x close

หนุ่มวิเคราะห์ เหตุใดดารุมะไม่ตั้งใจโกง คนแย้งไม่น่าใช่ ยกเหตุผลแทงสวนจนดราม่า

         หนุ่มวิเคราะห์เป็นข้อ ๆ เชื่อดารุมะไม่ได้ตั้งใจโกงตั้งแต่แรก แต่สถานการณ์พาไป โซเชียลเถียงกันใหญ่ ซัดหอบเงินหนี ทิ้งให้คนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่มาเผชิญปัญหา แบบนี้คือเจตนา

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

         ยังคงเป็นมหากาพย์ต่อเนื่องกับกรณีการปิดแฟรนไชส์และหายตัวแบบล่องหนของร้าน ดารุมะ ซูชิ ร้านซูชิชื่อดังที่ก่อนจะปิดไปนั้นได้ขายวอยเชอร์ 199 บาท จนคนแห่ซื้อกันสนั่นหวั่นไหว แต่กลับปิดร้านไม่มีกำหนดทุกสาขา และคาดว่ามีความเสียหายรวม 100 ล้านบาท ซึ่งต่อมา หนึ่งในผู้จัดการสาขาได้ออกมาระบายความในใจ ว่าไม่ใช่แค่ลูกค้าที่เสียหาย แต่ทางพนักงานก็เสียหายเหมือนกัน นั้น

         อ่านข่าว : แจงความเสียหาย ดารุมะ คาดไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน ที่มาของคำว่า ขายดีจนเจ๊ง

         อ่านข่าว : ผจก. สาขาบุฟเฟ่ต์แซลมอน เปิดใจไร้ระบบบริหาร-เจ้าของดีดตัวเองออกจากไลน์กลุ่ม

         เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว (19 มิถุนายน 2565) มีหนุ่มคนหนึ่งออกมาตั้งกระทู้พันทิป วิเคราะห์ถึงสาเหตุเกี่ยวกับดารุมะ ซูชิ เชื่อว่าไม่ได้ตั้งใจโกงประชาชนแต่แรก มีหลายจุดที่ทำให้เชื่อว่าเจ้าของอาจจะเจอสถานการณ์บีบคั้นให้พาไป ปัญหารุมเร้าจนหาทางออกไม่ได้จึงตัดสินใจหนี

โดยอธิบายมาเป็นข้อ ๆ ดังนี้


ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

         1. ดารุมะ ซูชิ เปิดมาตั้งแต่ต้นปี 2559 รวม 6 ปีกว่าแล้ว ถ้าตั้งใจโกงคงไม่มีใครวางแผนสั่งสมชื่อเสียงมายาวนานขนาดนี้ จนแทบจะผ่านพ้นโควิดอยู่แล้ว

         2. เจ้าของพยายามขยายกิจการ ยอดขายเพิ่มขึ้นทุกปี จาก 38 ล้าน เป็น 43 ล้าน และ 45 ล้านบาท ในปี 2564 มีทั้งขายแฟรนไชส์ เพื่อให้เกิด economy of scale (การประหยัดโดยปริมาณ) เพื่อลดต้นทุน และเพิ่มอำนาจต่อรองในการซื้อวัตถุดิบ แถมจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือในสายตาผู้บริโภคอีกด้วย

         3. จากคำบอกเล่าของผู้จัดการร้าน เจ้าของเป็นเจ้านายที่ดูแลลูกน้องดี พยายามต่อสู้ ให้ร้านผ่านพ้นวิกฤตโควิด

         4. เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 เจ้าของจัดตั้งบริษัทใหม่ ชื่อ บจ. ดารุมะ ซูชิ โก เพื่อต่อยอดธุรกิจ โดยจะขายแบบเดลิเวอรี่ ถ้าตั้งใจจะโกง คงไม่มีความจำเป็นต้องทำแบบนี้

         5. เจ้าของพลาดไป โดยการออก voucher จำนวนมาก ในราคาถูกอย่างเหลือเชื่อ น่าจะเพื่อให้เกิดกระแสเงินสด และมีเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ให้ธุรกิจไปต่อได้ แต่พอเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาปลาแซลมอนพุ่งสูงขึ้นหลายเท่า จะทำอย่างไรกับ voucher ที่ออกไปแล้วหลายพันใบ ในราคา 199 บาท ยิ่งทำต่อมีแต่จะขาดทุน มันเป็นเหตุการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก


         มาถึงจุดนี้ หนี้สินพอกพูนราวกับระเบิดเวลา เงินก็ร่อยหรอ ไม่ช้าก็เร็วจะไม่สามารถชำระหนี้อีกต่อไป จนซัพพลายเออร์ยื่นคำขาดไม่ยอมส่งของ ถ้าไม่จ่ายเงิน ถ้าตั้งใจจะโกงแต่แรก เจ้าของคงไม่รอถึงวินาทีสุดท้ายคงหนีไปนานแล้ว

         สรุป เจ้าของทำถูกไหม ที่หนี ? ไม่ว่ามองยังไง ก็เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง น่าเห็นใจผู้เสียหายทุกคน พวกเราเพียงได้แค่ทำความเข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ ที่พาให้ไปถึงจุดนั้นก็เท่านั้น ส่วนตัวเชื่อว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แม้แต่ตัวเจ้าของเอง

ชาวเน็ตเห็นต่าง มองหลายมุม แต่สุดท้าย การหนี แล้วทิ้งให้คนอื่นไว้ข้างหลัง = เจตนาไม่บริสุทธิ์


         ความคิดเห็นชาวเน็ต ส่วนใหญ่มองว่า โกงก็คือโกง จะยกเหตุผลร้อยแปดพันเก้ามาอ้างให้ดูดียังไง แต่การหอบเงินหนีหายไปเงียบ ๆ (ปิดเฟซบุ๊ก ค้างเงินเดือน ลอยแพพนักงาน ไม่ชี้แจง ไม่ติดต่อคืนเงินใด ๆ กับลูกค้า) นั่นคือตั้งใจชัดเจนอยู่แล้ว

         บางคนมองว่า ถ้าไม่ตั้งใจจะโกง สิ่งที่ควรทำคือ การชี้แจงข้อเท็จจริงกับลูกค้าอย่างตรงไปตรงมาแล้วคืนเงินด้วย พร้อมทั้งกลับมาแก้ปัญหาให้ลูกค้าและพนักงานก่อน เรื่องคดี ถ้าลูกค้าหรือพนักงานจะฟ้อง ก็ให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เรื่องคดีอาญาถ้าอยู่แก้ปัญหาตั้งแต่แรกมันพอจะมองได้ว่า คงไม่ได้ตั้งใจจะโกง แต่ถ้าหนีไปแล้ว มองดี ๆ ไม่ได้เลย

         อีกทั้ง เรื่องขาย voucher 199 บาท หากอ้างเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาปลาแซลมอนพุ่งสูงขึ้นหลายเท่า ถ้าดูไทม์ไลน์แล้วสงครามเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์แล้ว และราคาแซลมอนพุ่งสูงตั้งแต่ก่อนจัดตั้ง บจ. ดารุมะ ซูชิ โก อีก แต่ทางร้านก็ยังฝืนขาย voucher ต่อมาอีกหลายเดือน แบบนี้จะไม่ให้มองว่าตั้งใจโกงได้อย่างไร


         อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตออกมาเตือนสติ ก่อนแสดงความคิดเห็นอยากให้ตระหนัก เรากำลังบีบให้ใครทำร้ายตัวเองอยู่หรือเปล่า ไม่ได้เห็นใจคนโกงแต่บางครั้งอยากให้มองหลายมุม

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA

ซูชิ, ดารุมะ, DARUMA


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มวิเคราะห์ เหตุใดดารุมะไม่ตั้งใจโกง คนแย้งไม่น่าใช่ ยกเหตุผลแทงสวนจนดราม่า อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2565 เวลา 17:04:45 11,399 อ่าน
TOP