x close

ย้อน 4 เหตุการณ์ปาฏิหาริย์ ภารกิจช่วยชีวิตคนติดในถ้ำ-ใต้ดิน-ถ้ำใต้น้ำ จนสำเร็จ

            ย้อนรอย 4 เหตุการณ์ปาฏิหาริย์ กับภารกิจช่วยชีวิตผู้สูญหาย หลังผู้เคราะห์ร้ายประสบเหตุไม่คาดฝัน ต้องติดอยู่ในสถานที่อึดอัดคับแคบและไร้ซึ่งอากาศ ทั้งถ้ำมืด ใต้ดินลึก และถ้ำใต้น้ำ
- ภารกิจสุดลุ้นระทึก ช่วยคนงาน 33 ชีวิต ติดใต้เหมืองชิลี  69 วัน

            ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2553 เกิดเหตุการณ์เหมืองถล่ม ที่เมืองซานโฮเซ ประเทศชิลี เป็นเหตุให้คนงานเหมืองจำนวน 33 ชีวิต ต้องติดอยู่ภายในเหมืองที่ลึกลงไปใต้ดินกว่า 700 เมตร กว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะติดต่อพวกเขาได้ก็ใช้เวลาถึง 17 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือโดยใช้วิธีการเจาะหลุมเพื่อใช้เป็นเส้นทางส่งเสบียง ยารักษาโรค และอุปกรณ์จำเป็นในการสื่อสาร จากนั้น ทางกองทัพเรือชิลีได้ออกแบบสร้างแคปซูลโลหะที่ผลิตขึ้นมาพิเศษ เพื่อใช้หย่อนลงไปช่วยนำคนตัวคนงานออกมาทีละคน และในที่สุดภารกิจสิ้นสุดลงด้วยความปีติยินดี สามารถช่วยคนงานทั้ง 33 ชีวิตขึ้นมาได้สำเร็จ รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 69 วัน [อ่านเพิ่มเติม คลิก]

ติดถ้ำ
ภาพจาก ARIEL MARINKOVIC / AFP


- ชายฝรั่งเศสรอดชีวิตปาฏิหาริย์ หลังติดในถ้ำมืดข้ามปี รวม 35 วัน

            เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ปี 2548 ฌ็อง-ลุค โจซัวต์-แวร์กเชส ชาวฝรั่งเศสวัย 48 ปี ขับรถจี๊ปเข้าไปหลงอยู่ในถ้ำลึกที่มีลักษณะเป็นโพรงสลับซับซ้อน ไม่สามารถหาทางออกได้ รอบด้านมีแต่ความมืดมิด เขาใช้แผ่นพลาสติกสำหรับคลุมดินเพาะเห็ดมาพันรอบตัวเพื่อคลายความหนาว และอาศัยดื่มน้ำจากแหล่งน้ำใต้ดิน วันเวลาผ่านไปหลายวัน เป็นสัปดาห์ และกลายเป็นเดือน ผ่านพ้นวันคริสต์มาส จนข้ามไปยังปีใหม่ ครอบครัวก็ยังไม่มีใครพบร่องรอยของเขา จนกระทั่งหลังจากผ่านไปทั้งสิ้นนานถึง 35 วัน บังเอิญมีกลุ่มวัยรุ่นเข้าไปสำรวจในอุโมงค์ใต้ดินที่ทะลุผ่านมาถึงถ้ำตรงจุดที่เขาเข้าไปติดอยู่ ก่อนจะพบรถจี๊ปของเขา จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ และไม่น่าเชื่อ เขายังมีชีวิตรอด แม้จะอยู่ในสภาพผอมโซไร้เรี่ยวแรง ร่างกายอ่อนแอ เนื้อตัวสกปรกมอมแมมและหนวดเครารุงรัง [อ่านเพิ่มเติม คลิก]

ติดถ้ำ
​ภาพจาก JOSE NAVARRO / AFP


- นักสำรวจชาวเยอรมันติดอยู่ในถ้ำที่ลึกที่สุดของเยอรมนี 12 วัน

            เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2557  โจฮานน์ เวสต์เฮาเซอร์ นักสำรวจถ้ำชาวเยอรมันวัย 52 ปี ติดอยู่ในถ้ำมีความลึกลงไปใต้ดินประมาณ 1,000 เมตร ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดของประเทศเยอรมนี อยู่ติดกับบริเวณชายแดนประเทศออสเตรีย การดำเนินการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีเจ้าหน้าที่จำนวนมากถึง 728 รายจากทั้งหมด 5 ประเทศเดินทางมาร่วมภารกิจช่วยเหลือในครั้งนั้น อุปสรรคที่ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบากคือความลึกชันและความแคบของช่องทาง กระทั่งในที่สุดหลังจากผ่านไปทั้งสิ้น 12 วัน เจ้าหน้าที่ก็สามารถดึงร่างของเขาออกมาได้สำเร็จ โดยเจ้าตัวยังคงมีสติรับรู้ แต่มีอาการบาดเจ็บที่ศีรษะและหน้าอก ทางด้านหัวหน้าทีมกู้ภัย ยกให้เคสนี้เป็นหนึ่งในเคสการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ยากลำบากที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์สำหรับการช่วยคนออกจากถ้ำ 

ติดถ้ำ
​ภาพจาก MARKUS LEITNER / BERGWACHT BAYERN / AFP


- ฝันร้ายนักดำน้ำ ติดอยู่ในถ้ำใต้ทะเลนาน 2 วัน ไม่มีอาหาร-ออกซิเจนสำรองในถังหมด

            เมื่อเดือนเมษายน ปี 2559 ซิสโก กราเซีย นักดำน้ำวัย 54 ปี ลงไปดำน้ำสำรวจที่บริเวณเกาะมาจอร์กา ประเทศสเปน เขาและคู่หูอยากจะไปสำรวจถ้ำใต้น้ำที่ชื่อ Sa Piqueta ซึ่งมีโถงภายในถ้ำจำนวนมาก ภายในเป็นเส้นทางเคี้ยวคดวกวนเหมือนเขาวงกต กระทั่งซิสโกหายตัวไปที่ภายในเขาวงกต เขาหลงอยู่ภายในถ้ำนั้นโดยที่ไม่มีอาหาร และสถานการณ์แย่หนักมากขึ้นเมื่ออากาศสำรองในถังออกซิเจนของเขาหมดลง โชคดียังเป็นของเขา เมื่อเขาพบพื้นที่ภายในถ้ำที่มีช่องว่างเหนือน้ำอยู่ ทำให้เขาสามารถลอยคอหายใจได้ และรอเวลาที่ทีมช่วยเหลือจะมาพบตัวเขา เขาอยู่เช่นนั้นเป็นเวลาหลายชั่วโมง ผ่านไปนานกว่า 2 วัน ในที่สุดปาฏิหาริย์ก็บังเกิด เจ้าหน้าที่พบซิสโก อยู่ลึกเข้าไปจากบริเวณทางเข้าราว 3,000 เมตร จึงรีบพาตัวเขาออกมาจากถ้ำและขึ้นจากน้ำได้สำเร็จ โดยเขาอยู่ในสภาพมึนงงและตัวซีดมาก ภารกิจการช่วยเหลือในครั้งนี้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดราว 60 ราย  [อ่านเพิ่มเติม คลิก]

ติดถ้ำ


ข้อมูลจาก nytimes.com, theguardian.com, bbc.com, mirror.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อน 4 เหตุการณ์ปาฏิหาริย์ ภารกิจช่วยชีวิตคนติดในถ้ำ-ใต้ดิน-ถ้ำใต้น้ำ จนสำเร็จ อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2561 เวลา 18:13:53 45,346 อ่าน
TOP