x close

ศาลลดโทษมือฆ่าน้องเพลง เหลือจำคุกตลอดชีวิต ชี้ให้การเป็นประโยชน์




          ศาลพิพากษาลดโทษ ประถมพงษ์ หมื่นบาน มือฆ่าน้องเพลง วัย 11 ขวบ เมื่อปี 2557 จากประหารชีวิต เหลือจำคุกตลอดชีวิต ชี้ให้การเป็นประโยชน์ ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน ด้านครอบครัวน้องเพลงจ่อยื่นฎีกา

          จากกรณีที่น้องเพลง หรือ ด.ญ.เกตุมาตุ รำนา อายุ 11 ขวบ หายออกไปจากบ้านที่บ้านควนขัน อ.เมือง จ.ตรัง เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 ก่อนที่จะมีผู้พบศพน้องเพลงถูกยัดอยู่ในท่อคูน้ำทางเข้าวัดพระงาม ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายประถมพงษ์ หมื่นบาน หรือแต๋มได้ จากนั้นศาล จ.ตรัง มีคำสั่งประหารชีวิต เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2558 [อ่านข่าว : ศาลสั่งประหาร แต๋ม หมื่นบาน หนุ่มมือฆ่าน้องเพลง พ่อแม่ดีใจความยุติธรรมมีจริง คลิก]
          ล่าสุดวันที่ 28 กันยายน 2559 พ่อและแม่ของน้องเพลง ได้เดินทางมายัง ศาลอุทธรณ์ภาค 9 จ.ตรัง เพื่อฟังคำพิพากษา โดยศาลได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น แต่ลดโทษจากประหารชีวิต เหลือจำคุกตลอดชีวิต พร้อมความผิดฐานปิดบังการตาย และเหตุแห่งการตายซ่อนเร้นทำลายศพ จำคุก 1 ปี พร้อมชดเชยค่าสินไหมทดแทนแก่ครอบครัวน้องเพลงเป็นเงิน 840,000 บาท ยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น

          อย่างไรก็ดี ทนายของฝั่งครอบครัวน้องเพลงระบุว่า ศาลได้ใช้ดุลยพินิจพิจารณาจากพยานหลักฐานต่าง ๆ โดยตำรวจและนักจิตวิทยายืนยันผลสอบปากคำบุตรสาววัย 8 ขวบของผู้ต้องหา ให้การตรงกันว่า ในวันเกิดเหตุ น้องเพลงได้มาวาดภาพระบายสีที่บ้าน และเดินออกไปหาบุตรสาวของผู้ต้องหาเพื่อนำแผ่นซีดีไปคืน ต่อมาเกิดทะเลาะกันขึ้น จึงทำให้ผู้ต้องหาโมโหน้องเพลงและลงมือทุบศีรษะของน้องเพลงจนสลบ

          รายงานข่าวระบุอีกว่า ถึงแม้ว่าผู้ต้องหาและครอบครัวจะทำการล้างคราบเลือดออกหมดแล้ว แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ใช้สารเคมีสแกนก็พบรอยเลือดจำนวนมาก แม้จะไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่าดีเอ็นเอตรงกับน้องเพลงก็ตาม จึงพิพากษาตัดสินจำคุกตลอดชีวิตดังกล่าว เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ในเบื้องต้นที่พนักงานสอบสวนได้เชิญตัวนายประถมพงษ์มาสอบปากคำในฐานะพยาน ก่อนที่จะถูกออกหมายจับนั้น คำให้การดังกล่าวเป็นประโยชน์ในการทำงานของพนักงานสอบ และไม่ได้กระทำโดยโตร่ตรองไว้ก่อน จึงพิพากษาเหลือจำคุกตลอดชีวิตพร้อมชดใช้ค่าสินไหมตามจำนวนเดิม

          ทั้งนี้พ่อและแม่น้องเพลงเตรียมจะยื่นเรื่องฎีกาคัดค้านคำตัดสิน เพราะต้องการให้ได้รับโทษสูงสุด

ติดตามข่าว น้องเพลง ทั้งหมด

ภาพจาก thaich8

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลลดโทษมือฆ่าน้องเพลง เหลือจำคุกตลอดชีวิต ชี้ให้การเป็นประโยชน์ อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2559 เวลา 13:45:51 22,969 อ่าน
TOP