x close

ด่วน ! กกต. สั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วยทั่วประเทศ เหตุบัตรเขย่ง

          กกต. สั่งนับคำแนนใหม่ทั้งหมด 47 หน่วยจากทั่วประเทศ หลังพบมีคะแนนบางส่วนไม่ตรงกับจำนวนบัตร และจำนวนผู้ใช้สิทธิ

กกต สั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วยทั่วประเทศ เหตุบัตรเขย่ง
ภาพจาก PatiPati / Shutterstock.com

          วันที่ 7 มิถุนายน 2566 one31 รายงานว่า ที่ประชุม กกต. มีมติสั่งให้มีการนับคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใหม่ ใน 31 หน่วยเลือกตั้ง และนับคะแนน ส.ส.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ใน 16 หน่วยเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น 47 หน่วยเลือกตั้ง จากการลงคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมด 95,000 หน่วย หลังจากที่สำนักงาน กกต. ผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกับจำนวนบัตร และจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ซึ่งอาจส่งผลต่อจำนวนคะแนนเสียงที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ และมีผลต่อลำดับของผู้ได้รับเลือกตั้ง



          อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่า จำนวน 47 หน่วยเลือกตั้งที่ให้มีการนับคะแนนใหม่นั้นคือหน่วยเลือกตั้งใด ในจังหวัดใดบ้าง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างที่สำนักงานฯ กำลังทำคำสั่งเพื่อเสนอให้ประธาน กกต. ลงนาม และแจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบ โดยตามแผนของสำนักงานต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 เนื่องจากเมื่อได้ผลคะแนนแล้วจะต้องนำมาคิดคำนวนสัดส่วน ส.ส. ใหม่ เพื่อให้ทันกับแผนงานที่ กกต. ตั้งใจว่าจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายในเดือนนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ด่วน ! กกต. สั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วยทั่วประเทศ เหตุบัตรเขย่ง อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2566 เวลา 18:18:01 23,381 อ่าน
TOP