x close

มติ UN รับรองให้ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก

          ยูเอ็นมีมติรับรองให้ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก ปี 2558 เป็นปีดินสากล เพื่อเสริมสร้างความตระหนักทรัพยากรดินต่อการพัฒนาด้านการเกษตร โภชนาการ และอาหาร

ดิน

          เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2556 นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจาก นายนรชิต สิงหเสนี เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเงิน ของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ที่ 68 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ได้มีมติรับรอง ให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก (World Soil Day) และปี 2558 เป็นปีดินสากล (International Year of Soils) 


          ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นการส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดิน ต่อการพัฒนาด้านการเกษตร โภชนาการ และความมั่นคงทางอาหารทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ ในการรับมือกับความท้าทายจากการที่ประชากรโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้

          สำหรับมติยูเอ็นในเรื่องนี้ นายเสข เปิดเผยว่า เป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมสภาโลกแห่งปฐพีวิทยา (World Congress of Soil Science) ครั้งที่ 17 เมื่อ พ.ศ. 2545 ซึ่งสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (International Union of Soil Sciences) ได้ตระหนักถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในการพัฒนาทรัพยากรดิน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการเกษตร จึงได้เลือกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ เป็นวันดินโลก เพื่อเทิดพระเกียรติพระวิริยะอุตสาหะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในด้านการปกป้องและพัฒนาทรัพยากรดิน

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรุงเทพธุกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ UN รับรองให้ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2565 เวลา 15:47:06 40,562 อ่าน
TOP