x close

เผยภาพหาดูยาก พระเก้าอี้ประทับสนาม ร.1 ที่ทรงใช้ยามออกสงคราม


พระเก้าอี้ประทับสนาม ร.1 ที่ทรงใช้ยามออกสงคราม

          เคยเห็นยัง !? พระเก้าอี้สนาม ของใช้ส่วนประองค์ของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงใช้ในยามออกการสงคราม จัดแสดงแล้ววันนี้ที่งานมหกรรมพิพิธภัณฑ์ไทย
 
          เป็นที่ทราบกันดีว่าของทุกสิ่งล้วนมีประวัติที่มาที่ไปและมีเรื่องราวในตัวของมันเองอยู่แล้ว โดยเฉพาะข้าวของเครื่องใช้ในสมัยโบราณอย่างเช่น ของใช้ส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นของที่หาดูได้ยากและมีประวัติความเป็นมาที่ไม่ธรรมดา และถูกจัดเก็บไว้อย่างดี มีเพียงคนน้อยคนที่เท่านั้นที่จะได้เห็นด้วยตาของตัวเอง
           อย่างล่าสุด (1 ตุลาคม 2559) ก็ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @irichmillion ได้นำภาพพระเก้าอี้ประทับสนามในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช หรือ รัชกาลที่ 1 ที่พระองค์ทรงใช้ในยามออกการสงคราม ออกมาเผยแพร่ ซึ่งพระเก้าอี้ประทับสนามทำมาจากไม้ มีการแกะสลักอย่างสวยงาม สามารถพับเก็บได้และรองนั่งด้วยแผ่นหนัง นอกจากนี้ผู้โพสต์ ยังระบุอีกด้วยว่า พระเก้าอี้ประทับสนาม ไม่ได้ดูโทรมเพราะเก็บมานาน แต่เพราะใช้งานมากด้วยในสมัยที่ยังมีสงครามชุกชุมนั่นเอง
 
พระเก้าอี้ประทับสนาม ร.1 ที่ทรงใช้ยามออกสงคราม

          อย่างไรก็ตาม พระเก้าอี้ประทับสนามดังกล่าว เคยถูกจัดแสดงให้คนทั่วไปได้เข้าชมใน งานมหกรรมพิพิธภัณฑ์ไทย Thailand Museum Expo 2016 อัศจรรย์พิพิธภัณฑ์ไทย เนื่องในวันพิพิธภัณฑ์ไทย 2559 ระหว่างวันที่ 16-21 กันยายนที่ผ่านมา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
 
ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @irichmillion

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพหาดูยาก พระเก้าอี้ประทับสนาม ร.1 ที่ทรงใช้ยามออกสงคราม อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2559 เวลา 15:38:03 36,376 อ่าน
TOP