x close

ลำดับเหตุการณ์ข่าวหน้าราม ม็อบเสื้อแดงปะทะนักศึกษา


เสื้อแดง

สถานการณ์ข่าวหน้าราม หลังม็อบเสื้อแดงปะทะนักศึกษา

สถานการณ์ข่าวหน้าราม หลังม็อบเสื้อแดงปะทะนักศึกษา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์สำนักข่าวไทย

          ลำดับเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองของม็อบเสื้อแดง ตั้งแต่เริ่มต้นชุมนุมที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เกิดเหตุปะทะกับนักศึกษารามคำแหง จนกระทั่งประกาศยุติการชุมนุม

          สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองช่วงนี้กลายเป็นประเด็นร้อนที่ทุกฝ่ายต่างต้องจับตามองเป็นอย่างมาก หลังเกิดเหตุปะทะหน้าราม ระหว่างกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กับมวลชนคนเสื้อแดง ที่เข้าร่วมชุมนุมในสนามราชมังคลากีฬาสถาน จนมีผู้เสียชีวิตหลายราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมา เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 พฤศจิกายน 2556) จนกระทั่งกลุ่มคนเสื้อแดง หรือ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราว เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ธันวาคม 2556 ด้วยเกรงว่าเหตุการณ์อาจบานปลาย ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น วันนี้ กระปุกดอทคอม ขอเรียบเรียงลำดับเหตุการณ์การชุมนุมของม็อบเสื้อแดง มาให้ได้ติดตามกันค่ะ ว่าตั้งแต่กลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มชุมนุมที่ราชมังคลาฯ คราวนี้ มีเหตุการณ์อะไรที่สำคัญ ๆ เกิดขึ้นบ้าง

ลำดับสถานการณ์ข่าวหน้าราม ม็อบเสื้อแดงปะทะนักศึกษา มีดังนี้ 

1 ธันวาคม 2556

            เวลาประมาณ 16.00 น. ศูนย์เอราวัณ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 ราย ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 57 คน โดยรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 4 ราย คลิกอ่าน ข่าวที่นี่

            เวลาประมาณ 15.45 น. นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กลุ่มแรกที่ กทม. จัดรถไปรับออกมาจากมหาวิทยาลัย เดินทางถึงศูนย์ช่วยเหลือฯ โรงเรียนวัดพระราม9 แล้ว เบื้องต้นทุกคนปลอดภัย

            เวลาประมาณ 15.15 น. ทหารจากกรมทหารราบที่ 11 นำรถบัสมารับนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ยังตกค้างอยู่ภายในออกจากพื้นที่ คาดค่ำนี้จะนำนักศึกษาออกมาได้หมด และมหาวิทยาลัยจะทำหนังสือขอให้ส่งกำลังทหารมาประจำเพิ่ม

          เวลาประมาณ 11.00 น. ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงว่า เหตุการณ์การปะทะหน้าราม เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย บาดเจ็บทั้งหมด 45 ราย คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่

           เวลาประมาณ 09.00 น. พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้มาตรวจความเรียบร้อยการเคลื่อนย้าย กลุ่ม นปช. ออกจากสนามราชมังคลากีฬาสถานหลังยุติการชุมนุม หลังจากนั้นได้ประสานงานกับทาง อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อไปรับตัว นักศึกษารามคำแหงที่ตกค้างอยู่ในมหาวิทยาลัยและไม่สามารถออกมาจากพื้นที่ได้ โดยจะมีรถบัสนำตัวออกมาเพื่อความปลอดภัย
 
          เวลาประมาณ 08.00 น. ม็อบเสื้อแดง ยุติการชุมนุมชั่วคราว โดยแกนนำระบุว่า เนื่องจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้เป็นเรื่องที่สูญเสียมากพอแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นอีก และเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับรัฐบาลในการรับมือสถานการณ์ นปช. จึงตัดสินใจยุติการชุมนุมชั่วคราว ให้คนเสื้อแดงเดินทางกลับไปภูมิลำเนา และเตรียมความพร้อมในการออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมร่วมกันอีกครั้ง คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่

          เวลาประมาณ 06.45 น. แกนนำกลุ่ม นปช. ยังคงชี้แจงให้กลุ่มคนเสื้อแดงยังคงอยู่ภายในสนามราชมังคลาฯ เพื่อรอการ์ดตรวจสอบความปลอดภัย ก่อนจะประเมินสถานการณ์
 
          เวลาประมาณ 06.30 น. ได้มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีปาระเบิดเข้ามาตรงทางเข้าก่อนถึงหอนาฬิกาโดยหลังเกิด เหตุได้เข้าไปตรวจสอบพบว่า มีชิ้นส่วนสลักระเบิดตกอยู่ ขณะที่ภายในตึกอธิการบดี ด้านในมหาวิทยาลัยรามคำแหง พบว่ายังมีนักศึกษาติดค้างภายในจำนวนมาก

          เวลาประมาณ 05.30 น. นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงและนักเรียนอาชีวะส่วนหนึ่ง ที่ทำหน้าที่เฝ้าระวังเหตุการณ์ด้านหน้ามหาวิทยาลัยยังคงรวมกลุ่มกันอยู่ เป็นจุด ๆ โดยกลุ่มนักศึกษาที่เฝ้าระวังเหตุการณ์ด้านหน้ามหาวิทยาลัย

          เวลาประมาณ 02.15 น. มีเสียงยิงปืนดังเป็นระยะ ๆ รอบ ๆ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และพบนักศึกษาถูกยิงได้รับบาดเจ็บ บริเวณปากซอยรามคำแหง 53

          เวลาประมาณ 02.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ประตูด้านหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหง เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ หรือใครเป็นคนสร้างสถานการณ์ดังกล่าว

          เวลาประมาณ 01.00 น. อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง แสดงความรู้สึกผิดหวังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่เข้าควบคุมสถานการณ์ พร้อมกับเรียกร้องให้ศิษย์เก่า ศิษย์ใหม่ ศิษย์ปัจจุบัน ออกมาปกป้องมหาวิทยาลัย

          เวลาประมาณ 00.45 น. เพื่อนนักศึกษารามคำแหงได้ร่วมกันยืนไว้อาลัยให้แก่นักศึกษาที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบยิง


30 พฤศจิกายน 2556 

          ผศ. วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้สั่งเปิดพื้นที่อาคารเรียน เพื่อให้นักศึกษาพักค้างคืน รวมทั้งห้ามออกนอกมหาวิทยาลัย พร้อมเรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ออกมาดูแลและควบคุมสถานการณ์ด้วย คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่

          หลังแกนนำเสื้อแดงทราบข่าวการปะทะหน้าราม มีผู้บดาดเจ็บและเสียชีวิต ก็ได้ประกาศให้รวมตัวกันที่ลานพ่อขุนรามคำแหงเพื่อความปลอดภัย พร้อมกับยืนไว้อาลัยให้แก่นักศึกษาที่เสียชีวิต
 
          เวลา 23.00 น. โรงพยาบาลรามคำแหง ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ทราบชื่อภายหลัง คือ นายทวีศักดิ์ โพธิ์แก้ว นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง วัย 21 ปี ถูกยิงที่ชายโครงข้างซ้ายจำนวน 2 นัด นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 ราย

          เวลา 22.30 น. สถานการณ์หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เริ่มคลี่คลาย แกนนำนักศึกษาได้เรียกนักศึกษาทุกคนเข้าไปในมหาวิทยาลัย แต่ยังมีกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายประมาณ 50-100 คน รวมตัวกันอยู่บริเวณวัดเทพลีลา ก่อนจะมีเสียงคล้ายระเบิดปิงปองดังถึง 4 ครั้ง และมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีขว้างปาสิ่งของจากบนโทลเวย์เป็นระยะ ๆ

          เวลาประมาณ 20.40 น. เกิดเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง คนงานก่อสร้างชาวกัมพูชาถูกยิงด้านหลังจนได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่ผู้ชุมนุมในมหาวิทยาลัยจะเดินออกไปด้านนอกจนเผชิญหน้ากับตำรวจ จากนั้นมีเสียงปืนดังขั้น โดยไม่ทราบวิถีกระสุน ทำให้นักศึกษาได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำเฮลิคอปเตอร์บินตรวจพื้นที่

          เวลาประมาณ 17.11 น.  เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นภายหลังการอ่านแถลงการณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราม คำแหง โดยกลุ่มนักศึกษาเข้าไปรุมทำร้ายชายคนหนึ่งที่คาดว่าเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงจน เกิดเหตุชุลมุนขึ้น การ์ดต้องควบคุมชายคนดังกล่าวออกไปอย่างทุลักทุเล โดยกลุ่มนักศึกษาได้ปิดถนนหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง และมีท่าทีจะเดินไปที่ด้านหน้าสนามราชมังคลากีฬาสถานอยู่เป็นระยะ

          เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงผ่านบริเวณด้านหน้าหอนาฬิกาดังกล่าว และมีการยั่วยุกัน ทำให้กลุ่มนักศึกษารามคำแหงส่วนหนึ่งวิ่งไล่ตามไป แต่สุดท้ายแล้วแกนนำก็ได้เรียกให้กลับมาชุมนุมในที่ตั้งตามเดิม
 
          เวลา 13.00 น. บริเวณหอนาฬิกาด้านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง มีกลุ่มนักศึกษารามคำแหง ได้รวมตัวกันตั้งจุดปราศรัยบนรถขยายเสียง เพื่อต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง หรือ นปช. ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยระบุว่า นักศึกษารามมารวมตัวเพราะมีนักศึกษารามคำแหงถูกทำร้ายที่ ซ.มหาดไทย และ ซ.รามคำแหง 53 และมีการทำลายป้ายรูปพ่อขุนรามคำแหง โดยแกนนำนักศึกษาที่มาชุมนุมอ้างว่าเป็นฝีมือกลุ่มคนเสื้อแดง คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่
 

 

30 พฤศจิกายน 2556

          (ช่วงเช้า) นางธิดา ถาวรเศรษฐ์  ได้ขอให้กลุ่ม นปช. ทุกคนร่วมออกมาแสดงพลังคัดค้านการเคลื่อนไหวของคณะกรรมการประชาชนเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ส่วน นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า กลุ่ม นปช. จะขัดขวางไม่ให้กลุ่ม กปปส. ออกมายึดสถานที่ราชการอีกต่อไป  และคาดว่าจะมีคนเสื้อแดงออกมารวมพลังกว่า 1 แสนคน พร้อมฝากไปยังกลุ่มนักศึกษารามคำแหง ที่จะขัดขวางการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ว่า อยากให้ต่างคนต่างอยู่ ให้ทำหน้าที่ของตัวเอง เพราะไม่อยากให้มีความสูญเสียเกิดขึ้น คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่

28 พฤศจิกายน 2556

          นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า 30 พ.ย. นี้ คนเสื้อแดงจะชุมนุมกันจนกว่านายสุเทพจะยุติ ไม่ว่าด้วยการตาย การยุติการชุมนุม หรือการมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อป้องกันไม่ให้นายสุเทพเปิดประตูรัฐประหาร หรือตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร ซึ่งไม่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่
 
27 พฤศจิกายน 2556

          นปช. ออกแถลงการณ์ 4 ข้อ เปลี่ยนคำขวัญ - นัดชุมนุมใหญ่ 30 พ.ย. พร้อมประนามสุเทพ เทือกสุบรรณ และคนไปชุมนุมยึดสถานที่ราชการ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการยึดสถานที่ราชการ มาร่วมชุมนุมที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่
 
26 พฤศจิกายน 2556

          นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงจี้เพิ่มหมายจับแกนนำม็อบราชดำเนิน ชี้ผิดข้อหากบฏ-ก่อการร้าย คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่
 
25 พฤศจิกายน 2556

          เกิดเหตุชุลมุนขึ้นที่ม็อบหน้า บช.น. เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมฮือจะทำร้าย นายนิค นอตสติชซ์ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวเยอรมัน ก่อนจะถูกแฉว่า เป็นนักข่าวของกลุ่มมวลชนเสื้อแดง ขณะเจ้าตัวยัน ถ้าได้รับเงินจากทักษิณจะยังขี่มอเตอร์ไซค์เก่า ๆ ไปทำข่าวอยู่ทำไม คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่


24 พฤศจิกายน 2556

          นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เผยว่า มีคนถามว่าเสื้อแดงจะมาชุมนุมกี่วัน ตนมีคำตอบแล้ว ถ้าหากนายสุเทพไม่ผูกคอตายเราก็จะไม่เลิก แต่ถ้านายสุเทพผูกคอตายคืนนี้ เราก็จะจบคืนนี้ คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่
 
20 พฤศจิกายน 2556

          นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ได้ประกาศยกระดับปกป้องรัฐบาล หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินรัฐบาลแก้รัฐธรรมนูญผิดกฎหมาย คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่
 
19 พฤศจิกายน 2556

          นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีเสื้อแดง ยืนยัน พรรคเพื่อไทย เดินเคียงคู่ นปช. จนกว่าจะได้รับชัยชนะ เพื่อไม่ให้เกิด 2 มาตรฐาน คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่
 
15 พฤศจิกายน 2556

          แกนนำประกาศให้คนเสื้อแดงทั่วประเทศ ร่วมชุมนุมปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก ในวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2556 คลิกอ่านข่าวได้ที่นี่




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลำดับเหตุการณ์ข่าวหน้าราม ม็อบเสื้อแดงปะทะนักศึกษา อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2556 เวลา 18:10:37 81,212 อ่าน
TOP