x close

นักวิจัยไทยเจ๋ง เปลี่ยนไข่มุกเป็นสีทอง ครั้งแรกของโลก

นักวิจัยไทยเจ๋ง เปลี่ยนไข่มุกเป็นสีทอง ครั้งแรกของโลก
นักวิจัยไทยเจ๋ง เปลี่ยนไข่มุกเป็นสีทอง ครั้งแรกของโลก

นักวิจัยไทยเจ๋ง เปลี่ยนไข่มุกเป็นสีทอง ครั้งแรกของโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ครอบครัวข่าว 3

    นักวิจัยไทย ค้นพบกลไกเปลี่ยนสีไข่มุกน้ำจืดกลายเป็นสีเหลืองทอง เป็นครั้งแรกและที่เดียวของโลก คาดเพิ่มมูลค่าได้จากเดิม 100 เท่า

           วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 ศ.น.ท.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน เปิดเผยว่า ขณะนี้นักวิจัยไทยได้ประสบความสำเร็จในการคิดค้นและผลิตต้นแบบไข่มุกสีทอง โดยใช้เทคนิคการดูดกลืนรังสีเอ็กซ์  แสงซินโครตรอน ทำให้ไข่มุกมีสีทองแวววาวคล้ายทองคำเป็นแห่งแรกของโลก ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากเทคโนโลยีที่จะช่วยทำให้ไข่มุกน้ำจืดซึ่งปกติมีราคาต่ำสามารถเพิ่มมูลค่าได้จากเดิมกว่า 100 เท่า
 
           โดยนายณิรวัฒน์ ธรรมจักร์ นักวิจัยผู้คิดค้นไข่มุกสีทอง กล่าวว่า สีสันอันสวยงามของอัญมณีนั้น เกิดจากชนิดของแร่รูปแบบโครงสร้างของสารประกอบและอะตอมของธาตุชนิดต่าง ๆ ที่เจือปนอยู่ในผลึก โดยธาตุเจือปนบางชนิดนั้นมีอยู่ในปริมาณน้อยมาก การที่เทคนิคการดูดกลืนรังสีเอ็กซ์สามารถวิเคราะห์ชนิดธาตุโครงสร้างสารประกอบ รวมถึงสถานะออกซิเดชันของอะตอมที่สนใจได้อย่างชัดเจน ทำให้สามารถศึกษาหาองค์ประกอบของธาตุและสารประกอบที่มีผลต่อสีและความงามของอัญมณีแต่ละชนิดได้ นอกจากการใช้แสงซินโครตรอนในการศึกษาองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อความเข้าใจในความงามของแร่อัญมณีแล้วเทคนิคการดูดกลืนรังสีเอ็กซ์ยังมีบทบาทและความสำคัญอย่างยิ่งต่อการศึกษาการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอะตอมด้วยกรรมวิธีต่าง ๆ

           สำหรับการศึกษากระบวนการที่เหมาะสมสำหรับการปรับปรุงคุณภาพของอัญมณีให้สวยงามและเป็นที่ยอมรับได้จากการใช้เทคนิคการดูดกลืนรังสีเอ็กซ์ศึกษาไข่มุกนั้น ทำให้ได้องค์ความรู้ใหม่ที่นำมาสู่นวัตกรรมการวิจัยเพื่อผลิตไข่มุกสีทองและการพิมพ์ลวดลายสีทองลงบนไข่มุกด้วยแสงซินโครตรอนซึ่งเป็นนวัตกรรมจากเทคโนโลยีแสงซินโครตรอนที่จะช่วยทำให้ไข่มุกน้ำจืดเปลี่ยนสีเป็นไข่มุกสีทองและคงความสวยงามของไข่มุกตามธรรมชาติไว้ได้ โดยสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีจากประเทศไทย ปัจจุบันนี้เราได้ทำการจดสิทธิบัตรฝีมือคนไทยไว้เรียบร้อยแล้ว ก่อนจะนำไปจัดแสดงเปิดตัวเป็นครั้งแรกที่งาน GIT2014 ซึ่งเป็นงานประชุมวิชาการที่มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านอัญมณีระดับโลกมาร่วมเสวนากัน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิจัยไทยเจ๋ง เปลี่ยนไข่มุกเป็นสีทอง ครั้งแรกของโลก โพสต์เมื่อ 29 พฤศจิกายน 2557 เวลา 10:37:10 39,132 อ่าน
TOP