x close

สรุปประเด็น 3 เหตุระทึกในศาล ช่องโหว่คือจุดไหน เหตุใดศาลจึงกลายเป็นลานเลือด

          หรือความปลอดภัยอ่อนลง !? ถอดบทเรียนเหตุการณ์ระทึกในศาล ภายใน 2 เดือน เกิดเหตุ 3 ครั้ง ผู้พิพากษายะลายิงตัวเอง-นักโทษแหกคุกศาลพัทยา และล่าสุดสังเวย 3 ศพ เหตุยิงกันในศาลจันทบุรี จุดอ่อนอยู่ตรงไหน เหตุใดศาลจึงกลายเป็นลานเลือด

        นับเป็นบทเรียนสำคัญของกระบวนการยุติธรรม หลังเกิดเหตุระทึกขึ้นภายในศาลพิจารณคดีถึง 3 เหตุการณ์ ภายใน 2 เดือน จากการรักษาความปลอดภัยภายในศาล ที่ดูเหมือนจะมีช่องโหว่ขนาดมหึมา นำมาซึ่งเรื่องราวสลด มีคนต้องสังเวยชีวิตถึง 3 คน
วันนี้ กระปุกดอทคอม จะไล่เรียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในศาล 3 เหตุการณ์ใหญ่ ตั้งแต่เหตุ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา ยิงตัวเอง, เหตุ 3 นักโทษคดียาเสพติด แหกคุกศาลพัทยา และล่าสุด เหตุยิงกันในศาลจันทบุรี สาเหตุเกิดจากอะไร อะไรคือช่องโหว่ รวมถึงท่าทีของภาครัฐเป็นอย่างไรบ้าง
ผู้พิพากษายิงตัวเอง ทวงคืนความยุติธรรมให้ประชาชน
4 ตุลาคม 2562 ผู้พิพากษายะลายิงตัวเอง
          - นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา ได้ใช้อาวุธปืนประจำตัว ขนาด 9 มม. ยิงใส่ตัวเอง ในห้องพิจารณาที่ 4 สาเหตุมาจากความเครียดที่ถูกแทรกแซงการพิจารณาคดีความมั่นคง ต้องตัดสินลงโทษจำเลยทั้ง 5 คน ทั้งที่พยานไม่มีน้ำหนักมากพอ แต่นายคณากรไม่ยอมทำตาม จึงสั่งยกฟ้องทั้งหมด พร้อมคำแถลง "คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา" "คืนความยุติธรรมให้ประชาชน"

อ่านข่าว : เปิดคำแถลงผู้พิพากษา บอก คำแถลงเบาบางดั่งขนนก แต่หัวใจหนักแน่นดั่งขุนเขา

วาทกรรม 2 ฝ่าย ศาลไทยมีปัญหา หรือเป็นเพียงแค่การจัดฉาก ?!


         - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นว่า เรื่องนี้อาจไม่เกี่ยวกับความเครียดส่วนตัว แต่เกี่ยวกับการแทรกแซงการทำงาน ขอให้คนที่เกี่ยวข้องช่วยคุ้มกันความปลอดภัยนายคณากรด้วย และเตรียมนำข้อมูลที่นายคณากรส่งมาให้ มาเปิดเผยต่อสาธารณชนให้รับรู้ ซึ่งเรื่องนี้เคยถูกส่งอย่างลับ ๆ ขอความช่วยเหลือมาแล้วตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา

อ่านข่าว : ปิยบุตร เตรียมแฉหลักฐาน คณากร ผู้พิพากษายิงตัวเอง ถูกแทรกแซง

         - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมาตอบโต้คนที่กล่าวหาว่าเป็นการจัดฉากเพื่อต้องการเรียกกระแสทางการเมือง ว่า รบกวนมีสติยืนอยู่บนความยุติธรรมบ้าง การตัดสินใจของคณากร เพียรชนะ คือเครื่องตอกย้ำว่าแม้สังคมจะบิดเบี้ยว อยุติธรรม แต่ยังมีคนพร้อมสู้...

อ่านข่าว : ธนาธร ตัวพ่อมาเอง ตอบสุดจี๊ด กรณีคนโยงผู้พิพากษา จัดฉากฆ่าตัวตาย

         - อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด โพสต์ดึงสติสังคม อย่ารีบวิจารณ์สิ่งที่เห็น เพราะอาจเป็นภาพลวงตา เป็นเรื่องโอละพ่อ อยากให้นักกฎหมายทั้งหลายอ่านคำพิพากษาทั้งหมด อย่าอ่านหน้าสองหน้า ควรไตร่ตรองก่อน

อ่านข่าว : อ.ปรเมศวร์ ดึงสติ ปมผู้พิพากษายิงตัวเอง ชี้อาจเป็นภาพลวงตา สุดท้ายอาจโอละพ่อ

         - นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี โพสต์แสดงความคิดเห็นว่า คดีนี้เป็นการจัดฉากยิงตัวตาย แต่ไม่เนียน เพราะชำนาญในเรื่องปืน เพียงแค่ต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของศาล โจมตีตุลาการ ซัด เป็นกระสุนซ้อม ยิงหมายังไม่ตาย คนจะไปตายได้อย่างไร

อ่านข่าว : ปารีณา ลั่นพ่อเคยยิงหมาตาย บอกกระสุนซ้อมยิงคนไม่ตาย ชี้จัดฉากโจมตีตุลาการ

ศาลยุติธรรม ยืนยัน ไม่สามารถแทรกแซงคำตัดสินได้

ภาพจาก สำนักข่าว INN

         - นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการศาลยุติธรรม ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ยืนยันว่า การทำหน้าที่ของผู้พิพากษาไม่สามารถแทรกแซงได้ คำพิพากษาถือเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยก่อนการอ่านคำพิพากษา ไม่เช่นนั้นจะรู้ผลล่วงหน้า แต่กฎหมายได้ให้อำนาจกับอธิบดีด้วย โดยมีสิทธิ์ตรวจสำนวน คำพิพากษา และสามารถให้คำแนะนำแก่ผู้พิพากษา หากเห็นแย้งกัน จึงเป็นเรื่องปกติในกระบวนการทำงาน แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคำตัดสินของผู้พิพากษาได้ ซึ่งกรณีผู้พิพากษาคณากร ที่พิพากษายกฟ้อง จึงแสดงให้เห็นแล้วว่าไม่มีใครแทรกแซงท่านได้

อ่านข่าว : ศาลยุติธรรม ยืนยัน ไม่สามารถแทรกแซงคำตัดสินได้ - อธิบดีมีความเห็นแย้งคือปกติ

บุกชิงตัว 3 ผู้ต้องหาค้ายา ยิงตำรวจ-ฉกอาวุธ แหกคุกศาลจังหวัดพัทยา
4 พฤศจิกายน 3 ผู้ต้องหาค้ายา แหกคุกศาล ทำร้ายเจ้าหน้าที่ เชื่อเรื่องนี้วางแผนเป็นขบวนการ

         - เหตุการณ์เกิดขึ้นขณะตำรวจประจำศาลคุมตัว 3 ผู้ต้องหา คือ น.ส.สิรินภา วิเศษฤทธิ์, นายต้น นิลเทศ หรือ หน่อย และ นายบาร์ต อัลเลน เฮลมัส ผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ออกจากห้องขัง เข้าสู่ห้องควบคุมตัวด้านหลังอาคารศาล จากนั้นผู้ต้องหาทั้ง 3 คน แม้จะมีโซ่ตรวนติดขา ได้ใช้มีดแทงตำรวจจนล้ม แล้วเกิดการยื้อยุดกัน ตำรวจก็ได้คลานไปหลบใต้เก้าอี้ จากนั้นผู้ต้องหาอีกคน ได้เดินถืออาวุธปืนเพื่อคุมเชิง และโยนกุญแจให้อีกคนไปไขห้องขังก่อนหลบหนี

         โดยมีการยิงปืนขึ้นฟ้า 4 นัด เพื่อเปิดทางก่อนจะวิ่งตามออกมาเพื่อไปขึ้นรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์ ไม่ทราบทะเบียน ซึ่งจอดทิ้งไว้อยู่ด้านหน้าศาลหลบหนีไป


อ่านข่าว : ระทึก ! คลิปนาทีบุกชิงตัว 3 ผู้ต้องขัง ใช้มีดแทงตำรวจเจ็บสาหัส 1 - เร่งล่าตัว

         - ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าเป็นฝีมือมาเฟียต่างชาติ มีคนไทยร่วมมือด้วย เพราะจากที่เห็นเหตุการณ์ รถกระบะที่มารับ 3 นักโทษ ขับบนถนนอย่างรวดเร็ว และบีบแตรตลอดทาง แต่รถไม่ได้ขับชนใครเลย สามารถขับได้อย่างชำนาญ ถือว่ามีการวางแผนมาอย่างดี

อ่านข่าว : เชื่อมาเฟียต่างชาติ ต้นเหตุพา 3 นักโทษหนี แทงผู้คุม-ยิงเปิดทางคุก-วิ่งคาโซ่ตรวน

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ตำรวจสามารถจับคนร้ายได้ทั้งหมด


        - เจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดี สามารถจับกุมตัว นายต้น นิลเทศ หรือ หน่อย ได้ ภายหลังจากที่ติดต่อขอมอบตัว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าไปควบคุมตัวนายต้น ในไร่อ้อย อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ขณะที่ นายบาร์ต อัลเลน เฮลมัส ผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ที่พยายามหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปในป่า แต่เกิดจนมุม ได้ยิงภรรยาตัวเองคือ น.ส.สิรินภา วิเศษฤทธิ์ แต่กระสุนถาก และยิงตัวเองได้รับบาดเจ็บ ซึ่งอาการล่าสุดเป็นตายเท่ากัน

อ่านข่าว : นาทีไล่ล่า ฝรั่งแก๊งแหกคุกพัทยา หนีเข้าป่าหัวซุกหัวซุน จวนตัวคว้าปืนยิงตัวเอง-เมีย

อ่านข่าว : ฝรั่งแหกคุก โคม่าสมองตาย เร่งตามญาติมาดูใจ - หน่อย ตะโกน ยาไม่ใช่ของผม
 

ภาพจาก สปริงนิวส์

คดียิงกลางศาลจันทบุรี สางแค้นมรดกเลือด 300 ล้าน
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ยิงสนั่นกลางศาลจันทบุรี พิพาทคดีมรดกที่ดินเลือด

        - เวลา 09.12 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเกิดเหตุยิงกันภายในศาลจังหวัดจันทบุรี โดยคนร้ายใช้อาวุธปืนพกสั้นออโตเมติก กล็อก 22 ขนาด .40 ยิงคู่กรณีและเจ้าหน้าที่ศาล ทนายความ จำนวน 4 คน ในระหว่างรอการพิจารณาคดีเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องมรดกที่ดิน ภายในบริเวณบัลลังก์ห้องพิจารณาคดี

        จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลซึ่งปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอยู่หน้าห้องพิจารณาคดี ได้ใช้อาวุธปืนประจำตัวยิงผู้ก่อเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเบื้องต้น มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 3 คน รวมผู้ก่อเหตุ

 

        - ผู้ก่อเหตุทราบชื่อคือ พล.ต.ต. ธารินทร์ จันทราทิพย์ อดีตรองจเรตำรวจ เกษียณอายุราชการ อายุ 67 ปี ส่วนสาเหตุมาจากแค้นที่แพ้คดีฟ้องร้อง ปมปัญหาที่ดินที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน 10 ปี มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท


        - เวลา 13.05 น. วันเดียวกัน มีรายงานว่า พล.ต.ต. ธารินทร์ ผู้ก่อเหตุ ได้เสียชีวิตแล้ว รวมจากเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน

        - อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนกล็อก ซึ่งเป็นปืนพก สามารถยิงได้ทีละนัด กระสุนที่ใช้เป็นแบบหัวตัด มีแรงปะทะสูง ทำลายเนื้อเยื่อมากกว่ากระสุนหัวกลม ทำให้เกิดแผลฉกรรจ์ ปืนชนิดนี้เป็นปืนที่ FBI ใช้กัน

เกิดคำถาม จำเลยเอาปืนเข้าศาลได้อย่างไร เหตุใดไม่โดนจับ

         - เหตุเกิดขึ้นก่อนสืบพยานจำเลยนัดแรก หลังจากสืบพยานโจทก์มาแล้ว 20 นัด โดย พล.ต.ต. ธารินทร์ ได้ซุกซ่อนปืนอย่างมิดชิดเพื่อใช้ยิงโจทก์ และวิธีการคือ เข้าทางด้านหลัง และอาศัยช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่เคารพธงชาติ ลักลอบเข้ามาในศาล โดยไม่ต้องผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ ก่อนก่อเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว

อ่านข่าว : เบื้องลึกยิงกันในศาล โมโหพาดพิงพ่อระดับผู้ใหญ่ในประเทศ-เผย เอาปืนเข้าศาลได้อย่างไร

จากเหตุสะเทือนใจ สู่มาตรการป้องกันจากภาครัฐ ไม่ให้ศาลกลายเป็นลานเลือดอีก


        - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้ว่า ศาลมีวิธีการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่ในบางครั้งอาวุธที่ใช้นั้นเป็นของตำรวจที่อยู่ในศาล ดังนั้น มาตรการของการป้องกันในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องต้องทบทวนเรื่องความปลอดภัย

        - นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เผยว่า เตรียมเพิ่มมาตรการความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยบริเวณศาล มีด้วยกัน 3 ส่วน คือ

        1. ส่วนผู้ต้องขัง : จะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จากกรมราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่ สตช. มาปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน

        2. ส่วนของศาล : จะมีเจ้าหน้าที่ รปภ. ที่จ้างมาจากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ซึ่งไม่มีอาวุธประจำกาย จะดูแลความเรียบร้อยทั่วไปบริเวณศาล

        3. เจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือ คอร์ทมาร์แชล (COURT MARSHAL) : จะคัดเลือกบุคคลให้ได้อย่างน้อย 300 นาย เพื่อที่จะนำอัตรากำลังในส่วนนี้ที่ศาลจัดดำเนินการเอง กระจายไปประจำการยังศาลภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศที่มีอยู่ 275 แห่ง ซึ่งตั้งเป้าว่าจะจัดกำลังตำรวจศาลประจำศาลภูมิภาคแต่ละศาล 1-2 นาย


ภาพจาก สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักข่าว INN, ทวิตเตอร์ @Nalinee_OPLE

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปประเด็น 3 เหตุระทึกในศาล ช่องโหว่คือจุดไหน เหตุใดศาลจึงกลายเป็นลานเลือด อัปเดตล่าสุด 14 พฤศจิกายน 2562 เวลา 16:46:00 14,517 อ่าน
TOP