x close

ญี่ปุ่นผุดแผนสร้างลิฟต์อวกาศ ได้ใช้จริงปี 2050


ญี่ปุ่นผุดแผนสร้างลิฟต์อวกาศ ได้ใช้จริงปี 2050




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก obayashi

          ญี่ปุ่นวางแผนผลิตลิฟต์อวกาศ (space elevator) ใช้ขนส่งเดินทางระหว่างในและนอกโลก คาดได้ใช้จริงปี 2050

          หลังจากมนุษย์ประสบความสำเร็จในการเดินทางออกสู่อวกาศมาหลายครั้งแล้ว ล่าสุดเราก็ได้มีความพยายามในการเดินทางขนส่งระหว่างในและนอกโลกด้วยวิธีใหม่ โดยการใช้ลิฟต์อวกาศ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งในอวกาศลงได้ถึง 10 เท่า

          เว็บไซต์ซีเน็ต เผยในรายงานเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2557 ว่า บริษัทโอบายาชิ (Obayashi Corperation) ของญี่ปุ่น กำลังเดินหน้าเต็มที่ในการสานฝันผลิตลิฟต์อวกาศให้เป็นจริง หลังได้ประกาศเริ่มต้นโครงการ Space Elevator ไปตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว

          นายโยจิ อิชิคาวะ เผยว่า ลิฟต์นี้จะสามารถเดินทางขึ้นไปในอวกาศได้ถึง 96,000 กิโลเมตร (ระยะทางเปรียบเทียบ เช่น สถานีอวกาศนานาชาติอยู่ในชั้นบรรยากาศห่างจากโลก 330 กม. ดวงจันทร์อยู่ห่างจากโลก 384,400 กม.) ใช้ระบบการเคลื่อนที่แบบรางแม่เหล็กไฟฟ้า (maglev) เหมือนที่ใช้ในรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพื่อขนส่งคนและสิ่งของไปยังสถานีอวกาศที่ถูกสร้างขึ้นใหม่เพื่อการนี้โดยเฉพาะ โดยจะใช้เวลาเดินทางจากโลกสู่ที่หมายบนอวกาศประมาณ 7 วัน

          ส่วนสลิงนำส่งตัวลิฟต์จะผลิตจากเทคโนโลยีนาโนคาร์บอน (carbon nanotechnology) ซึ่งมีความสามารถในการต้านทานแรงดึงระดับสูงสุดสูงมากกว่าเหล็กกล้าถึง 100 เท่า ซึ่งในตอนนี้บริษัทสามารถผลิตออกมาได้แล้ว เพียงแต่เพิ่งผลิตได้ความยาวเพียง 3 เซนติเมตรเท่านั้น แต่ในการสร้างจำเป็นต้องใช้นาโนทิวบ์ที่ยาวกว่านี้มาก ๆ อย่างไรก็ดีบริษัทจะวิจัยทดลองหาวิธีการผลิตต่อไปและเชื่อมั่นว่าจะทำได้สำเร็จภายในปี 2030

          หากสามารถสร้างลิฟต์อวกาศขึ้นได้สำเร็จ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งคนและสิ่งของออกไปในอวกาศได้เป็นอันมาก ซึ่งในปัจจุบันการขนส่งด้วยจรวดหรือยานอวกาศจากพื้นโลกมีค่า ใช้จ่ายราว 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 600,000 บาท) ต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม แต่การใช้ลิฟต์อวกาศจะตกอยู่ที่ 200 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6,000 บาท) เท่านั้น นับได้ว่าประหยัดขึ้นกว่าเดิมเป็นสิบเท่าทีเดียว

          ในตอนนี้ทีมวิจัยทั่วญี่ปุ่นกำลังให้ความร่วมมือในการวางระบบกลไกการทำงานของลิฟต์อวกาศ อาทิ ทีมจากมหาวิทยาลัยคานากาว่ากำลังหาวิธีว่าจะต้องใช้กลไกใดในการหยุดลิฟต์ และต้องทำอย่างไรให้ลิฟต์สามารถหยุดในอวกาศที่ระดับความสูงตามต้องการได้ 

           อย่างไรก็ดีนายอิชิคาวะยอมรับกว่า การจะดำเนินโครงการนี้และสร้างลิฟต์อวกาศให้สำเร็จได้ ต้องการความร่วมมือช่วยเหลือจากนานาชาติ โดยในตอนนี้มีสหภาพลิฟต์ขนส่งอวกาศนานาชาติ (International Space Elevator Consortium) ได้ให้ความร่วมมือแล้วเป็นที่เรียบร้อย
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นผุดแผนสร้างลิฟต์อวกาศ ได้ใช้จริงปี 2050 อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2557 เวลา 20:24:48 33,797 อ่าน
TOP