x close

พบฟอสซิลไดโนเสาร์ในอาร์เจนตินา คาดเป็นพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลก



พบฟอสซิลไดโนเสาร์ในอาร์เจนตินา คาดเป็นพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก MUSEO EGIDIO FERUGLIO / AFP

            นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ในอาร์เจนตินา คาดสูงเท่าตึก 7 ชั้น อาจเป็นพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

            เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ในประเทศอาร์เจนตินา ได้มีการค้นพบซากกระดูกฟอสซิลของไดโนเสาร์ ที่เชื่อกันว่า อาจจะเป็นไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งความยาวจากหัวไปหาง อาจจะยาวถึง 40 เมตร และหากไดโนเสาร์ตัวนี้ยืนตัวตรงและให้ศีรษะตั้งฉาก อาจจะวัดความสูงของมันได้ถึง 20 เมตร หรือเท่ากับตึก 7 ชั้นเลยทีเดียว

            ทั้งนี้ ผู้ที่ทำการศึกษาซากดึกดำบรรพ์ เชื่อว่า ไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ตัวนี้ เป็นสปีชี่ส์ใหม่ของไดโนเสาร์พันธุ์ไททันซอรัส ไดโนเสาร์กินพืชที่มีชีวิตอยู่ระหว่างยุคเครตาเซียส ที่อาจจะมีน้ำหนักกว่า 77 ตัน ซึ่งหนักเท่ากับช้างแอฟริกัน 14 ตัว และน้ำหนักมากกว่าไดโนเสาร์พันธุ์อาร์เจนติโนซอรัสถึง 7 ตัน
   
พบฟอสซิลไดโนเสาร์ในอาร์เจนตินา คาดเป็นพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลก

            ฟอสซิลดังกล่าวถูกขุดค้นโดยผู้ศึกษาเกี่ยวกับสัตว์ดึกดำบรรพ์ นำโดยดอกเตอร์โจเซ่ หลุยส์ คาร์บาลลิโด้ และ ดอกเตอร์ ดิเอโก้ โพล จากพิพิธภัณฑ์สัตว์ดึกดำบรรพ์เอดิโก้ เฟอร์รูกลิโอ้ โดยได้ขุดค้นเจอกระดูกกว่า 150 ชิ้นของไดโนเสาร์ 7 ตัว และพบว่ากระดูกอยู่ในสภาพสมบูรณ์

            สำหรับไดโนเสาร์กินพืชตัวนี้ อาศัยอยู่ในป่าพาทาโกเนียประมาณ 95-100 ล้านปีก่อน อ้างอิงจากอายุของหินที่อยู่โดยรอบ ทว่า ยังไม่มีการตั้งชื่อให้กับไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ที่เพิ่งค้นพบนี้แต่อย่างใด







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบฟอสซิลไดโนเสาร์ในอาร์เจนตินา คาดเป็นพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลก อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2557 เวลา 12:00:28 85,468 อ่าน
TOP