x close

ซึ้ง เด็กจีน 7 ขวบ ป่วยมะเร็งสมอง ขอบริจาคไตให้แม่ก่อนตาย


ซึ้ง เด็กจีน 7 ขวบ ป่วยมะเร็งสมอง ขอบริจาคไตให้แม่ก่อนตาย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก news.ifeng.com

            เด็กจีน 7 ขวบ ป่วยมะเร็งสมอง ขอบริจาคไตให้แม่ป่วยหนัก รักษาชีวิตแม่หลังตัวตาย

            เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ เปิดเผยเรื่องราวสุดซาบซึ้งที่เกิดขึ้นในประเทศจีน เมื่อเด็กชายวัยเพียง 7 ขวบ ที่ป่วยเป็นมะเร็งสมอง ได้ตัดสินใจบริจาคไตให้กับแม่ที่ป่วยหนัก เพื่อรักษาชีวิตแม่ไว้

            เหตุการณ์ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน เฉิน เสี่ยวเทียน เด็กชายที่มีอายุเพียง 5 ขวบในตอนนั้น ได้พบว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งในสมอง ซึ่งแม้จะสามารถเยียวยาได้ในช่วงแรก ๆ แต่ต่อมาแพทย์ก็จำใจต้องบอกว่า เฉินอาจมีชีวิตอยู่ไม่ถึงวัยรุ่น

            หลังจากนั้นไม่กี่เดือน นางโจว หลู่ แม่วัย 34 ปี ของเฉินก็ป่วยเป็นโรคไต ทำให้ทั้งแม่ลูกกลายเป็นคนป่วยหนัก แต่ทั้งคู่ก็ต่อสู้และต่างเป็นกำลังใจให้กันมาโดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ถึงอย่างนั้นอาการป่วยก็แย่ลงเรื่อย ๆ นางโจวต้องฟอกไตเป็นประจำ ขณะที่เฉินเองก็ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ตลอด 24 ชั่วโมง มะเร็งในสมองได้ทำให้เขาอ่อนแอมาก ตาบอดทั้งสองข้าง และเข้าใกล้ภาวะอัมพาตเข้าไปทุกที

            กระทั่งล่าสุด หลู่ หยวนเสี้ยว แม่วัย 57 ปี ของนางโจว ก็ได้พูดคุยกับแพทย์ และแพทย์ได้บอกเธอว่า หลานชายของเธออาจมีชีวิตรอดได้อีกไม่นาน แต่ไตของเฉินสามารถช่วยชีวิตแม่ของเขาได้ ซึ่งหลังจากที่นางหลู่ได้ฟังดังนั้น จึงไปบอกนางโจวในสิ่งที่แพทย์คุยกับเธอ แต่นางโจวได้ปฏิเสธที่จะทำอย่างนั้น และขอให้หยุดพูดเรื่องนี้ให้เธอได้ยินอีก

            ระหว่างนั้นเอง เฉินก็บังเอิญได้ยินในสิ่งที่แม่กับยายของเขาคุยกัน จึงตัดสินใจขอร้องแม่ว่า ในเมื่อเขาจะไม่รอดจากมะเร็งในสมองแล้ว ขอให้เขาได้บริจาคไตให้แม่เถิด ทำให้นางโจวน้ำตาไหลออกมาและยอมรับคำขอร้องของลูกชาย เธอคิดว่าแม้ว่าลูกชายจะเสียชีวิตในอีกไม่นาน อย่างน้อยไตของลูกชายก็ยังคงอยู่ในตัวเธอ

            ทั้งนี้ การผ่าตัดเปลี่ยนไตจากลูกสู่แม่ ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ทันทีที่เฉินเสียชีวิตลงอย่างสงบ ศพของเขาก็ถูกนำไปผ่าตัดไตทั้งสองข้างและตับออกมา เพื่อนำไตข้างหนึ่งไปเปลี่ยนให้นางโจว ส่วนไตอีกข้างและตับถูกนำไปเปลี่ยนให้กับผู้ป่วยอีก 2 ราย นับว่าเฉินได้ช่วยชีวิตคนถึง 3 คนเลยทีเดียว



ซึ้ง เด็กจีน 7 ขวบ ป่วยมะเร็งสมอง ขอบริจาคไตให้แม่ก่อนตาย

ซึ้ง เด็กจีน 7 ขวบ ป่วยมะเร็งสมอง ขอบริจาคไตให้แม่ก่อนตาย

ซึ้ง เด็กจีน 7 ขวบ ป่วยมะเร็งสมอง ขอบริจาคไตให้แม่ก่อนตาย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซึ้ง เด็กจีน 7 ขวบ ป่วยมะเร็งสมอง ขอบริจาคไตให้แม่ก่อนตาย อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2557 เวลา 11:34:42 48,891 อ่าน
TOP