x close

สรุปข่าวสังหารหมู่ ชรบ. 15 ศพ จากแผนการสู่ปฏิบัติการ เลือดหลั่งในลำพะยา

        เปิดไทม์ไลน์เหตุการณ์ยิงถล่มป้อม ชรบ. ที่ยะลา ทำเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บ 5 ราย เผยคนร้ายอาศัยช่วงเจ้าหน้าที่เผลอนั่งกินข้าว พูดคุย ซุ่มเดินจากป่ามืด ขว้างไปป์บอมบ์ก่อนกราดยิงไม่ยั้ง

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้


          นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญในรอบหลายปี สำหรับสถานการณ์ความรุนแรงในชายแดนใต้ กรณีกลุ่มคนร้ายบุกกราดยิงป้อมของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) หมู่ 5 บ้านตะวันออก ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่และประชาชนเสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บ 5 ราย สร้างความสะเทือนใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

วันนี้ กระปุกดอทคอม จะมาไล่เรียงไทม์ไลน์ ตั้งแต่ต้นจนจบ ของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ พร้อมทั้งความสูญเสีย และบทเรียนที่ได้รับจากเหตุการณ์นี้ค่ะ

เสียงกระสุนซัดสาด ในค่ำคืนที่เงียบสงบ ณ ลำพะยา


        เวลาประมาณ 23.20 น. ของวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ขณะที่เจ้าหน้าที่ ชรบ. และเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบและชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ได้เข้าเวรจุดตรวจบริเวณที่เกิดเหตุ โดยมีชาวบ้านในหมู่บ้านมาร่วมพบปะพูดคุย

         ระหว่างนั้นคนร้ายไม่ทราบจำนวน เดินเท้ามาจากสวนยางพาราด้านหลังของจุดตรวจ ก่อนจะขว้างระเบิดชนิดไปป์บอมบ์มาที่ป้อม แต่ระเบิดไม่ทำงาน คนร้ายจึงใช้อาวุธปืนสงคราม ทั้งปืนอาก้า ปืนเอ็ม 16 และปืนลูกซอง ยิงซ้ำแบบไม่ให้เจ้าหน้าที่ได้ทันตั้งตัว เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที 14 คน บาดเจ็บ 6 คน และเสียชีวิตในเวลาต่อมาอีก 1 คน รวมทั้งสิ้น 15 คน ในจำนวนนั้นเป็นผู้หญิง 3 คน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้

สาดกระสุนแล้วไม่พอ คนร้ายวางแผนสกัดเจ้าหน้าที่ต่อ ไม่ให้เข้าไปช่วยคนเจ็บ


         - ติดตั้งระเบิดแสวงเครื่อง 2 ลูก จุดแรกบริเวณปากทางเข้าจุดตรวจ ชรบ. บ้านทางลุ่ม จุดที่สองบริเวณเสาไฟฟ้าริมถนนสายชนบท 4068 บ้านทุ่งสะเดา หมู่ที่ 4 ต.ลำพะยา

         - จุดไฟเผายางรถยนต์ และโปรยตะปูเรือใบ ตามเส้นทางที่หลบหนี เพื่อสกัดกั้นการไล่ติดตามและไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ พร้อมกับขโมยอาวุธ ดังต่อไปนี้

         - ปืน M16 จำนวน 1 กระบอก
         - ปืนลูกซองยาว จำนวน 2 กระบอก
         - ปืนพกสั้น ไม่ทราบขนาด จำนวน 5 กระบอก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้

รุ่งเช้าแห่งความสลด ศพเป็นกอง-คนร้ายทิ้งร่องรอยเอาไว้

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบความเสียหาย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้


       - ช่วงเช้า ตำรวจภูธรภาค 9 ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบกระสุนปืนขนาด 5.56 มม. และกระสุนปืนอาก้าของคนร้ายตกอยู่จำนวนมาก นอกจากนี้ ยังพบกองเลือดแม็กกาซีนปืน สายสะพายปืน รวมทั้งผ้าพันคอ ของกลุ่มคนร้ายตกอยู่ คาดมีคนร้ายบาดเจ็บสาหัส 1-2 ราย

       - พบระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม บรรจุในกล่องเหล็ก บริเวณเส้นทางสายลำใหม่-ลำพะยา หมู่ 4 บ้านลำใหม่ และมีสายไฟลากยาวเข้าไปในสวนยางพาราข้างทาง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้เข้าตรวจสอบ และทำลายแล้ว

       - เวลา 10.35 น. พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 ได้ลงพื้นที่ยังจุดเกิดเหตุ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามกลุ่มคนร้าย และให้เร่งตรวจสอบดีเอ็นเอที่ได้จากเลือดของคนร้าย รวมทั้งได้สั่งการให้ดูแลครอบครัวของ ชรบ. ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บทั้งหมด

เปิดแผนปฏิบัติการ ตำรวจคาด บีอาร์เอ็น นำวัยรุ่นสาดกระสุนโหมไฟใต้

         - หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ คาดว่า เป็นฝีมือของนายฮูไบดีละห์ รอมือลี แกนนำก่อเหตุรุนแรงที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.ยะหา อ.กาบัง และ นายอหมัด ตืองะ แกนนำก่อเหตุรุนแรงที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ต.ลำใหม่ ต.ลิดล ต.เปาะเส้ง อ.เมือง นำกำลังเด็กวัยรุ่นในพื้นที่ร่วมปฏิบัติการ ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติการตอบโต้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้วิสามัญคนร้าย 2 ศพ ในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อสัปดาห์ก่อน

อ่านข่าว : สั่งไล่ล่าโจรใต้ ยิงถล่มป้อม ชรบ.ยะลา ดับ 15 ศพ คาดฝีมือ ฮูไบดีละห์-อหมัด

แผนปฏิบัติการของกลุ่มคนร้ายแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดน หรือ บีอาร์เอ็น แบ่งกันเป็น 3 ชุดปฏิบัติการ ดังนี้

         - ชุดที่ 1 ทำหน้าที่ก่อกวนในพื้นที่ เช่น เผายางรถยนต์ วางตะปูเรือใบ และยิงปืนก่อกวน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในฐานปฏิบัติการไม่กล้าเข้าช่วยเหลือได้

         - ชุดที่ 2 คือ นำกำลังเข้าโจมตีและขโมยเก็บอาวุธ

         - ชุดที่ 3 คือ วางระเบิดแสวงเครื่องบนเส้นทาง เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่เดินทางเข้าที่เกิดเหตุได้รวดเร็วเป็นการถ่วงเวลาให้หลบหนีได้อย่างปลอดภัย

         - หน่วยข่าวในพื้นที่ แจ้งว่า ขบวนการบีอาร์เอ็น ได้ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษ คล้ายกับหน่วยรบพิเศษที่ฝึกจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาอยู่ในพื้นที่จำนวน 4 ชุด ชุดละ 6 คน อยู่ใน จ.ปัตตานี 1 ชุด จ.ยะลา 1 ชุด จ.นราธิวาส 1 ชุด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา 1 ชุด โดยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่เมื่อ 2 เดือนก่อน ซึ่งชุดปฏิบัติการพิเศษ 4 ชุดนี้ เป็นบุคคลที่เป็นกลุ่มหน้าขาว คือยังไม่มีประวัติของการเป็นแนวร่วมและการก่อการร้ายในพื้นที่ รวมทั้งไม่มีประวัติในแฟ้มคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคง ได้รับคำสั่งจากแกนนำให้ปฏิบัติการด้วยความรุนแรง ต่อเป้าหมายที่เป็นกองกำลังท้องถิ่นใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อ่านเพิ่มเติม : เปิดแผนบีอาร์เอ็น ใช้ 3 กลุ่ม ยิงถล่มป้อมดับ 15 ศพ คาดแก้แค้นแทนแนวร่วมที่โดนวิสามัญ

นายกรัฐมนตรี ประณามผู้ก่อการร้าย

          -  นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รีบให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบทุกราย

อ่านข่าว : บิ๊กตู่ ประณามโจรใต้ ใช้ปืนกราดยิงถล่ม ชรบ. ยะลา เสียชีวิต 15 บาดเจ็บ 4

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้

ผู้รอดชีวิตเล่านาทีสังหารหมู่ 15 ศพ

ทุกคนสู้ตายจนกระสุนหมด

ครอบครัวผู้สูญเสียเล่าเหตุการณ์ครั้งสุดท้าย
        - ได้ทำกับข้าวให้กับชุด ชรบ. ที่ป้อม เพื่อจะได้รับประทานอาหารร่วมกัน ก่อนจะเดินทางกลับมาบ้านซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ จากนั้นพ่อและแม่ได้แต่งตัวเพื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่เฝ้าเวรที่ป้อมเวลา 18.00 น. กระทั่งกลางดึกได้ยินเสียงระเบิด และเสียงปืน ซึ่งตอนนั้นรู้เลยว่าตนเองได้เสียพ่อกับแม่ไปแล้ว 

อ่านข่าว : จากใจลูกสาว เสียทั้งพ่อและแม่ เหตุยิงถล่ม 15 ศพ สู้ถึงนาทีสุดท้าย จนตายพร้อมกัน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเล่าประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืม "ไม่เคยเจอศพนอนเสียชีวิตเยอะขนาดนี้"
          - นำรถกู้ภัยร่วม 10 คัน เข้าจุดเกิดเหตุอย่างยากลำบาก เพราะคนร้ายตัดต้นไม้ขวางถนน หลายคันเหยียบตะปูเรือใบ ยางรั่ว แถมไม่รู้ว่ามีระเบิดของคนร้ายตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งเดินข้ามไปข้ามมาขณะลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต

อ่านข่าว : ผู้รอดชีวิตเหตุโจรใต้ถล่ม 15 ศพ เผยทุกคนสู้ตายจนกระสุนหมด-การช่วยเหลือถูกขวาง
ภาพสะเทือนใจ อาหารมื้อสุดท้าย "ข้าวผัดกับสะตอ"

ภาพจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้


         - เพจเฟซบุ๊ก กลุ่มต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้ โพสต์ภาพสะเทือนใจ เป็นภาพจานข้าวที่ผู้เสียชีวิตยังรับประทานไม่หมด ถูกตั้งไว้ในจุดเกิดเหตุ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปข่าวสังหารหมู่ ชรบ. 15 ศพ จากแผนการสู่ปฏิบัติการ เลือดหลั่งในลำพะยา อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13:20:10 37,435 อ่าน
TOP