x close

ผู้เชี่ยวชาญงง คนกราบไหว้ ครูกายแก้ว ประวัติไม่มีจริง นึกถึงผีป่าจะสิงเมือง

 
        อ.ธงทอง โพสต์ดึงสติ หลังประชาชนแห่งกราบไหว้ครูกายแก้ว ชี้ไม่มีหลักฐานยืนยันประวัติตามที่อ้าง ดูแล้วไม่น่าเป็นมงคลกับผู้สักการะ เหตุการณ์แบบนี้ชวนนึกถึงคำโบราณ ผีป่าก็จะวิ่งมาสิงเมือง

 ครูกายแก้ว

        จากกรณีอุบัติเหตุรถบรรทุกรูปปั้น ครูกายแก้ว ติดคานสะพานลอยคนข้าม ขณะขนย้ายไปตั้งไว้หน้าโรงแรมบาซาร์ รัชดา เพื่อทำพิธีเบิกเนตร จนทำให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมากจนทำให้ชื่อของ ครูกลายแก้วกลายเป็นไวรัล ถูกพูดถึงกันอย่างกว้างขวางสังคม จนทำให้คนส่วนหนึ่งต่างเดินทางไปกราบไหว้เพื่อขอพร พร้อมไหว้ครูฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อหวังว่าจะมีโชคลาภนั้น

อ่านข่าว :  รู้แล้ว สาเหตุ ถ.รัชดา รถติดหนักเช้านี้ ด่าสนั่นหวั่นไหว เพราะเจ้านี่ตัวเดียว !
              

 ครูกายแก้ว
 ภาพจาก สวพ.FM91

 ครูกายแก้ว

           ล่าสุดวันที่ 15 สิงหาคม 2566 ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ โพสต์แสดงความคิดเห็น ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Tongthong Chandransu โดยระบุว่า ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ปรากฏข่าวเรื่อง ครูกายแก้ว ว่าเป็นรูปเคารพที่ได้รับความนับถือในหมู่คนจำนวนหนึ่ง นัยว่าครูกายแก้วนี้เป็นครูบาอาจารย์ของพระเจ้าชัยวรมันที่เจ็ด ซึ่งข้อมูลส่วนนี้ผมยังไม่เคยเห็นหลักฐานยืนยันได้แน่นอนว่าเล่าลือกันมาจากที่ไหน

           ความเลื่อมใสในเรื่องอย่างนี้แม้ไม่ผิดกฎหมาย แต่สามารถบ่งบอกถึงความไม่มั่นคงทางจิตใจของสมาชิกในสังคมได้ในระดับหนึ่ง และถ้าไม่เกรงใจกันแล้วก็ต้องบอกว่าเป็นระดับที่สูงมากเสียด้วย

           ซึ่งรูปปั้นที่กราบไหว้กันอยู่นี้ มองในทางศิลปะก็สอบไม่ผ่าน เพราะจะว่าเป็นมนุษย์ก็เห็นจะไม่ใช่ จะเป็นสัตว์ก็ไม่เชิง ซึ่งตนยังนึกไม่ออกว่าการไปบูชารูปปั้นอย่างนี้ จะเป็นสวัสดิมงคลได้อย่างไร แถมเกรงว่าจะเกิดผลตรงกันข้ามเสียด้วยซ้ำ สำหรับประเพณีบ้านเมือง สถานการณ์อย่างนี้คล้ายกับที่คนแต่โบราณท่านพูดว่า "ผีป่าก็จะวิ่งมาสิงเมืองยิ่งนัก"

 ครูกายแก้ว

ติดตามข่าว ครูกายแก้ว ที่น่าสนใจ


ขอบคุณข้อมูลจาก  เฟซบุ๊ก Tongthong Chandransu

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญงง คนกราบไหว้ ครูกายแก้ว ประวัติไม่มีจริง นึกถึงผีป่าจะสิงเมือง อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2566 เวลา 16:17:08 11,297 อ่าน
TOP