x close

ฮือฮา ชาวซาไกสตูลสุดไฮเทค ใช้มือถือ-พกเงิน


ชาวซาไกสตูลสุดไฮเทค ใช้มือถือ-พกเงิน
ชาวซาไกสตูลสุดไฮเทค ใช้มือถือ-พกเงิน

ฮือฮา ! ซาไกสตูลไฮเทค ใช้มือถือสื่อสาร (ไอเอ็นเอ็น)

            ฮือฮา ซาไกสตูลไฮเทค ใช้มือถือสื่อสารได้คล่อง พร้อมใช้เงินซื้ออาหารในหมู่บ้าน

            เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชนกลุ่มน้อยซาไก หรือ เซมัง ที่อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านราวปลา หมู่ 9 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล ได้สร้างความแปลกตาให้พ่อค้าแม่ค้าชาวไทยเป็นอย่างมาก เมื่อพบว่าชนกลุ่มน้อยซาไกซึ่งเคยอาศัยอยู่ในป่า ขณะนี้กลับออกมาซื้อของตามร้านค้า และใช้เครื่องมือสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว

ชาวซาไกสตูลสุดไฮเทค ใช้มือถือ-พกเงิน

            โดยคนในหมู่บ้านเล่าว่า ชาวซาไกมีโทรศัพท์ใช้ เพราะเห็นชาวบ้านใช้กัน รวมทั้ง นายชา ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มก็มีโทรศัพท์ ทชาวซาไกคนอื่น ๆ จึงได้เรียนรู้การใช้โทรศัพท์จากชาวบ้าน จนสามารถกดโทรศัพท์ได้เป็น และเมื่อเงินหมดก็ออกมาเติมเงินตามร้านค้าในหมู่บ้าน

            นอกจากการใช้โทรศัพท์ในการสื่อสารกับเพื่อนต่างถิ่นแล้ว ชาวซาไกกลุ่มนี้ยังมีการใช้เงินเป็นอีกด้วยซึ่งต่างจากเมื่อก่อน ที่ชาวซาไกจะอาศัยในป่าลึก รวมทั้งจะหากินตามธรรมชาติขุดรากไม้หากิน แต่ปัจจุบันพฤติกรรมได้เปลี่ยนไป  มีการออกไปทำงานหาเงิน เก็บเงินซื้อข้าว ซื้ออาหาร โดยไม่ต้องเอาของป่ามาแลกเหมือนในอดีต

ชาวซาไกสตูลสุดไฮเทค ใช้มือถือ-พกเงิน

            ด้าน นายทัตธน ขำชี้ ส.อบต.ทุ่งหว้า กล่าวว่า เห็นบ่อยครั้งที่ชนกลุ่มน้อยซาไกลงมาในพื้นที่ในหมู่บ้าน ก็ถือว่าเป็นปกติทั่ว ๆ ไป  แต่ซาไกที่นี่เขาใช้โทรศัพท์เป็นด้วย และแถมมีเงินพกพาหาซื้ออาหารนำกลับไปรับประทานที่ทัพ หรือหมู่บ้าน จึงถือว่าเป็นสีสันอย่างหนึ่ง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ชาวซาไกสตูลสุดไฮเทค ใช้มือถือ-พกเงิน โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2557 เวลา 07:44:54 40,012 อ่าน
TOP