x close

ภาวะโลกร้อน เรื่องจริงที่คุณต้องรู้







เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากForward mail และ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ 

         ขณะนี้เกือบทั่วทั้งโลก... ขอย้ำว่าทั่วทั้งโลก เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ไม่ค่อยได้เห็นมานักบ่อยๆ ดังคำทำนาย "น้ำจะท่วม ปลาจะกินดาว" ที่คนโบราณเคยกล่าวถึงสภาพแวดล้อมของโลกไว้ ฟังดูแล้วอาจเป็นเรื่องเหนือจริง แต่เวลาผ่านไปใครจะคาดคิดว่าเกิดวิกฤติที่พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ เหตุการณ์ที่เคยทำนายไว้จะเกิดขึ้นจริง ทั้งปรากฏการณ์หิมะตกครั้งแรกในอิรัก น้ำท่วมครั้งยิ่งใหญ่ที่สหรัฐอเมริกา หรือหิมะตกที่ประเทศอาร์เจนตินา จนทำให้ต้องหันกลับมาคิดว่าโลกเล่นตลกให้ดู หรือค่อยๆ เปิดเผยความจริงอันโหดร้ายให้เห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ 

          ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ทุกคนลงความเห็นว่า วิกฤติเหล่านี้คือผลกระทบของ "ภาวะโลกร้อน" ซึ่งภาวะโลกร้อนนอกจากฝนตก น้ำท่วม ยังมีภัยพิบัติธรรมชาติต่างๆ ตามมา ทั้ง ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ไฟป่า ฤดูกาลแปรเปลี่ยน เชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่ เป็นต้น ... เชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้ว่าขณะนี้โลกเราอยู่ในสถานการณ์แบบไหน อย่างไร ตามมาหาคำตอบกันดีกว่าค่ะ ...

          ภาวะโลกร้อน หมายถึงภาวะที่อุณหภูมิโดยเฉลี่ยของโลกสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ภาวะโลกร้อนอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของปริมาณฝน ระดับน้ำทะเล และมีผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อพืช สัตว์ และมนุษย์ ซึ่งก็มีข่าวเกี่ยวกับภัยพิบัติตามธรรมชาติออกมาให้เห็นอยู่บ่อยๆ หลายคนคงไม่คาดคิดว่าจะเกิดปรากฏการณ์ร้ายแรงอะไร แต่ล่าสุดทำเอาคนช็อค! ทั้งโลก เมื่อนักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเปิดปากหลังจากปกปิดมานานว่า ตอนนี้สถานการณ์ภาวะโลกร้อนรุนแรงมาก จากการตรวจน้ำแข็งที่ขั้วโลกพบว่ามีพื้นที่น้ำแข็งหายไปจากปีก่อน ราวๆ 5 เท่าของประเทศอังกฤษ ทางแก้มีทางเดียวคือทั้งโลกต้องหยุดการใช้น้ำมัน ก๊าซ และถ่านหินโดยทันที ... หยุดนะไม่ใช่ลดการใช้ เพราะทุกวันนี้เหมือนมนุษย์กำลังเคาท์ดาวน์ นับถอยหลังว่ามันจะท่วมเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

          หลายคนคงสงสัยว่าถ้าน้ำแข็งละลายจะเกิดอะไรขึ้น ? อันแรกก็คือการแปรปรวนของภูมิอากาศ กระแสน้ำไหลเปลี่ยนทิศทาง เกิดพายุประหลาดๆ หรือที่เราเคยเรียกว่า "เอลนิญโญ่" น้ำแข็งมีความเย็นไหลลงผสมกับน้ำในมหาสมุทร ทำให้กระแสลมเปลี่ยน ตามปกติน้ำแข็งขั้วโลกจะทำงานสะท้อนแสงอาทิตย์ออกสู่บรรยากาศด้วย พอน้ำแข็งน้อยลงแสงอาทิตย์ก็กระทบผิวโลกมากขึ้น เมื่อรวมกับปริมาณโอโซนที่ช่วยกรองความร้อนและรังสีลดลง ทำให้โลกได้รับพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์เต็มๆ ทำให้ร้อนผิดปกติ

          แต่สิ่งที่นักสิทยาศาสตร์กลัวที่สุดคือ "โลกของเรา" ถ้าเปรียบเป็นสิ่งมีชีวิต กระแสน้ำก็เหมือนกับกระแส 

          เลือดที่หล่อเลี้ยงร่างกาย น้ำตรงเส้นศูนย์สูตรมีอุหณภูมิสูงก็จะไหลขึ้นไปทิศเหนือที่มีอากาศเย็น

          เมื่อน้ำเย็นลงก็จะไหลกลับลงทิศใต้ ระบบมันเป็นแบบนี้มาตลอด โดยเรียนสั้นๆ ว่า "สายพานแอตแลนติค" ถ้าเกิดน้ำแข็งขั้วโลกละลายลงมหาสมุทรทั้งหมด สายพานตัวนี้จะหยุดทำงาน และโลกจะกลับเข้าสู่ยุคน้ำแข็ง ดังในอดีตที่น้ำแข็งตรงกรีนแลนด์ละลายไหลลงมหาสมุทร

          และความแปรปรวนของอากาศจะเริ่มหนักขึ้น เมื่อกระแสน้ำอุ่นไม่ทำงาน ลมจะเริ่มบ้าคลั่งก่อตัวเป็นพายุหมุนขนาดใหญ่มากๆ ตรงแกนของพายุจะดึงเอาความเย็นยะเยือกจากชั้นอวกาศลงมาสู่พื้นโลกโดยตรง เรียกได้ว่า โดนอะไรก็จะแข็งทันที... นั่นก็คือเรื่องที่จะเกิดขึ้นนับต่อจากนี้ไป

          อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศไทยเองเคยเกิด วิกฤติจากโลกร้อนมาแล้วหลายครั้ง (โดยบางคนอาจจะไม่รู้ หรือรู้แต่ทำเป็นไม่สนใจ) ทั้ง อากาศร้อนนนน... บางวันร้อนสุดๆ แต่ตอนเย็นฝนดันตก หรือ เกิดเหตุการณ์แปลกๆ ทั้งแผ่นดินไหว และล่าสุดได้เกิด ปรากฏการณ์ลูกเห็บขนาดเล็ก (ขณะที่ชาวบ้านบางคนบอกเป็นหิมะตก) ที่ ดอยช้าง จังหวัดเชียงราย โดยลูกเห็บนี้ตก เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา ครอบคลุมพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ทำให้ดอยช้างขาวโพลนคล้ายๆ ขณะที่ที่ชาวบ้าน ดอยช้างบอกว่าไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน 

          เรื่องราวทั้งหมดที่กล่าวมานี้ไม่ใช่ "อาเพศ" แต่เป็นเพราะเราทำร้ายโลกมามาก ตอนนี้โลกเรากำลังร้อนขึ้นเรื่อยๆ และได้ส่งสัญญาณเตือนภัยมาให้เราๆ รับรู้แล้วว่า ภาวะโลกร้อนได้มาเยือนคุณแล้ว... อีกหน่อยโลก เมืองไทย อาจจะเกิด น้ำท่วม โรคระบาด และอื่นๆ ที่คุณอาจคาดไม่ถึงก็เป็นได้ …  เมื่อเป็นแบบนี้คุณยังจะคิดทำร้ายโลกเราอีกหรือ มาช่วยกันรักษาไม่ให้โลกร้อนไปกว่านี้จะดีกว่าค่ะ  ^-^


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ในหลวง" ทรงห่วงสภาวะโลกร้อน
- 3 สาวชวนร่วมกันป้องกันโลกร้อน ก่อนสายเกินแก้
- ปัญหาโลกร้อน เป็นเรื่อง ที่คนไอทีต้องตระหนัก
- 10 ปรากฎการณ์ประหลาด จากเหตุ "โลกร้อน!"
- ภาพหิมะ แถบแอนตาร์กติก้า ละลาย เพราะโลกร้อน
- นักวิทย์ชี้ ไทยเจออากาศ ร้อนสุดๆ 60 วัน
- เอลนีโญส่งผลทะเลไทย น้ำเย็นลงมีตะกอนขุ่นทำให้คัน 
- ตะลึง! ทะเลเหือด
- เสียงเตือนจาก "อัล กอร์" "หยุดโลกร้อน...คุณทำได้ !"
- "สมิทธ" เตือนมหาวิบัติภัย ยัน "ภาวะโลกร้อน" ของจริง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาวะโลกร้อน เรื่องจริงที่คุณต้องรู้ อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 17:26:53 34,200 อ่าน
TOP