x close

เมียนมาประกาศกฎอัยการศึก สั่งเคอร์ฟิว - มิน อ่อง หล่าย ออกสื่อ แจงสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากนี้


          เมียนมา หรือ พม่ารัฐประหาร คืบหน้าล่าสุด ประกาศใช้กฎอัยการศึก ในหลายพื้นที่ของเมืองใหญ่ ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน สั่งเคอร์ฟิว ด้าน พล.อ. มิน อ่อง หล่าย ออกสื่อครั้งแรก ย้ำความจำเป็นรัฐประหาร 

รัฐประหารเมียนมา
ภาพจาก STR / AFP

          วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าว AP และ NIKKEI ASIA รายงานว่า เมียนมาประกาศใช้กฎอัยการศึกในหลายพื้นที่ของเมืองใหญ่ เช่นใน ย่างกุ้ง และ มัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของประเทศ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมนับพันต่างรวมตัวเดินขบวนประท้วง ต่อต้านอำนาจรัฐบาลทหาร นับตั้งแต่มีการรัฐประหารเกิดขึ้่นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

          ภายใต้กฎอัยการศึกซึ่งประกาศใช้วันที่ 8 กุมภาพันธ์ มีการสั่งห้ามประชาชนเข้าร่วมประท้วงหรือชุมนุมเกิน 5 คน รวมถึงสั่งเคอร์ฟิวห้ามออกนอกเคหสถานในเวลา 20.00 - 14.00 น.

รัฐประหารเมียนมา
ภาพจาก STR / AFP

          การประกาศใช้กฎอัยการศึกครั้งนี้มีขึ้นหลังมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วเมียนมา มีการนัดรวมพลบริเวณสี่แยกใจกลางเมืองย่างกุ้ง ผู้คนร่วมชู 3 นิ้วเพื่อแสดงสัญลักษณ์ นอกจากนี้ยังมีการเดินขบวนในกรุงเนปิดอว์ ซึ่งตำรวจชุดปราบจลาจลมีการฉีดน้ำสลายการชุมนุมใส่กลุ่มผู้ประท้วง

          อ่านข่าว : เมียนมาเดือด ! แชร์สนั่นนาทีตำรวจฉีดน้ำสลายชุมนุม กลุ่มต้านรัฐประหาร ทำฝูงชนบาดเจ็บ

มิน อ่อง หล่าย
ภาพจาก AFP PHOTO / MYAWADDY TV VIA AFPTV

          ทั้งนี้ ในช่วงค่ำวันจันทร์ (8 กุมภาพันธ์) พล.อ. มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหาร ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อรัฐประหาร โดยเขาชี้ถึงเหตุผลที่ต้องก่อรัฐประหาร ว่าเป็นผลสืบเนื่องจากการทุจริตเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 พร้อมย้ำว่ากองทัพเคารพในรัฐธรรมนูญ รวมถึงการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

          นอกจากนี้ พล.อ. มิน อ่อง หล่าย ยังกล่าวถึงประเด็นอื่น ๆ ที่จะมีการดำเนินการหลังจากนี้ เช่น

          - สัญญาจะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ และกองทัพพร้อมมอบอำนาจแก่พรรคที่ชนะการเลือกตั้ง

          - รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการควบคุมสถานการณ์การระบาดของโควิด 19

          - ยืนยันเปิดกว้างแก่กลุ่มนักลงทุนต่างชาติและท้องถิ่น โดยรัฐบาลจะสนับสนุนโครงการทางธุรกิจที่ดำเนินการต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว

          - จ่อเดินหน้าข้อตกลงหยุดยิง เพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในเมียนมากับกลุ่มชาติพันธุ์ที่ก่อความไม่สงบ

รัฐประหารเมียนมา
ภาพจาก YE AUNG THU / AFP

รัฐประหารเมียนมา
ภาพจาก YE AUNG THU / AFP

รัฐประหารเมียนมา
ภาพจาก STR / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก AP, NIKKEI ASIA




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมียนมาประกาศกฎอัยการศึก สั่งเคอร์ฟิว - มิน อ่อง หล่าย ออกสื่อ แจงสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากนี้ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 11:53:47 9,653 อ่าน
TOP