x close

Street photography การถ่ายภาพ ข้างถนนคนเดิน









สรุปข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          การถ่ายภาพแนวสตีท หรือบรรยากาศข้างถนนคนเดิน ที่กำลังนิยมกันในขณะนี้ ช่างภาพแนวสตรีท ไม่จำกัดอุปกรณ์ในการถ่ายภาพ กล้องอะไรก็ได้ เลนส์อะไรก็ได้ อาศัยใช้มุมมองของตา ผสานกับความคิด และความขยันของช่างภาพที่จะเดินซอกแซกไปเรื่อยเปื่อยก็พอ อุปกรณ์อื่น ๆ ไม่จำเป็น โดยเฉพาะขาตั้งกล้องไม่นิยมใช้กัน ต้องถ่ายภาพให้ไวคิดให้ไว ถ้ามัวแต่มากางขาเซตกล้องก็จบกัน

          ช่างภาพสตรีทที่เก่ง ๆ เขาจะถ่ายภาพที่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่คนทั่ว ๆ ไปมองข้าม ภาพที่ดูธรรมดา ๆ แต่แฝงไปด้วยเนื้อหา และเรื่องราวมากมาย เป็นภาพที่ดูแล้วมีพลังอย่างบอกไม่ถูก ฉีกกฎเกณฑ์การถ่ายภาพทั้งปวงออกไป ไม่ว่าจะเป็น เส้นนำสายตา องค์ประกอบภาพ ที่ต้องมีจุดตัดเก้าช่อง ไม่มีจุดเด่นและสีสัน อะไรเทือกนั้น ภาพแนวสตรีทว่ากันถึงอารมณ์ภาพล้วน ๆ เป็นอารมณ์ที่แสดงออกถึงความดิบเถื่อน ที่ช่างภาพแนวนี้แต่ละคนได้ถ่ายทอดออกมาในผลงานของเขา

          ภาพแนวสตรีท ไม่จำเป็นที่ภาพที่จะสื่อออกมาให้โลกดูสวยสดงดงามด้านเดียวเสมอไป แต่ไม่ใช่ทางลบจนสุดขั้ว ไม่ใช่ภาพที่สื่อความรุนแรงหรือลามกอนาจาร โลกมีทั้งสองด้าน ด้านมืดและด้านสว่าง ในภาพชุดๆ หนึ่งที่ช่างภาพสตรีทนำมาแสดงจึงเปิดกว้างให้กับผลงานที่จะสื่อออกมาให้ผู้คนได้ชมกัน ภาพจะเสนอเรื่องราวสองข้างถนนที่เขาเดินผ่านไปและมองเห็น ไม่เจาะลึกออกไปไกลเกินกว่าถนน เข้าไปในอาคารหรือสถานที่ และห้ามเซตเพื่อให้เกิดภาพนั้นขึ้นมาเพื่อให้ได้ถ่ายภาพ เพราะจะเข้าไปในแนวจัดถ่ายเพื่อความสวยงาม ถึงจะหลุดไปจากแนวสตรีท

          หลังจากที่เกริ่นมาพอสมควร ลองมาดูภาพชุด ของคุณ sadus6602 กันบ้างว่าจะเข้าข่ายภาพแนวสตีทมากน้อยเพียงใด โดยเป็นภาพที่เจ้าตัวได้เดินทางไปประเทศเนปาล และติดอยู่ในเมืองหลวงกาณมัณฑุ เกือบยี่สิบวัน นับได้ว่าเป็นทริปโชคดีในโชคดีในโชคร้าย...









          การถ่ายภาพแนวสตรีท คือการฝึกฝนมุมมอง ต้องมองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวออกมาเป็นเฟรมภาพ เรียบง่าย ยิ่งใหญ่ รวดเร็ว ไม่มีภาพที่เสมอเหมือนอีกแล้ว แม้ว่าคุณจะถ่ายภาพต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว การที่จะได้ภาพที่ดี ไม่ใช่ว่าจะยืนอยู่เบื้องหน้าขุนเขาสลับซับซ้อน หรือทะเลหมอกสุดหูสุดตา เท่านั้น ภาพดี ๆ อยู่ในกองขยะหรืออยู่กับสุนัขเกาขี้เรื้อนก็ได้ คุณต้องฝึกฝนการมองด้วยตาและคิดด้วยใจ

          สำหรับบางคนได้ภาพที่ดีสวยงามมาก ๆ ขอเน้น เพราะถ่ายภาพตามคนอื่น ๆ เป็นกลุ่มใหญ่ ๆ แม้ว่าจะเป็นภาพที่กดซัตเตอร์ด้วยตนเองก็ตาม แต่ไม่ได้ถือเป็นภาพที่เกิดขึ้นจากมุมมอง หรือความคิดของตน ภาพแนวสตรีท จึงมักจะเป็นภาพเพียงภาพเดียวโดยช่างภาพคนเดียวเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการจัดจ้างมาถ่ายภาพกันเป็นกลุ่ม ๆ ใหญ่ ๆ ถึงแม้ว่าเราจะเดินทางกันไปเป็นกลุ่ม แต่เราก็สามารถที่จะถ่ายภาพจากมุมมองและความคิดของเราเอง ภาพที่ได้ก็จะจัดเข้าข่ายภาพแนวสตรีทได้เช่นกัน ฉะนั้นเพื่อน ๆ ที่เดินทางกันไปท่องเที่ยวกันเป็นกลุ่มก็ลองที่จะมองหาภาพที่เกิดขึ้นจากมุมมองและความคิดของตัวเองก็จะทำให้เราได้ภาพที่หลากหลายต่างไปจากเพื่อน ๆ คนอื่น

          ส่วนการเลือกใช้เลนส์ที่ติดอยู่กับความคิดเดิม ๆ ว่าเลนส์มุมกว้าง เลนส์เทเล ที่ต้องถ่ายภาพในลักษณะใด คืออยากที่จะปฏิวัติความคิดนี้ใหม่ ไม่ให้ยืดติด เพื่อสร้างความคิดใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง เพื่อน ๆ ก็ฝึกฝนตัวเองได้เหมือนกัน โดยอาจลองดูใช้เลนส์น้อย ๆ สร้างภาพมาก ๆ ไม่ต้องใช้จำนวนเลนส์มาก ๆ แล้วไม่ถ่ายภาพอะไรเสียที มัวแต่เอาเลนส์ที่สะสมไว้มาอวดกัน และไม่ต้องมามัวน้อยใจตัวเองว่ามีเลนส์ไม่ครบช่วง ทำให้ได้ภาพสู้คนอื่นเขาไม่ได้







          เมื่อตกลงใจได้แล้วว่าจะใช้เลนส์ตัวใดแล้ว เชื่อว่าคุณต้องเลือกช่วงของซูมไวด์ซึ่งก็เป็นการเลือกที่ฉลาด คราวนี้ก็ต้องเตรียมความพร้อมที่จะบันทึกภาพ เนื่องจากต้องถ่ายภาพให้ทันตามที่ตาเห็นและใจคิดอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์กล้องก็ต้องพร้อมไว้ด้วย เปิดระบบทำงานกล้องรอไว้ ระบบโฟกัสภาพควรเป็นแบบต่อเนื่องคือโฟกัสได้หรือไม่ก็ต้องกดชัตเตอร์ได้ ถ้าตั้งโฟกัสภาพระบบชิงเกิ้ลจะกดชัตเตอร์ไม่ได้ถ้าโฟกัสไม่ได้ ซึ่งหลายคนได้ภาพที่ชอบ ๆ ก็เพราะโฟกัสผิดมาก็บ่อย หรือจะตั้งระบบถ่ายภาพแบบต่อเนื่องก็ได้ เราจะได้ภาพหลายภาพในจังหวะที่ใกล้เคียงกัน แต่จังหวะที่ดีที่สุดจะมีเพียงหนึ่งภาพเท่านั้นในเสี้ยวของวินาที

          และเมื่อเตรียมอุปกรณ์บันทึกภาพพร้อมแล้ว สิ่งสำคัญต่อมาก็คือ การทำตัวให้กลมกลืนกับสถานที่ ทำตัวเด่นย่อมเป็นเป้าสายตาของผู้คนทั่วไปในพื้นที่ นอกจากในเรื่องของการถ่ายภาพแล้ว ยังรวมไปถึงความปลอดภัยด้วย ตามที่ต่าง ๆ มีอันตรายซ่อนตัวอยู่ทั่วไป ควรทำตัวให้ระแวดระวังต่อภัยอันตราย แต่ไม่ควรเครียดเกินไป เพราะจะทำให้หมดความสุขกับการเดินทางท่องเที่ยวของเรา ทำตัวสบาย ๆ เพียงแต่ไม่ตั้งอยู่ในความประมาท ถ่ายภาพด้วยความเคารพ และขอบคุณต่อทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะเราเป็นฝ่ายที่ได้ภาพมา เขาเหล่านั้นเป็นฝ่ายที่ให้ภาพเหล่านั้นกับเรา


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Street photography การถ่ายภาพ ข้างถนนคนเดิน อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2553 เวลา 18:25:50 15,932 อ่าน
TOP