x close

ชลน่าน ศรีแก้ว เผยถ้าหากเพื่อไทยจัดรัฐบาลไม่สำเร็จ จะทำยังไงต่อ ยันรอ 10 เดือนไม่ได้

          นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เผยแล้ว ถ้าหากเพื่อไทยจัดรัฐบาลไม่สำเร็จ จะทำยังไงต่อ หลังหารือ 5 พรรค ยัน รอ 10 เดือนไม่ได้ อาจส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับ 3 คือ ภูมิใจไทย

พรรคเพื่อไทย, ชลน่าน ศรีแก้ว
ภาพ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว จาก เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย

          วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุย 5 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรครวมไทยสร้างชาติ, พรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อขอเสียงโหวตนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม พรรคเหล่านี้มีอุดมการณ์ไม่ตรงกันเรื่อง ม.112

          นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการจึงถามกลับว่า ถ้าไม่ได้เสียง สว. ถึง 63 เสียง จะเหลือทางเลือกเพียงแค่ 2 ทาง คือ พรรคก้าวไกลยอมเสียสละ จะได้เสียง สส. และ สว. หรือ 8 พรรคยืนหยัดรอจังหวะให้ สว. หมดอำนาจ และอีกฝากเสนอรัฐบาลเสียงข้างน้อย

          เรื่องนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ตอบว่า เป็นแนวทางน่าจะเป็น แต่อาจมีแนวทางอื่นภายใต้ 8 พรรคร่วมกันหรืออย่างน้อยมีพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลจับกันอยู่ และพยายามหาเสียงเพิ่มให้เกิน 375 และหากพรรคอันดับ 2 จัดไม่ได้ ก็อาจส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับ 3 เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ต้องรอที่ประชุม 8 พรรคร่วม เพื่อหาข้อสรุปวันที่ 25 กรกฎาคม

พรรคเพื่อไทย, ชลน่าน ศรีแก้ว

          แต่เรื่องให้รอ 10 เดือนเพื่อให้ สว. หมดอำนาจ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว มองว่าประเทศไม่สามารถร้างรัฐบาลได้ ข้อเสนอนี้ไม่ควรเกิด และเนื่องจากรัฐบาลรักษาการมีข้อจำกัด ถ้าวัดจากคะแนนเลือกตั้ง อีกฝ่ายเป็นเสียงข้างมาก เพราะ 10 พรรคคือกลุ่มเดียวกัน 188 เสียง เป็นอันดับ 1 ในสภา ส่วนก้าวไกลเป็นอันดับ 2 มี 151 เสียง เพื่อไทยเป็นอันดับ 3 มี 141 เสียง เมื่อไม่ได้เสียงข้างมากเด็ดขาดจึงมีความลำบาก ยืนยัน เราจะหาทางออกให้ดีที่สุด มั่นใจมีข่าวพอที่จะรับได้ แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นข่าวดี

          นายสรยุทธ ถามอีกว่า หากพรรคก้าวไกลยืนยันให้จับแน่น 8 พรรค เพื่อไทยจะจับด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ตอบว่า ถ้าข้อเสนอแบบนั้น ก็ต้องมาทำงานกันว่าจะเป็นรัฐบาลได้อย่างไร

ข่าวการเมืองล่าสุดที่น่าสนใจ



เกาะติดข่าวการเมืองประเด็นอื่น ๆ 

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชลน่าน ศรีแก้ว เผยถ้าหากเพื่อไทยจัดรัฐบาลไม่สำเร็จ จะทำยังไงต่อ ยันรอ 10 เดือนไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2566 เวลา 16:30:35 47,577 อ่าน
TOP