x close

กกต. แจงปม 10 ส.ส.ก้าวไกล ส่อโดนใบแดงจริงไม่จริง งานนี้พีคที่ตรงคอมเมนต์

        กกต. แจงเป็นข่าวเท็จ ส.ส.ก้าวไกล กว่า 10 คน มีลักษณะต้องห้ามตาม ส่อโดนใบแดง พร้อมเตือนคนแชร์ต่ออาจผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ล่าสุดแฟนเพจปิดคอมเมนต์ไปก่อนหน้าแล้ว ทำให้คอมเมนต์ไม่ได้

ส.ส.ก้าวไกล

        จากกรณีที่มีเพจชื่อดัง และชาวเน็ตจำนวนหนึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า ส.ส.ก้าวไกล จะโดนใบแดงประมาณ 10 คน เพราะว่า ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ไปเลือกตั้งท้องถิ่นนั่นแหละ เช่น อบต. เทศบาล อบจ. สก. สข. และ ผู้ว่าฯ กทม. โดยไม่ได้ทำหนังสือแจ้งว่าทำไมไม่ไป ซึ่งเป็นคุณลักษณะต้องห้ามตาม รธน. นั้น

        ล่าสุดวันที่ 7 มิถุนายน 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้โพสต์ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ข้อความดังกล่าวเป็นข้อความเท็จ กล่าวคือ กกต. หรือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสำนักงาน กกต. หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกคน ไม่เคยให้ข้อมูล หรือเผยแพร่ข่าวสาร หรือแจ้งข่าว ไปยังสื่อมวลชนหรือช่องทางการสื่อสารใด ๆ ว่า ส.ส. พรรคก้าวไกล จะถูกจำกัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือจะเป็นผู้ได้รับใบแดง จำนวน 10 คน ตามที่สื่อต่าง ๆ ได้นำข้อความไปโพสต์แต่อย่างใดทั้งสิ้น จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ

        นอกจากนี้ กกต. ยังประกาศเตือนว่า ผู้ที่แชร์ข่าวดังกล่าวด้วยวิธีการกดไลก์ กดแชร์ รีทวีต รีโพสต์ ทางยูทูป ทาง TikTok ส่งต่อทางไลน์ไปยังกลุ่มต่าง ๆ หรือช่องทางสื่อสารอื่น ๆ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจ กกต. ได้มีการปิดคอมเมนต์ไม่สามารถแสดงความเห็นได้ ตั้งช่วงค่ำของวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา หลังจากมีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความเห็นกันอย่างดุเดือดในหลาย ๆ ประเด็น แต่ยังสามารถอ่านคอมเมนต์บางส่วนได้อยู่

ส.ส.ก้าวไกล

ส.ส.ก้าวไกล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. แจงปม 10 ส.ส.ก้าวไกล ส่อโดนใบแดงจริงไม่จริง งานนี้พีคที่ตรงคอมเมนต์ อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2566 เวลา 16:09:14 32,479 อ่าน
TOP