x close

พรรคก้าวไกล ขอโทษตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เปิดทางเพื่อไทยลุยต่อ พร้อมหนุนโหวตนายกฯ


            พรรคก้าวไกล แถลงขอโทษตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เปิดทางเพื่อไทยจัดตั้งต่อตาม MOU สานต่อเจตนารมณ์ประชาชน ตอนนี้ยังไม่มีการสลับขั้ว พร้อมหนุนโหวตนายกฯ คนที่ 30 แม้ไร้ชื่อ พิธา


            วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความคืบหน้าการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ระบุว่า การเลือกตั้ง 2566 เป็นการประกาศเจตจำนงของประชาชนที่ชัดเจนว่าต้องการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล ด้วยการเลือกพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เป็นอันดับ 1 และ 2 ดังนั้นเป้าหมายของพรรคคือการจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จเพื่อหยุดการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเดิม

            แต่ด้วย 2 เดือนที่ผ่านมา มีความพยายามให้พรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวด้วยการหวังตัดสิทธิ์และยุบพรรค รวมทั้ง สว. ยังโหวตสวนมติของประชาชน และตีความข้อบังคับของสภาให้ขัดรัฐธรรมนูญ เปรียบเหมือนล้มล้างการปกครอง เพียงเพื่อขัดขวางไม่ให้ นายพิธา ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลไม่ยอมรับการตีความดังกล่าว และจำเป็นต้องขอโทษและยอมรับว่า พวกเขาไม่ยอมให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล

            แต่การที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สามารถเป็นนายกฯ ไม่ได้หมายความว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะไม่สำเร็จไปด้วย เป้าหมายของเรายังคงอยู่ คือการตั้งรัฐบาลเพื่อหยุดอำนาจของรัฐบาลเดิมให้สำเร็จ ดังนั้น สิ่งสำคัญในวันนี้คือการที่ประเทศไทยจะกลับมาเป็นประชาธิไตย หยุดการสืบทอดอำนาจได้หรือไม่ เมื่อเป็นเช่นนี้พรรคก้าวไกลจะเปิดโอกาสให้ประเทศ ด้วยการให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตามที่ 8 พรรคทำ MOU ร่วมกันไว้

            ดังนั้น ในการประชุมสภาครั้งต่อไป พรรคก้าวไกลจะเสนอชื่อแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 เช่นเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยเคยสนับสนุนพรรคก้าวไกล

            นอกจากนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน เปิดเผยว่า เงื่อนไขต่าง ๆ พรรคก้าวไกลคงต้องรอการพูดคุยอย่างเป็นทางการจากพรรคเพื่อไทย

เกาะติดสถานการณ์โหวตนายกฯ และข่าวการเมืองประเด็นอื่น ๆ ทั้งหมด

ข่าวการเมืองล่าสุดที่น่าสนใจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พรรคก้าวไกล ขอโทษตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เปิดทางเพื่อไทยลุยต่อ พร้อมหนุนโหวตนายกฯ อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2566 เวลา 14:57:16 7,569 อ่าน
TOP