x close

3 กันยายน วันเกิดโดราเอมอน การ์ตูนหุ่นยนต์แมวสีฟ้าขวัญใจเด็ก


          โดราเอมอน เจ้าแมวเหมียวหุ่นยนต์สีฟ้า อิมพอร์ตจากญี่ปุ่น ขวัญใจของเด็ก ๆ ในหลายประเทศ และวันที่ 3 กันยายน ก็เป็นวันคล้ายวันเกิดโดราเอมอน ซึ่งเราจะพาไปแฮปปี้เบิร์ธเดย์เจ้าแมวสีฟ้าตัวนี้ พร้อม ๆ กับข้อมูลส่วนตัวของโดราเอมอนกัน

 โดราเอมอน

           โดราเอมอน หรือที่บางคนเรียกว่า โดเรมอน เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่แต่งโดย ฟุจิโกะ ฟุจิโอะ โดยมีข้อมูลว่า โดราเอมอน เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 2112 หรือ พ.ศ. 2655 จากโรงงานผลิตหุ่นยนต์ในโลกอนาคต ลักษณะเป็นแมวหุ่นยนต์ตัวอ้วนกลมสีเหลือง มือกลมสีขาวไม่มีนิ้ว แต่ที่มือมีความสามารถในการดูด จึงหยิบจับสิ่งของได้ มีกระดิ่งห้อยคอสีเหลือง มีหนวด 6 เส้น หน้าท้องมีกระเป๋าวิเศษ และมีสวิตช์สำหรับปิด-เปิดที่หาง ถ้าดึงหางปุ๊บ โดราเอมอนก็จะหยุดการทำงานทันที

ทำไมโดเรมอนไม่มีหู


          อ่านแล้วเพื่อน ๆ อาจจะงงว่า โดราเอมอนที่เห็นมีตัวสีฟ้าไม่ใช่หรือ ทำไมบอกสีเหลืองล่ะ นั่นเพราะอันที่จริงแล้วโดราเอมอนแรกเริ่มถูกสร้างมาให้มีสีเหลืองค่ะ แต่ต่อมามีหุ่นยนต์หนูมาแทะหู ทำให้หูหายไปทั้งสองข้าง จนแฟนสาวหัวเราะเยาะ จากนั้นตัวของโดราเอมอนก็ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีฟ้า และนี่ก็คือที่มาว่า ทำไมโดราเอมอนจึงกลัวหนูสุด ๆ

โดเรมอนกับเลข 129.3


          นอกจากนี้ โดราเอมอน ยังผูกพันกับเลข 129.3 แทบทุกอย่าง ทั้งน้ำหนัก 129.3 กิโลกรัม ส่วนสูงขณะยืน 129.3 เซนติเมตร ขณะนั่ง 100 เซนติเมตร กระโดดได้สูง 129.3 เซนติเมตร วิ่งได้เร็ว 129.3 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนของโปรดของโดราเอมอน ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าคือ โดรายากิ

          จากนั้นโดราเอมอนก็ได้เดินทางผ่านกาลเวลามาจากศตวรรษที่ 22 กลับมาในอดีตของศตวรรษที่ 20 โดยไทม์แมชชีน และมาโผล่ที่โต๊ะเขียนหนังสือของเด็กชายชั้นประถมจอมขี้เกียจ โนบิ โนบิตะ และได้ช่วยเหลือโนบิตะด้วยของวิเศษในอนาคตนั่นเอง

โดราเอมอน
 

          แน่นอนว่าโครงเรื่องของโดราเอมอน ก็เป็นเรื่องราวของตัวละครสำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็น โดราเอมอน โนบิตะ และเพื่อน ๆ อย่าง ชิซูกะ สาวน้อยน่ารัก ใจดี, ไจแอนท์ เด็กชายจอมพลังที่ชอบรังแกคนอื่น แต่ก็รักน้องสาวสุด ๆ และ ซูเนโอะ เด็กชายบ้านรวย ชอบอวด ขี้ประจบ ที่จะเกิดเรื่องต่าง ๆ ทำให้โดราเอมอนเป็นต้องหยิบของวิเศษจากกระเป๋าหน้าท้องมาช่วยแก้ไขปัญหาอยู่เสมอ

โดราเอมอน
ภาพจาก : Chuchawan / Shutterstock.com

          และการใช้ของวิเศษแปลกตานี่เอง น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เด็ก ๆ จดจำ และยกให้ โดราเอมอน เป็นขวัญใจเด็ก ๆ อมตะนิรันดร์กาล เพราะของวิเศษแต่ละชิ้นของโดราเอมอนสามารถสร้างเสริมจินตนาการให้แก่โลกของเด็ก ๆ ได้ และในแต่ละตอนของการ์ตูนโดราเอมอนยังสอดแทรกข้อคิดเพื่อสอนเด็ก ๆ เอาไว้ด้วย

          เอ้า... รู้เรื่องของโดราเอมอนกันแล้ว ก็มาแฮปปี้เบิร์ธเดย์ให้เจ้าเหมียว โดราเอมอน กันหน่อยจ้า


เช็ก ปฏิทิน 2567 ทั้ง วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคาร วันพระ และวันสำคัญต่าง ๆ


บทความวันสำคัญอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


- 22 กุมภาพันธ์ วันแมวเหมียวของญี่ปุ่น

- วันชาไข่มุก 30 เมษายน ฉลองกันให้หนึบหนับ

- สุขสันต์วันเกิด Google 27 กันยายน เว็บไซต์ Search Engine ยอดนิยมของคนไทย

- World Smile Day วันแห่งรอยยิ้มสากล มาส่งรอยยิ้มให้กันในศุกร์สดใส

- 11/11 วันคนโสดแห่งชาติจีน วันที่ทำให้คนไม่มีคู่ได้ฉลองความโสด


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : วิกิพีเดียสยามโดร่า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 กันยายน วันเกิดโดราเอมอน การ์ตูนหุ่นยนต์แมวสีฟ้าขวัญใจเด็ก อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2567 เวลา 15:55:02 110,821 อ่าน
TOP