ ) ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2513 การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16, พ.ศ. 2518 การแข่งขันกีฬาแหลมทอง (เซียพเกมส์) ครั้งที่ 8 ครั้งสุดท้าย

          ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น กีฬาซีเกมส์ , พ.ศ. 2521 การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 8, พ.ศ. 2528 การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 13, พ.ศ. 2541 การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 พิธีเปิด-ปิด การแข่งขันใช้ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน, ส่วนสนามศุภชลาศัยใช้เป็นสถานที่แข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รอบคัดเลือกโซนเอเชีย, พ.ศ. 2550 การแข่งขันฟุตบอล ในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 24 พ.ศ.2550

          นอกจากนี้ ยังมีรายการอื่น ๆ อีก เช่น การแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์คัพ ควีนส์คัพ การแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษที่มีสโมสรระดับโลกมาแข่งขัน เช่น สโมสร เอ.ซี.มิลาน นำโดยโรแบร์โต้ บักโจ้ , สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นำโดย เดวิด เบ็คแฮม เป็นต้น รวมทั้งยังจัดคอนเสิร์ตของอดีตราชาเพลงป๊อบ ชื่อก้องโลก ไมเคิล แจ๊คสัน ที่มีคนนับแสนเข้าไปชมภายในสนามศุภชลาศัยมาแล้วในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สนามศุภชลาศัยหรือสนามกีฬาแห่งชาติ ได้ถูกเนรมิตขึ้นมาใหม่ ปรับปรุง ตกแต่งให้สนามกีฬาแห่งชาติเป็นสนามกีฬาของประชาชนคนไทยทุกคน

          ปัจจุบันนี้ สนามกีฬาแห่งชาติ ไม่ใช่เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาหรือออกกำลังกายอย่างเดียว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร ศูนย์บริการประชาชน ศูนย์ส่งเสริมกิจกรรมนันทนาการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ แหล่งนันทนาการ ศูนย์อนุรักษ์ศิลปะมวยไทย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศด้านกีฬา นันทนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬาที่ทันสมัย เรียกว่า สนามศุภชลาศัยสุดสวย สนามกีฬาแห่งชาติสดใส สร้างความสุขให้กับประชาชนทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ และผู้บริการมีความตั้งใจที่จะพัฒนาสนามศุภชลาศัยหรือสนามกีฬาแห่งชาติให้ ทันสมัยและเป็นสนามระดับโลกต่อไป

 คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนามศุภชลาศัย ครบรอบ 73 ปี 10 ก.พ.นี้ อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2567 เวลา 14:28:57 10,969 อ่าน
TOP