x close

สุขสันต์วันเกิด Google 27 กันยายน เว็บไซต์ Search Engine ยอดนิยมของคนไทย


           Google (กูเกิล) เว็บไซต์ Search Engine ชื่อดังที่ทุกคนต่างรู้จักทั่วโลก และในวันที่ 27 กันยายน ก็เป็นวันเกิด Google และวันนี้เราจะพาไปฉลองวันเกิดพร้อมย้อนดูประวัติความเป็นมาของ Google กัน

สุขสันต์วันเกิด Google 27 กันยายน

ประวัติความเป็นมา Google


           แค่ได้เห็นตัวเลขดังกล่าวแล้วเราก็คงทราบดีว่า Google เป็นผู้ให้บริการที่อยู่เคียงข้างชาวไซเบอร์กันมานานขนาดไหน เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 25 ปี ของ Google กระปุกดอทคอมจึงขอนำเรื่องราวของ Google.com มาฝากให้ได้ติดตามกัน 

           Google Inc. เจ้าของเว็บไซต์ Google.com เป็นบริษัทมหาชนที่มีรายได้หลักจากการขายโฆษณาออนไลน์ที่ปรากฏขึ้นในเว็บไซต์ของ Google รวมถึงเครือข่ายออนไลน์และซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ในเครือ Google ก่อตั้งโดย แลรีย์ เพจ และ เซอร์เกย์ บริน 2 หนุ่มจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่จับพลัดจับผลูมาทำ Thesis ระดับปริญญาเอกร่วมกัน และได้คิดค้นระบบ Search Engine บนอินเทอร์เน็ตที่สามารถแสดงผลการค้นหาจากคีย์เวิร์ด โดยจัดอันดับจากเว็บไซต์ที่มีคนเข้าลิงก์มากที่สุดไปถึงน้อยที่สุด

           ซึ่ง 2 หนุ่มได้พัฒนาให้มันสามารถค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วฉับไว และเมื่อพวกเขาเล็งเห็นว่าสิ่งที่พวกเขาคิดค้นขึ้นนั้น สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเน็ตได้อย่างมากมายอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน พวกเขาจึงตัดสินใจลาพักการเรียนออกมาหาเงินทุนเพื่อพัฒนาเว็บไซต์ จนในที่สุด เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2541 พวกเขาก็ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท Google ขึ้น และจดทะเบียน Domain Name ชื่อ Google.com ขึ้นในวันที่ 15 กันยายน 2541 

           หลังจากเปิดตัว Google.com แล้วก็เริ่มมีคนรู้จักเว็บไซต์แห่งนี้มากขึ้น โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการในช่วงแรกเริ่มถึงวันละหลายหมื่นครั้ง จนเมื่อปี 2542 Google ได้จับมือกับ yahoo ลงนามเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และในตอนนั้นเองก็เริ่มมีบริษัทหลายแห่งทั่วโลกใช้ระบบค้นหาของ Google แล้วเริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น จนทำให้ยอดผู้เข้าใช้บริการ Google.com พุ่งขึ้นสูงถึงวันละ 100 ล้านครั้ง ภายในปีเดียว

Google
ภาพจาก : Evan Lorne / Shutterstock.com

วิวัฒนาการของ Google


           ชื่อเสียงของ Google.com เริ่มคุ้นหูคุ้นตานักท่องเน็ตมากขึ้นเรื่อย ๆ และในที่สุด Google.com ก็กลายเป็นเว็บไซต์ Search Engine แห่งแรกที่คนทั่วโลกนึกถึง ส่งผลให้บริษัท Google เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการเปิดขายพื้นที่โฆษณาและทำรายได้อย่างมากมายมหาศาล จนต้องขยายบริษัทให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อปี 2544 Google ได้เริ่มซื้อบริษัทที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์เข้ามาหลายบริษัท เพื่อให้ Google เป็นมากกว่า Search Engine อย่างที่เคยเป็น เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับดูภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทโฮลคีย์ซอฟต์แวร์ ซึ่งปัจจุบันคือ Google Earth ซอฟต์แวร์สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งปัจจุบันคือ Google Analytics และเว็บไซต์ YouTube ที่ให้บริการแชร์วิดีโอออนไลน์ เป็นต้น

           ในที่สุด เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2547 Google ได้เปลี่ยนจากบริษัทเอกชนเป็นบริษัทมหาชน มีการเปิดขายหุ้นแก่ประชาชน โดยมีจำนวนหุ้นกว่า 20 ล้านหุ้น ที่ราคา 85 เหรียญสหรัฐ และเพิ่มมูลค่าขึ้นเป็น 700 เหรียญสหรัฐ เมื่อปี 2550

บริการของ Google


           ปัจจุบัน Google.com ถือเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากติดอันดับโลก เพราะมีบริการอีกหลาย ๆ อย่างให้คนทั่วโลกได้ใช้กันอย่างสะดวกสบายภายใต้ชื่อ Google โดยบริการต่าง ๆ ของ Google มีดังนี้

           Google.com เว็บไซต์ให้บริการค้นหาข้อมูล

           Google Earth ให้บริการดูภาพถ่ายผ่านดาวเทียมทั่วโลก

           Google Chrome ซอฟต์แวร์เบราว์เซอร์สำหรับท่องอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

           Google Maps ซอฟต์แวร์สำหรับค้นหาแผนที่ทั่วโลก

           Google SketchUp ซอฟต์แวร์สำหรับวาดภาพสเก็ตช์และภาพสามมิติ

           Google Calandar บริการปฏิทินและนัดหมายต่าง ๆ

           Google Mail หรือ Gmail บริการอีเมลคุณภาพที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องอินเทอร์เน็ตทั่วโลก

           Google Translate บริการแปลข้อความผ่านเว็บไซต์ที่สามารถแปลได้หลายภาษา

           Google Video บริการวิดีโอออนไลน์

           Google Sky บริการดูดาวและระบบสุริยะผ่านเว็บไซต์

           Google Talk หรือ Gtalk ซอฟต์แวร์สำหรับพูดคุย รับ-ส่งข้อมูลต่าง ๆ เชื่อมโยงกับ Gmail

           Google Pack ชุดดาวน์โหลดที่ประกอบด้วยโปรแกรมของ Google 

           Google Wave บริการรับ-ส่งข้อมูล เกม และแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต

วันเกิด Google
ภาพจาก : rvlsoft / Shutterstock.com

           ทั้งนี้ ยังมีบริการของ Google อีกมากมายที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการกลุ่มต่าง ๆ เรียกได้ว่า ทุกวันนี้ Google ได้พัฒนาบริการและซอฟต์แวร์ทุกรูปแบบมารองรับการใช้งานของคนทุกกลุ่มทั่วโลกเสียแล้ว เรียกว่าอยากจะทำอะไรบนอินเทอร์เน็ต Google เขาก็จัดให้ได้หมดเลยทีเดียว

           จากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ และการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของ Google กลายเป็นชื่อที่ทุกวันนี้ไม่มีใครไม่รู้จักอีกต่อไป ทั้งยังเป็นชื่อที่นักท่องเน็ตทั่วโลกให้ความไว้วางใจ เพราะนั่นการันตีได้ถึงประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์และบริการต่าง ๆ ที่ครบครันอย่างที่ไม่มีใครเหมือน ก็เลยไม่แปลกหากทุกวันนี้ Google จะกลายเป็นตัวอย่างของความสำเร็จยิ่งใหญ่ และเป็นกรณีศึกษาของการริเริ่มเพื่อบรรลุความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

เช็ก ปฏิทิน 2566 ทั้ง วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคาร วันพระ และวันสำคัญต่าง ๆ

บทความที่เกี่ยวข้องกับ Google

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุขสันต์วันเกิด Google 27 กันยายน เว็บไซต์ Search Engine ยอดนิยมของคนไทย อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2566 เวลา 17:30:17 49,154 อ่าน
TOP