ชาวอยุธยาผวา พบตัวร้อยขาสีฟ้า หลุดออกมาจากท่อประปา


พบตัวร้อยขาสีฟ้า หลุดออกมาจากท่อประปา
พบตัวร้อยขาสีฟ้า หลุดออกมาจากท่อประปา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ชาวอยุธยาผวา พบตัวร้อยขาสีฟ้า สายพันธุ์ใหม่ หลุดลอดออกมาจากท่อประปา ด้านรองนายกเทศมนตรีสั่งเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ คาดว่ามีรอยรั่วตามท่อน้ำบ้านและชุมชน ทำให้ตัวร้อยขาหลุดเข้ามาได้

           วันนี้ (8 พฤศจิกายน 2557) ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในละแวก สภ.พระนครศรีอยุธยา ต.ประตูชัย ต่างพากันแตกตื่นเมื่อพบว่า มีสัตว์เลื้อยคลานประหลาด ลักษณะคล้ายตัวร้อยขา หลุดรอดออกมาจากท่อน้ำประปา โดยสัตว์ประหลาดตัวนี้มีความยาวเพียง 3.5 ซม. ลำตัวอวบอ้วนนิ่มอ่อน สีฟ้าอมน้ำเงิน ปลายขาสีแดง หางแบน ดวงตาสีแดง มีขาจำนวนมากคล้ายตะขาบและกิ้งกือ นอกจากนี้ยังว่ายน้ำได้ไวกว่าตัวร้อยขาแบบเดิมด้วย ชาวบ้านจึงเกรงว่าจะได้รับอันตราย

           จากการสอบถามทราบว่า ช่วงเช้าขณะชาวบ้านกำลังเปิดใช้ก็อกน้ำตามปกติ ก็ปรากฎว่าได้มีตัวประหลาดลักษณะคล้ายตัวร้อยขานี้หลุดออกมาด้วย หลังจากพิจารณากลับพบว่าไม่เคยพบเคยเห็นที่ไหนมาก่อน จึงเก็บไว้เพื่อรอสอบถามผู้รู้มาดูอีกครั้ง โดยไม่แน่ชัดว่ามันมาจากน้ำประปาได้อย่างไร เนื่องจากกระบวนการผลิตน้ำประปาของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาค่อนข้างมีคุณภาพและทันสมัยมาก

           ขณะที่ พ.จ.อ. สุวัฒน์  สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ยืนยันว่าสัตว์แปลก ๆ หรือตัวร้อยขาสายพันธุ์ใหม่นี้ ไม่ได้เกิดจากกระบวนการผลิตน้ำประปาแน่นอน เพราะตนมั่นใจในระบบที่มีการผลิตน้ำด้วยเครื่องมือทันสมัย และเป็นระบบปิด พร้อมมีระบบตรวจสอบคุณภาพน้ำ

           ทั้งนี้คาดว่าอาจเกิดจากท่อน้ำประปาในบริเวณนั้นเกิดชำรุดหรือแตกร้าว ทำให้สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กหลุดเข้าไปได้ ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บตัวร้อยขามาตรวจสอบ และเข้าไปตรวจระบบท่อน้ำในบ้านและชุมชน เพื่อหาจุดท่อแตกอีกครั้ง ขอให้ประชาชนมั่นใจในน้ำประปาของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ว่ามีคุณภาพและสะอาด

           สำหรับ ตัวร้อยขา หรือตัวสงกรานต์ (Sand Worm) นั้น เป็นสัตว์ประเภทหนอนมีปล้อง ลำตัวมักเป็นสีแดงเนื่องจากผิวตัวที่บอบบางสามารถมองผ่านเข้าไปเห็นเส้นเลือด ตัวร้อยขาไม่สามารถเข้ามาในระบบท่อประปาได้ แต่หากเข้ามาในระบบเส้นท่อจ่ายน้ำจากการซ่อมท่อหรือเหตุอื่นใด ตัวร้อยขาจะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ เนื่องจากคลอรีนและแรงดันภายในเส้นท่อประปา จะทำลายโครงสร้างของลำตัว และผิวที่บางใส สำหรับตัวร้อยขาที่เคยเป็นข่าวว่าพบในน้ำประปานั้น ข้อเท็จจริงแล้วเป็นตัวร้อยขาจากภายนอก ที่เข้าไปอยู่ในก๊อกน้ำ สายยาง อ่างน้ำที่อยู่ใน ที่ชื้นแฉะ น้ำท่วมถึง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวอยุธยาผวา พบตัวร้อยขาสีฟ้า หลุดออกมาจากท่อประปา อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15:46:28 22,503 อ่าน
TOP
x close