x close

เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำวากเนอร์ เครื่องบินตกเสียชีวิต หลายฝ่ายสงสัยไม่ใช่อุบัติเหตุ


           เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ พร้อมนักรบมือขวา เสียชีวิต ในเหตุเครื่องบินส่วนตัวตกที่รัสเซีย คร่า 10 ชีวิตยกลำ - ผู้นำสหรัฐฯ คาดปูตินอยู่เบื้องหลัง



เยฟเกนี พริโกซิน
ภาพจาก AFP PHOTO / RUSSIAN INVESTIGATIVE COMMITTEE

          วันที่ 23 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินส่วนตัวตกในแคว้นตเวียร์ ของประเทศรัสเซีย ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตอนเหนือราว 300 กิโลเมตร ระหว่างเดินทางจากกรุงมอสโก มุ่งหน้าไปยังเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ขณะที่หน่วยงานการบินพลเรือนของรัสเซีย ระบุว่า เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ (wagner) ที่ก่อเหตุกบฏเมื่อราว 2 เดือนก่อน อยู่บนเครื่องบินที่ตกด้วย

          ด้านองค์กรการบินโรซาเวียตเซียของรัสเซีย ได้เผยแพร่รายชื่อผู้โดยสาร 7 คน ซึ่งในนั้นปรากฏชื่อของ พริโกซิน รวมถึง ดมิทรี อุตคิน ผู้บัญชาการของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ตลอดจนรายชื่อของลูกเรืออีก 3 คน ซึ่งล้วนแต่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว

          โดยก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยรายชื่อเพียงไม่นาน ในเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของรัสเซีย กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซีย เปิดเผยว่า มีผู้ที่อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว 10 คน ในจำนวนนี้เป็นลูกเรือ 3 คน ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าทุกคนบนเครื่องเสียชีวิต ซึ่งทางกระทรวงได้ดำเนินการค้นหาและเก็บกู้ศพผู้เสียชีวิตแล้ว


นักข่าวอ้างสื่อรัสเซีย สงสัยเครื่องบินถูกยิงตก


          ด้าน แดเนียล ฮอว์กินส์ นักข่าวในมอสโก เผยกับอัลจาซีราว่า รายงานซึ่งไม่ได้รับการยืนยันในสื่อของรัสเซีย ต่างระบุว่าเครื่องบินอาจถูกยิงตกโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศ ส่วนพริโกซินก็เป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่บนเครื่อง หรืออย่างน้อยก็มีรายชื่ออยู่บนเครื่อง

เยฟเกนี พริโกซิน
ภาพจาก AFP PHOTO / TELEGRAM CHANNEL OF CONCORD GROUP

          เหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 2 เดือน หลังจากที่พริโกซิน นำกลุ่มทหารรับจ้างติดอาวุธ เดินขบวนเข้ารัสเซียและมุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโก เพื่อต่อต้านผู้นำทางทหารของรัสเซียเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมานับเป็นเหตุการณ์ท้าทายอำนาจครั้งใหญ่ที่สุดภายใต้การกุมอำนาจของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย
 
          การกบฏในครั้งนั้นเกิดขึ้น หลังพริโกซินอ้างว่ากองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินรบของกลุ่มวากเนอร์ ซึ่งประจำการอยู่ที่ยูเครนในนามของรัสเซีย พริโกซินตราหน้าผู้นำกองทัพรัสเซียว่าทุจริตและไร้ความสามารถ ก่อนจะนำนักรบของเขาข้ามพรมแดนเข้ามายังรัสเซีย บุกยึดเมืองรอสตอฟ ออน ดอน และเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าสู่มอสโก ก่อนจะมีการเจรจาเกิดขึ้นโดยมีผู้นำเบลารุสเป็นคนกลาง ทำให้กองกำลังยอมล่าถอย

โจ ไบเดน ไม่แปลกใจ เชื่อปูตินอยู่เบื้องหลัง

 
          นับจากเหตุการณ์กบฏในครั้งนั้น มีข่าวลือแพร่สะพัดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการล้างแค้นเกิดขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ มีท่าทีตกใจเพียงเล็กน้อยเมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตของพริโกซิน โดยระบุว่า "ผมไม่แปลกใจเลย"

          ไบเดน ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น คาดว่าปูตินน่าจะอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ โดยกล่าวย้อนถึงสิ่งที่ตนเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ว่าพริโกซินควรกังวลเรื่องความปลอดภัยของตนเอง หลังการก่อกบฏที่ล้มเหลว

          "ผมเคยบอกว่า ถ้าเป็นผมจะระวังสิ่งที่ขับขี่ ผมไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ผมก็ไม่ประหลาดใจ" ไบเดน กล่าว

          ไบเดน ยังกล่าวกับนักข่าวว่า เขาไม่ทราบแน่ชัดว่ามีอะไรอยู่เบื้องหลังเหตุเครื่องบินตกนี้ แต่ไม่มีอะไรมากนักในรัสเซีย ที่เกิดขึ้นโดยไม่มีปูตินอยู่เบื้องหลัง ทว่าเขาก็ไม่ได้รู้เรื่องมากพอจะทราบคำตอบ

          อนึ่ง ในงานแถลงข่าวที่เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อเดือนกรกฎาคม ไบเดนกล่าวติดตลกว่าหากเขาเป็นพริโกซิน "ผมจะระวังสิ่งที่ผมกิน และจับตาดูเมนูของผม"


ผู้เชี่ยวชาญมอง การตายของพริโกซิน หลีกเลี่ยงไม่ได้


          ด้าน โคลิน คลาร์ก จากบริษัท Soufan Group ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงและข่าวกรอง เผยกับอัลจาซีราว่า แม้เราจะยังไม่รู้รายละเอียดทั้งหมดในขณะนี้ แต่หากเรื่องกลายเป็น ‘สิ่งที่ดูจะเป็นแบบนั้น’ มันก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน โดยนับจากการก่อกบฎซึ่งทำให้ปูตินต้องอับอาย พริโกซินก็กลายเป็นบุคคลที่ถูกเพ่งเล็งแล้ว หลายคนยังประหลาดใจด้วยซ้ำที่การเสียชีวิตของเขาไม่ได้เกิดขึ้นในทันที แต่ทุกคนก็คิดว่า นี่คือสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

          ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ข่าว วลาดีมีร์ ปูติน ที่น่าสนใจ


ขอบคุณข้อมูลจาก Aljazeera, CNN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำวากเนอร์ เครื่องบินตกเสียชีวิต หลายฝ่ายสงสัยไม่ใช่อุบัติเหตุ อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2566 เวลา 11:41:55 12,181 อ่าน
TOP