x close

ดาบแชน และ ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง 60 ผู้ยอมเสี่ยงชีวิตปกป้องด้ามขวานไทย





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube โพสต์โดย ladyEdnaMode ,ทีวีบูรพา

          เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้ว ที่สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ปลายด้ามขวานทองของประเทศไทยเกิดขึ้นอย่างไม่รู้จักจบสิ้น มีหลายชีวิตต้องสังเวยไปกับไฟใต้แทบจะทุกวันจนนับไม่ถ้วน ทำให้ข้าราชการหลาย ๆ คนที่ต้องทำงานอยู่บนดินแดนแห่งนี้พากันขอย้ายตัวเองออกจากดินแดนสีแดง เพื่อความปลอดภัยในชีวิต 

          แต่ไม่ว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลงอีกเพียงไหน ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง 60 เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กลุ่มงานสืบสวน ตำรวจภูธรนราธิวาส ทั้ง 15 ชีวิต ที่นำทีมโดย ร้อยตำรวจตรีแชน วรงคไพสิฐ ก็ไม่เคยคิดจะเพิกเฉยต่อหน้าที่ แล้วทิ้งประชาชนไว้ข้างหลัง เมื่อได้รับรายงานว่ามีระเบิด คนกลุ่มนี้จะรุดไปยังที่เกิดเหตุทันที และเป็นทัพหน้าเข้าไปเก็บกู้ระเบิดก่อนที่ความสูญเสียจะเกิดขึ้น แม้ในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาทุกคนก็มีกันเพียงคนละหนึ่งชีวิตไม่แตกต่างจากพวกเรา 

          "กลัวมันก็กลัว แต่เราคิดว่าเราทำดีไว้ แม้จะบาดเจ็บมาหลายครั้ง แต่มันก็เป็นหน้าที่ และผมก็รักที่จะทำหน้าที่ในจุดนี้" "ยอมรับว่างานนี้เป็นงานที่เสี่ยง แต่ว่าถ้ามองในแง่หนึ่ง ในชุดเก็บกู้เราก็มีคนน้อยมาก ต้องเป็นคนที่เสียสละจริง ๆ" เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ฯ เผยความรู้สึก 


เหยี่ยวดง 60

          กว่า 8 ปีที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง 60 กู้ระเบิดมาแล้วเป็นร้อยครั้ง ผ่านเหตุการณ์เสี่ยงตายมาก็มาก  บาดเจ็บมาจนนับครั้งไม่ถ้วน แต่ทว่าก็ไม่มีใครยอมแพ้ และขอลาออกจากทีมชุดนี้ มีแต่เพียงความตระหนักที่เพิ่มขึ้นในทุกครั้งที่ออกปฏิบัติการว่า ต้องระวังในทุก ๆ วินาที

          "ใจพวกเราพร้อมกันทุกคน พร้อมที่จะตาย เพราะพวกเราออกไปทำงานแต่ละครั้งก็ยืนอยู่บนระเบิดอยู่แล้ว เราถือว่าทำเพื่อบ้านเมืองก็ต้องทำ ถ้าเราไม่ทำใครจะทำ"

          ไม่มีใครรู้ว่า สถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้จะสิ้นสุดลงเมื่อใด เช่นเดียวกับเหล่าสมาชิกหน่วยเก็บกู้ระเบิดที่ไม่มีใครรู้ว่า วันใดที่พวกเขาจะออกไปปฏิบัติหน้าที่เป็นวันสุดท้าย แต่พวกเขาตระหนักไว้เสมอว่า หากต้องตายก็ขอตายอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ในฐานะของข้าราชการที่ปวารณาตัวเป็นข้าของแผ่นดิน 

          "คนเราไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ต้องตายอยู่ดี แต่ว่าเราจะตายแบบไหน ถ้าเราตั้งใจทำความดีแล้ว แม้ว่าจะตายก็ถือว่าคุ้มค่า" 

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ

          และความกล้าหาญของชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง 60 ที่เสียสละเพื่อประชาชน และประเทศไทย ก็ส่งผลให้พวกเขาได้รับรางวัล "คนดีของแผ่นดิน" ซึ่งรายการคนค้นฅน ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ท. กระทรวงยุติธรรม จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อยกย่องเชิดชูข้าราชการที่ยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต มีความเสียสละ ทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่และเคร่งครัด ในคุณธรรมความดีงาม ตามวิถีชีวิตแบบพอเพียงให้เป็นข้าราชการต้นแบบ

          "พวกผมเกิดเป็นคนไทย เกิดในสามจังหวัดภาคใต้ พวกผมต้องตอบแทนพระคุณแผ่นดิน พวกผมทั้งหมดที่ยืนตรงนี้เป็นลูกชาวสวน ชาวนา ชาวไร่ อุปกรณ์ที่ชาวสวน ชาวนาใช้ทำงานก็คือ "ขวาน" หาก "ขวาน" ไม่มีด้าม ก็ใช้ทำอะไรไม่ได้ พวกผมขอสัญญาต่อหน้าพระคุณเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตรงนี้ว่า พวกผมจะดูแลรักษาด้ามขวานตรงนี้ตลอดไป" ร.ต.ต.แชน หัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กล่าวบนเวทีมอบรางวัลเรียกเสียงปรบมือดังกึกก้อง 


เหยี่ยวดง 60

          อย่างไรก็ตาม คล้อยหลังจากงานรับรางวัล "คนดีของแผ่นดิน" ไปได้เพียง 2 วัน ในวันที่ 24 มิถุนายน ได้เกิดเหตุการณ์โจรใต้ลอบวางระเบิดขึ้น 3 จุดในเวลาไล่เลี่ยกันที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เหตุการณ์ครั้งนี้ ส่งผลให้ชาวบ้านเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 ราย ขณะเดียวกัน ยังมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอีก 8 ราย ซึ่งเมื่อตรวจสอบรายชื่อแล้วก็พบว่า ร.ต.ต.แชน พร้อมลูกทีมบางส่วนคือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

          หลังจากเสียงระเบิดสิ้นสุดลง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดที่ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที โดยเจ้าหน้าที่ทีมเก็บกู้ระเบิดได้เล่าเหตุการณ์ว่า หลังจากทีมเดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ ก็ได้รับรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นและมีผู้เสียชีวิต ทีมเก็บกู้จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ แต่ระหว่างทางก็มีรายงานเข้ามาว่า ได้เกิดระเบิดลูกที่ 2 ขึ้นอีกในบริเวณใกล้ ๆ กัน ทีมเก็บกู้จึงรุดไปตรวจสอบเหตุระเบิดลูกที่ 2 ก่อน แต่ทว่าเมื่อไปถึงที่เกิดเหตุจุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ก็เห็นสายไฟโผล่ขึ้นมาจากใต้ดินจึงคิดว่า น่าจะเป็นระเบิด ทำให้ ร.ต.ต.แชน และลูกทีมเตรียมจะเดินเข้าไปตรวจสอบ แต่ภายในเสี้ยววินาทีนั้นเอง เสียงดังสนั่นของระเบิดก็ดังขึ้น ฉุดให้ร่างของเจ้าหน้าที่หลายนายต้องลงไปนอนกองกับพื้น 

          "พรรคพวกเคยให้คำนิยามไว้ว่า ทีมของเราเหมือนคนเลี้ยงไก่ สักวันก็ต้องเหยียบขี้ไก่ แล้วแต่ว่าจะเปื้อนมากเปื้อนน้อยแค่ไหน แล้วมันก็เป็นอย่างนั้น" เจ้าหน้าที่ในทีมคนหนึ่งบอก 

เหยี่ยวดง 60

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ

          ขณะที่ ร.ต.ต.แชน หัวหน้าทีมซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว เล่านาทีระทึกว่า หลังจากเกิดระเบิดขึ้น เขารู้สึกชาไปหมด ทั้งตัวทั้งหน้า ลืมตาไม่ได้ เพราะแสบตา ขณะที่เพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ที่แม้จะมีเลือดอาบใบหน้าแล้ว แต่ก็ยังวิ่งเข้ามาช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมอย่างไม่คิดถึงตัวเอง 

          นับว่าโชคดีที่เหตุระเบิดครั้งนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดความสูญเสียร้ายแรงมากนัก เพราะสะเก็ดระเบิดที่เป็นตัวทำอันตรายทีมเก็บกู้กระเด็นไปอีกทาง และยังมีทรายช่วยซับไว้ เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่จึงไม่ได้รับบาดเจ็บจนเกินเยียวยา 

          "นี่เป็นครั้งที่ 6 ที่ผมเจอเหตุการณ์รุนแรง ส่วนน้องคนอื่น ๆ ก็เจอเป็นครั้งที่ 2 บ้าง ครั้งที่ 3 บ้าง เพราะพวกเราเป็นเป้าของเขาอยู่แล้ว คิดดูสิ เราขึ้นไปกรุงเทพฯ รับรางวัล ตั้งกี่วันไม่เกิดเหตุอะไร พอกลับมาวันเดียวก็เกิดเรื่องเลย จริง ๆ งานวันนั้นเราจะไม่ลงไปทำก็ได้นะ เพราะยังอยู่ในช่วงที่ทีมเราขอลาราชการไว้ เพื่อขึ้นไปกรุงเทพฯ แต่พอกลับมาก่อน แล้วเกิดเรื่องขึ้น มันก็เป็นหน้าที่ที่เราต้องลงไป ต้องเข้าไปช่วยชาวบ้าน" ร.ต.ต.แชน เผยความในใจ


          แม้เหตุการณ์ในครั้งนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่กว่าครึ่งทีมได้รับบาดเจ็บ จนต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ประสบชะตากรรมเช่นวันนี้ และแม้ว่าเหตุการณ์แต่ละครั้งจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ ร.ต.ต.แชน และลูกทีม ก็ยังยืนยันว่า จะไม่หันหลังให้กับงานนี้อย่างเด็ดขาด เพราะสงสารชาวบ้าน และหากหมออนุญาตให้พวกเขาออกจากโรงพยาบาลแล้ว สิ่งแรกที่พวกเขาจะทำก็คือ "ทำงาน"

          "มันเป็นความเสียสละที่มากกว่าความเสียสละ หลายคนพิการ บาดเจ็บ แต่ก็ยังไม่ขอย้าย มันคงบรรยายเป็นคำพูดไม่ได้หรอกว่า ทำไมเราถึงมายืนอยู่ในจุดนี้"  

          "พวกเราไม่ได้นึกถึงตัวเอง แต่นึกถึงคนข้างหลังมากกว่า นึกถึงลูกหลานของเรา ผืนแผ่นดินตรงนี้เป็นทรัพย์สมบัติของพระเจ้าอยู่หัวของพวกเรา พวกเราต้องช่วยกันปกป้องดูแล" ร.ต.ต.แชน ทิ้งท้าย 

          ภาระหน้าที่ที่ทุกวินาทีมีชีวิตเป็นเดิมพันเช่นนี้ หากไม่ใช่คนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความกล้าหาญ และตั้งใจเสียสละทำงานเพื่อชาติ และประโยชน์ส่วนรวมด้วยใจจริงก็คงไม่สามารถยืนหยัด และอดทนต่อสถานการณ์บนเส้นด้ายได้อย่างทุกวันนี้แน่นอน และหากพวกเราคนไทยไม่มีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คอยดูแล เราก็คงไม่สามารถข่มตาหลับได้อย่างสงบสุขเช่นกัน 


อ่านข่าว ดาบแชน ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ทั้งหมด คลิกเลย



images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ


 


 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดาบแชน และ ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง 60 ผู้ยอมเสี่ยงชีวิตปกป้องด้ามขวานไทย อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2556 เวลา 11:29:51 103,118 อ่าน
TOP