x close

18 กันยายน วันรักแรก (National First Love Day)

          มาทำความรู้จักกับวันรักแรกแห่งชาติ (National First Love Day) ของสหรัฐฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 18 กันยายน เพื่อเฉลิมฉลองให้กับความรักครั้งแรก พาให้เราหวนนึกถึงความทรงจำสุดโรแมนติกในอดีต
วันสำคัญสากล

          ทุกวันนี้ทั่วโลกมีวันสำคัญใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะที่สหรัฐฯ หนึ่งในนั้นก็คือ “วันรักแรกแห่งชาติ” หรือ “National First Love Day” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญเกี่ยวกับความรัก ทว่าไม่ได้พูดถึงเรื่องราวคนรักในปัจจุบัน แต่จะพาเราย้อนกลับไปหาความรักในอดีตแทน ฮั่นแน่ ! ฟังดูแล้วน่าสนใจมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยถือโอกาสรวบรวมข้อมูลน่าสนใจ ทั้งที่มาที่ไป จัดขึ้นที่ไหน เหตุผลที่ควรมีและกิจกรรมที่ควรทำมาฝาก ว่าแต่จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตามมาดูกันได้เลยค่ะ

วันรักแรกแห่งชาติ คืออะไร ?

          คุณจำรักครั้งแรกได้มั้ย ? คำถามสำคัญของวันรักแรกแห่งชาติ เป็นวันที่ผู้คนในสหรัฐฯ เฉลิมฉลองให้กับความรักครั้งแรกของตัวเอง หรือเป็นวันที่ทำให้คนหวนคิดถึงประสบการณ์โรแมนติกที่เหมือนมีผีเสื้อบินอยู่ในท้องเป็นครั้งแรก อาจจะเป็นความทรงจำที่นานมาแล้ว บางคนอาจจะเป็นความรักที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน บางคนอาจจะรู้สึกเจ็บปวด และบางคนอาจจะมีความสุข... แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม ความรักครั้งแรกก็ควรค่าแก่การถูกจดจำอยู่ดี เพราะถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนสำคัญในชีวิต เป็นประสบการณ์ใหม่ให้ได้ลองผิดลองถูก และเป็นสิ่งที่สอนให้เราเป็นคนรักที่ดีขึ้นแบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

ที่มาของวันรักแรกแห่งชาติ

          แม้ว่าโลกนี้จะมีวันแห่งความรักอย่าง "วันวาเลนไทน์" อยู่แล้ว แต่มีไว้สำหรับคนพิเศษในปัจจุบันเท่านั้น ชาวอเมริกันจึงปิ๊งไอเดียใหม่ กำหนดให้มีวันสำคัญเกี่ยวกับความรักในความทรงจำหรือความรักในอดีตขึ้นกลายมาเป็น "วันรักแรกแห่งชาติสหรัฐฯ" นั่นเอง (National First Love Day) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 18 กันยายน ของทุกปี เพื่อมอบให้แก่รักครั้งแรกของทุกคน

          โดยวันรักแรกแห่งชาติสหรัฐฯ เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2015 และจัดสืบเนื่องต่อจากนั้นมาเป็นประจำทุกปี เป็นวันที่มีขึ้นเพื่อระลึกถึงรักครั้งแรกของแต่ละคน และเพื่อช่วยย้ำเตือนว่าความรักโรแมนติกเข้ามาในชีวิตของเราได้อย่างไร
วันสำคัญสากล

วันรักแรกแห่งชาติ จัดที่ไหนบ้าง ?

          วันรักแรกแห่งชาติ เป็นวันสำคัญที่จัดขึ้นที่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น ไม่ได้เฉลิมฉลองกันทั่วโลกเหมือนวันวาเลนไทน์ และไม่ใช่วันหยุด อย่างไรก็ตาม หากใครมีความรู้สึกสนใจวันสำคัญวันนี้มากจริง ๆ อาจจะมีส่วนร่วมหรือชมกิจกรรมต่าง ๆ ผ่าน #FirstLoveDay แทนก็ได้

เหตุผลที่ทำให้มีวันรักแรกแห่งชาติ

          1. เพราะรักแรกเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุด ช่วยสอนให้เรารู้จักโลกใหม่ รวมถึงโลกของคนอื่นมากขึ้น

          2. เพราะรักแรกคือการเรียนรู้ เนื่องจากส่วนใหญ่มักจะอกหักหรือผิดหวัง จึงช่วยให้นำบทเรียนครั้งนั้นมาปรับใช้กับครั้งต่อไป และทำให้เราเป็นคนที่ดีพร้อมขึ้นสำหรับรักครั้งใหม่ด้วย

          3. เพราะรักแรกคือความทรงจำที่ควรแบ่งปัน บางคนอาจจะสุข บางคนอาจจะเศร้า บางคนอาจจะตลก แต่ทั้งหมดก็คือประสบการณ์อันมีค่าที่สามารถส่งต่อให้กับเด็ก ๆ หรือคนอื่น ๆ เพื่อเป็นบทเรียนได้

กิจกรรมน่าทำในวันรักแรกแห่งชาติ

          1. เพียงแค่คิดถึงความทรงจำหรือช่วงเวลาที่เคยมีร่วมกัน อาจจะนั่งดูรูปถ่ายหรือของขวัญเก่า ๆ ก็โอเคแล้ว

          2. ถ้ายังติดต่อพูดคุยหรือมีสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอยู่ อาจจะส่งข้อความเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปหาก็ได้

          3. หากคุณเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สักหน่อย อาจจะเขียนกลอนสักบท หรือแต่งเพลงสักเพลง แล้วแชร์ลงโซเชียลให้คนอื่นได้รับฟังก็เข้าท่าไม่น้อย

          4. มองหาความรักครั้งใหม่ หรือให้ความสำคัญกับความรักปัจจุบัน เช่น พาคนรักหรือคนที่แอบชอบไปเดต ไปดูหนัง หรือไปทำกิจกรรมที่สนุกสนาน รวมถึงสามารถให้ของขวัญติดไม้ติดมือได้

          5. ใช้เวลากับตัวเองด้วยการดูหนังโรแมนติกสักเรื่อง เช่น When Harry Met Sally, The Princess Bride หรือ Before Sunset พร้อมจกป๊อปคอร์น จิบน้ำอัดลมไปด้วย เพื่อความผ่อนคลาย

          6. สำหรับหนอนหนังสือ แน่นอนว่าคงไม่มีอะไรดีกว่าการใช้เวลาทั้งวันจมไปกับหนังสือดี ๆ นิยายรักหวาน ๆ สักเล่ม

คนโสดกับวันรักแรก

          สำหรับคนโสดที่ไม่เคยมีรักแรกเลย ก็สามารถเฉลิมฉลองหรือมีความสุขไปกับวันสำคัญนี้ได้เหมือนกัน โดยมีวิธีง่าย ๆ คือ การรักตัวเอง ลองนึกถึงวิธีที่จะรักใครสักคน และมอบสิ่งนั้นให้กับตัวเอง เท่านี้ก็ทำให้มีความสุขได้ไม่น้อยแล้ว หรือไม่เช่นนั้นอาจจะใช้เวลาในวันนี้ไปกับคนสนิท คนใกล้ชิด เช่น เพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้อง ก็ได้

5 ความจริงน่าสนใจเกี่ยวกับรักครั้งแรก

  • บ็อบ ฮัมฟรีส์ (Bob Humphries) และเบอร์นี บลูเอ็ตต์ (Bernie Bluett) เป็นคู่รักที่ต้องพลัดพรากจากกันไปนานเพราะสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่สุดท้ายก็ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งใน 70 ปีต่อมา
  • เซลไมรา (Zelmyra) และเฮอร์เบิร์ต ฟิชเชอร์ (Herbert Fisher) ทำสถิติเป็นคู่แต่งงานที่ครองรักกันยาวนานที่สุดในโลก โดยพวกเขาอยู่ร่วมกันมามากถึง 84 ปี
  • ในนิยายเรื่องดังของเชกสเปียร์ ความจริงแล้วรักแรกของโรมิโอ หรือคนที่โรมิโอหลงรักอย่างมาก คือ โรซาลิน ลูกพี่ลูกน้องของจูเลียตต่างหาก
  • มีการศึกษาพบว่า เวลาที่เราถูกใจใครสักคนจะทำให้ใจเต้นเร็วขึ้น หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ปฏิกิริยาสู้หรือหนี (Fight or Flight)” นั่นเอง
  • เจ็บใจไม่ใช่แค่ความรู้สึก แต่เป็นอาการทางสุขภาพร่างกายที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง

          เรียกได้ว่า “วันรักแรก” ถือเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่น่าสนใจไม่น้อย หากใครอยากระลึกถึงรักครั้งแรกก็สามารถเข้าร่วมในใจได้ หรือไม่เช่นนั้นก็เข้าไปส่องความสนุกได้ที่ #FirstLoveDay เลยค่ะ   

อ่านบทความวันสำคัญอื่น ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : National Today, Days of The Year

เช็กปฏิทิน 2567 ทั้ง วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคาร วันพระ และวันสำคัญต่าง ๆ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
18 กันยายน วันรักแรก (National First Love Day) อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2567 เวลา 15:07:41 16,885 อ่าน
TOP