x close

ขรก. ทำเงินเดือนตรง ตีแผ่ข้อเสียจ่ายเงิน 2 รอบ หักหนี้สหกรณ์ไม่พอกิน เพิ่มภาระคนทำงาน

          ข้าราชการทำเงินเดือนโดยตรง ขอสิทธิ์ประท้วงนายกฯ ปมจ่ายเงินเดือน 2 รอบ แจงทุกกระบวนการ บอกเลยโคตรวุ่นวาย ด้านวิโรจน์ ชี้ ยังไม่ต้องกังวล เพราะยังไม่ใช่มติ ครม. แค่เป็นคำสั่ง

         จากกรณีที่มีเสียงวิจารณ์อย่างหนัก กับกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศว่าจะมีการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ โดยเริ่มตั้งแต่มกราคม 2567 ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมามากมาย ว่าสิ่งที่คนอยากได้ ไม่ใช่แบ่งจ่ายเงิน แต่คือการเพิ่มเงิน หรือลดราคาค่าครองชีพของคนไทย

         อ่านเพิ่มเติม ด่าเละเทะ จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด จะหักสหกรณ์ยังไง อยากได้เงินเพิ่ม ไม่ใช่มาแบ่งจ่าย !

         วันที่ 14 กันยายน 2566 เฟซบุ๊ก Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล มีการโพสต์ถึงประเด็นร้อนจากผลการประชุม ครม. เรื่อง การแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการออกเป็น 2 งวดว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นเพียงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเท่านั้น ยังไม่ได้เป็นมติ ครม. แต่อย่างใด ดังนั้นใครก็ตามที่กังวลเรื่องนี้ อย่าเพิ่งวิตกมากนัก

          เรื่องผลการประชุมอื่น ๆ เช่น เรื่องเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 600 บาทที่ค้างจ่ายเด็ก 2.25 ล้านบาท ตอนนี้ได้รับอนุมัติจากงบกลางแล้ว คาดว่าจะจ่ายทันวันที่ 18 กันยายน ก็น่าจะทำให้ครอบครัวที่ได้รับเงินใจชื้นขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง

          ส่วนเรื่องการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตลดลงประมาณ 2.50 บาทต่อลิตร ตามชนิดของน้ำมันดีเซล น่าจะทำให้น้ำมันดีเซล B7 มีราคาต่ำกว่า 30 บาทได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องการลดค่าไฟฟ้า 30 สตางค์ ตรงส่วนนี้น่าจะเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งข้าราชการที่เกี่ยวข้อง จะต้องกลับไปทำงานในรายละเอียดเพิ่มเติม และกลับมาขอมติ ครม. อีกครั้ง

          ปิดท้ายด้วยเรื่อง การทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในที่ประชุมไม่มีมติใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ถือว่าไม่ตรงกับการแถลงของพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ประกาศออกมาชัดเจนว่า จะเอาเรื่องเข้าการประชุมนัดแรก

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

ข้าราชการทำการเงินโดยตรง ขอประท้วงนายกฯ


เงินเดือนข้าราชการ
ภาพจาก TikTok@busnakub

          TikTok@busnakub ที่ระบุว่าเป็นข้าราชการรายหนึ่ง แสดงความเห็นเรื่องการจ่ายเงินเดือนแบบ 2 งวดว่า มันไม่สามารถทำได้ ไม่รู้ว่าสมองท่านนายกฯ คิดอะไรอยู่ นโยบายที่หาเสียงเอาไว้ ทำให้มันได้ก่อน แล้วในส่วนนี้ค่อยไปเพิ่มทีหลังได้

          นโยบายนี้มีปัญหาคือ การเพิ่มภาระงาน 100% เดิมนั้นกระบวนการนี้ทำรอบเดียวเสร็จ ถ้าเปลี่ยนเป็นแบ่งจ่ายจะต้องทำ 2 รอบถึงเสร็จสมบูรณ์ 100% โดยส่วนตัวผมเป็นคนทำเงินเดือนข้าราชการอยู่แล้ว ดังนั้นจึงขอเป็นอีก 1 กระบอกเสียงที่จะขอบอกไว้เลยว่า อย่าหาทำ

ระบบการจ่ายเงินเดือนจากคนทำงานจริง


เงินเดือนข้าราชการ
ภาพจาก TikTok@busnakub

          ข้าราชการเขาจะมีโปรแกรมจ่ายเงินเดือนแบบสำเร็จรูปของเขา มันเรียกว่าโปรแกรมเบิกจ่ายตรงเงินเดือน แล้วโปรแกรมนี้กรมบัญชีกลางเป็นคนดูแล จะบอกว่า คนหนึ่งคนกว่าจะได้เป็นยอดสุทธิของเงินเดือนที่จะจ่ายเข้าบัญชีของแต่ละคน มันผ่านหลายกระบวนการมาก แล้วเจ้าโปรแกรมนี้มันมีกำหนดระยะเวลาการทำงานด้วยนะ วันที่ 1-5 ของทุกเดือน คุณจะต้องทำทุกอย่างให้เสร็จก่อนข้อมูลข้าราชการทุกอย่าง เช่น การโอน ย้าย เลื่อนขั้นเงินเดือน ฯลฯ แต่ถ้ามันตรงกับเสาร์อาทิตย์ก็อาจจะมีผ่อนปรนบ้าง

          ทีนี้จุดสำคัญอยู่ที่ว่า การเป็นข้าราชการจะมีหนี้หนึ่งอย่างที่เข้ามาพร้อมกัน คือ หนี้สหกรณ์ จำนวนถึงร้อยละ 90 ของข้าราชการทั้งหมด ทีนี้นี่คือเรื่องจริง ข้าราชการคนหนึ่งมีเงินเดือน 30,000 บาท ติดหนี้สหกรณ์ 25,000 บาท ทุกคนอย่าเพิ่งตกใจตัวเลข มันมีแบบนี้จริง ๆ บางคนถูกหักเงินเหลือหลักร้อยก็มี

เงินเดือนข้าราชการ
ภาพจาก TikTok@busnakub

          ปัญหาคือ ถ้ามีการแบ่งจ่าย 2 รอบ ปัญหาจะตกอยู่กับคนทำงานทันที เพราะถ้าเกิดว่า จ่ายเงินเดือนไปครึ่งหนึ่งรอบแรก 15,000 บาทโดยไม่มีการหักยอดหนี้ ประเด็นคือ เขาจะใช้เงินไหม เขาก็ต้องใช้ แล้วพอสิ้นเดือนเหลืออีก 15,000 บาท จะหักยอดหนี้สหกรณ์ 25,000 บาทยังไง นี่คือสิ่งที่ผมจะบอกว่า มันไม่สามารถทำได้และโคตรวุ่นวาย

          นอกจากนี้ ปัญหาในตัวโปรแกรมเบิกจ่ายเงินเดือน จะต้องทำ 2 รอบ การใช้เอกสารก็จะเพิ่มขึ้น แล้วผู้อำนวยการก็จะต้องเซ็นอนุมัติเอกสารเพิ่มขึ้นอีก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขรก. ทำเงินเดือนตรง ตีแผ่ข้อเสียจ่ายเงิน 2 รอบ หักหนี้สหกรณ์ไม่พอกิน เพิ่มภาระคนทำงาน โพสต์เมื่อ 14 กันยายน 2566 เวลา 12:58:56 25,184 อ่าน
TOP