x close

หมอรามาฯ มาเอง แจงข่าวกินชานมไข่มุกเยอะ จนไข่มุกตันลำไส้ เป็นไปได้หรือไม่

            อาจารย์หมอ คณะแพทย์ รพ.รามาฯ ชี้กรณีแพร่ข่าว ชานมไข่มุกตันลำไส้ ไม่ใช่ความจริง ไข่มุกย่อยตั้งแต่ลำไส้เล็กแล้ว ที่เห็นอาจจะเป็นอุจจาระ
ชาไข่มุก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก รามาแชนแนล Rama Channel

ชาไข่มุก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก รามาแชนแนล Rama Channel

            จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว เรื่องเด็กหญิงชาวจีนคนหนึ่ง ที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และเมื่อหมอทำซีทีสแกนแล้วพบว่า มีไข่มุกจากชานมไข่มุก อัดแน่นอยู่เต็มท้อง (อ่านเพิ่มเติม หนูน้อยปวดท้องถูกหามส่ง รพ. หมอผงะ พบไข่มุกอัดแน่นเต็มท้องหลายร้อยเม็ด)

ชาไข่มุก
ภาพจาก sinchew.com

            ล่าสุด รามาแชนแนล Rama Channel โดย อ.นพ.นรินทร์ อจละนันท์ สาขาวิชาโรคทางเดินอาหารและตับ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาเผยถึงเรื่องนี้ว่า จากที่ดูในภาพในหนังสือพิมพ์ และคิดว่า ภาพที่เห็นนั้นอาจจะไม่ใช่ของจริง เนื่องจาก

            1. ชานมไข่มุก ตัวไข่มุกคือแป้ง แต่ภาพเอกซเรย์เป็นสีขาว ซึ่งหากภาพเอกซเรย์จะเป็นสีขาว ต้องเป็นสิ่งที่มีความแข็งพอสมควร เช่น กระดูก โลหะ หรืออุจจาระที่อัดแน่น

            2. เม็ดไข่มุกที่ทำจากแป้งมันสำปะหลัง จะทำการย่อยตั้งแต่ลำไส้เล็ก จึงไม่มีเหตุที่จะเห็นไข่มุกในฟิล์มเอกซเรย์ในลำไส้ใหญ่

            ดังนั้น ภาพที่เห็นน่าจะเป็นอุจจาระที่อัดแน่น ไข่มุกไม่ทำให้อุดตันในลำไส้ได้ ยกเว้นผู้ที่ทานมีโรคผิดปกติอยู่ เช่น ลำไส้เล็กตีบ จากพังผิด จากแผล มีก้อนที่กดลำไส้ หากเม็ดชานมไข่มุกธรรมดา อุดตันไม่ได้ แต่หากสิ่งที่ใช้ทำไข่มุกไม่ใช่แป้ง เช่น พลาสติก อาจจะทำให้เกิดการอุดตันได้

ชาไข่มุก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก รามาแชนแนล Rama Channel



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอรามาฯ มาเอง แจงข่าวกินชานมไข่มุกเยอะ จนไข่มุกตันลำไส้ เป็นไปได้หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2562 เวลา 09:24:24 105,836 อ่าน
TOP