x close

เหมาะสมหรือไม่ ! จัดรำสมาธิอิติปิโส คล้ายชุดถือศีล 8 โชว์งานตักบาตรเทโว สุโขทัย

รำสมาธิอิติปิโส งานตักบาตรเทโว สุโขทัย

         ดราม่าร้อน ! สุโขทัย จัดกิจกรรม "รำสมาธิอิติปิโส"  ในงานตักบาตรเทโว ด้านชาวเน็ตชี้เป็นชุดที่ใส่รำไม่เหมาะสม คล้ายชุดถือศีล 8 มีข้อห้ามละเว้นจากการขับร้อง ฟ้อนรำ ถามทำแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ ?

         เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมาก สำหรับกรณีที่การประชาสัมพันธ์และเผยแพร่คลิป รำสมาธิอิติปิโส ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรม งานตักบาตรเทโวโรหณะ นบพระอัฎฐารศ ยอยศพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ วัดสะพานหิน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ในวันที่ 17 ตุลาคม 2559 จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมเรื่องการใช้ชุดที่นำมาใช้รำ ซึ่งเป็นชุดขาวคล้ายผู้ปฏิบัติธรรมถือศีล 8 ที่ต้องเว้นจากการฟ้อนรำขับร้อง
รำสมาธิอิติปิโส งานตักบาตรเทโว สุโขทัย

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (10 ตุลาคม 2559) ได้มีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุโขทัย ได้ออกมาชี้แจงว่า การรำสมาธิอิติปิโส หรือ รำบูชาพระรัตนตรัย ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในงานประเพณีออกพรรษานั้น ไม่มีหลักฐานประวัติศาสตร์ปรากฏในศิลาจารึก และไม่ใช่ประเพณี แต่เป็นการประยุกต์การบูชาพระพุทธเจ้าที่เสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากขึ้นไปเทศน์โปรดพระพุทธมารดาในช่วงเข้าพรรษา ตามที่ปรากฏในพุทธประวัติ จึงมีการนำกิจกรรมดังกล่าวเข้ามาเสริมภายในงานเท่านั้นและถือว่าไม่ซ้ำกับที่ใด

         นอกจากนี้ ยังเป็นการให้พุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะชาวบ้านตำบลเมืองเก่า จังหวัดสุโขทัย ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านพุทธศาสนาเพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกประการหนึ่งด้วย

รำสมาธิอิติปิโส งานตักบาตรเทโว สุโขทัย

         อย่างไรก็ตาม หลังจากทางเจ้าหน้าที่ได้ออกมาชี้แจงแล้ว พบว่ายังมีชาวเน็ตบางส่วนเข้ามาแสดงความเห็นถึงความไม่เห็นด้วยถึงความเหมาะสมของชุด รวมไปถึงการใช้ตัวอักษรทำป้ายประชาสัมพันธ์ที่ไม่สื่อถึงความเป็นสุโขทัยอีกด้วย

รำสมาธิอิติปิโส งานตักบาตรเทโว สุโขทัย

รำสมาธิอิติปิโส งานตักบาตรเทโว สุโขทัย

รำสมาธิอิติปิโส งานตักบาตรเทโว สุโขทัย

ภาพและข้อมูลจาก
, เฟซบุ๊ก NooNoot YodPhet

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหมาะสมหรือไม่ ! จัดรำสมาธิอิติปิโส คล้ายชุดถือศีล 8 โชว์งานตักบาตรเทโว สุโขทัย อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2559 เวลา 13:40:11 34,676 อ่าน
TOP