x close

วันคนถนัดซ้ายสากล 13 สิงหาคม ของทุกปี


          วันคนถนัดซ้ายสากล ตรงกับวันที่ 13 สิงหาคม ของทุกปี เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของโลก โดยเริ่มมีมาตั้งแต่ปี 1976 (พ.ศ. 2519) ซึ่งวันคนถนัดซ้ายสากล มีประวัติความเป็นมา และความสำคัญอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลมาฝาก


วันคนถนัดซ้ายสากล

สถิติคนถนัดซ้าย


          จากสถิติประชากรบนโลกนี้พบว่า คนที่ถนัดขวามีจำนวนมากถึง 85-90% ขณะที่คนถนัดซ้ายมีเพียง 10-15% จึงไม่น่าแปลกใจว่าสิ่งของต่าง ๆ บนโลกนี้ถูกรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อคนถนัดขวามากกว่า แต่ใครจะรู้บ้างว่ามีคนถนัดซ้ายจำนวนไม่น้อยที่มีชื่อเสียงและสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่มีคุณูปการให้แก่โลกอย่างมหาศาล อาทิ มารี คูรี, อริสโตเติล, ไอน์สไตน์, เซอร์ ไอแซก นิวตัน, เลโอนาร์โด ดา วินชี, ไมเคิล แองเจโล, ปิกัสโซ, วินเซนต์ แวน โก๊ะ, โมสาร์ท, บีโธเฟ่น, เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์, เจ้าชายวิลเลียม, บารัค โอบามา, บิล เกตส์, สตีฟ จ็อบส์, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ฯลฯ

          ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้กำหนดวันสำหรับคนถนัดซ้ายขึ้น ซึ่งตรงกับทุก ๆ วันที่ 13 สิงหาคม ของทุกปี เพื่อเป็นการประกาศถึงสิทธิของการเป็นคนถนัดซ้าย

ประวัติวันคนถนัดซ้าย


          สำหรับวันที่ 13 สิงหาคม ถูกกำหนดให้เป็นวันคนถนัดซ้ายสากล หรือ Left Hander's Day ตั้งแต่ปี 1976 (พ.ศ. 2519) โดยเริ่มต้นที่สหรัฐอเมริกา จากองค์กรที่ชื่อว่า Lefthanders International สาเหตุที่เลือกเอาวันที่ 13 สิงหาคม ด้วยเหตุผลง่าย ๆ เนื่องจากวันศุกร์ที่ 13 เป็นวันที่พวกฝรั่งกลัวนักกลัวหนา เลยเลือกวันนั้นเป็นวันเริ่มต้นสำหรับคนถนัดซ้าย เพราะมือซ้ายมักถูกเอาไปรวมกลุ่มไว้กับพวกซาตานและสิ่งอัปมงคลทั้งหลายในความเชื่อของเขา

คนถนัดซ้าย

           โดยในวันดังกล่าวคนถนัดซ้ายจากทั่วทุกมุมโลกจะมารวมตัวกันเฉลิมฉลองให้กับกลไกการทำงานของร่างกายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมรณรงค์ให้สาธารณชนตระหนักถึงสิทธิความเท่าเทียมกันในสังคมระหว่างคนถนัดซ้ายกับคนถนัดขวา

คนถนัดซ้าย

          ทั้งนี้ เนื่องจากก่อนที่โลกจะเปิดกว้างเช่นทุกวันนี้ คนสมัยโบราณมักมองว่าการที่ลูกหลานถนัดมือซ้ายถือเป็นความบกพร่องและผิดปกติอย่างหนึ่งของร่างกาย โดยเฉพาะพ่อแม่ปู่ย่าตายายชาวเอเชีย ถ้าเห็นลูกหลานถนัดซ้ายก็จะบังคับให้ฝึกใช้มือขวาแทน ด้วยความไม่รู้หรือเข้าใจผิดนี่เอง จึงทำให้คนถนัดซ้ายโดยกำเนิดจำนวนมากต้องสูญเสียพรสวรรค์ตั้งแต่เกิดไปอย่างน่าเสียดาย แม้แต่อินเดียหรือมุสลิมบางประเทศ ยังห้ามใช้มือซ้ายเปิบข้าวเข้าปาก เพราะถือเป็นมือข้างเดียวกับที่ล้างก้นนั่นเอง

เช็ก ปฏิทิน 2567 ทั้ง วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคาร วันพระ และวันสำคัญต่าง ๆ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันคนถนัดซ้ายสากล 13 สิงหาคม ของทุกปี อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2567 เวลา 16:18:27 77,302 อ่าน
TOP