x close

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ถามแรงเกินหรือไม่

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ANTI SOTUS

          ดราม่าหนัก เพจต้านการรับน้องโซตัส ชี้การรับน้องของโรงเรียนมัธยมในนครศรีธรรมราชไม่เหมาะสม ขณะที่คณะทำงานออกโรงโต้ อยากให้มองภาพรวมมากกว่าภาพแค่ไม่กี่ภาพ และฟังเสียงจากรุ่นน้องจริง ๆ

          ฤดูการเปิดภาคการศึกษาใหม่ใกล้เข้ามาทุกที ขณะที่สถานศึกษาบางที่ก็ได้เริ่มเปิดการเรียนการสอนกันแล้ว อย่างไรก็ตามหนึ่งในกระแสข่าวที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยครั้งในช่วงเปิดภาคการศึกษาใหม่ คงจะหนีไม่พ้น "กิจกรรมรับน้อง" ที่ถูกจัดขึ้นในหลายสถาบัน รวมถึงโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งในวันนี้ (9 พฤษภาคม 2558) ได้ถูกเพจ ANTI SOTUS หยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม พร้อมเผยให้เห็นภาพของเหล่ารุ่นน้องชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กำลังนอนคว่ำหน้าอยู่บนพื้น โดยมีรุ่นพี่ยืนคุมฐานกิจกรรม รวมถึงภาพกิจกรรมอื่น ๆ

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ANTI SOTUS

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ANTI SOTUS

โดยเพจดังกล่าวระบุข้อความว่า

          "ภาพของการรับน้อง ปีการศึกษา 2558 มัธยมศึกษาปีที่ 4 ของ โรงเรียนหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เป็นประเภทโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ (โรงเรียนมัธยม) แสดงให้เห็นว่าการรับน้องเริ่มรุกล้ำเข้าสู่การศึกษาขั้นพื้นฐานมากขึ้น ภาพที่นำมาเสนอนี้ อาจดูไม่รุนแรงในสายตาของคนหลายคนมากนัก แต่สำหรับมันคือสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสถานศึกษาที่ปลูกฝัง สร้างเด็กให้มีคุณธรรม-จริยธรรมอันดีงาม

          ถ้าคิดว่ามันคือการสร้างระเบียบก็ไม่ต้องมาเป็นนักเรียน คงต้องไปฝึกเป็นทหารแทน นักเรียนไม่ได้ต้องการสิ่งที่ปลูกฝังเรื่องนี้มากนัก เขาคือผู้มีปัญญา ไม่จำเป็นต้องมา กินข้าวใต้โต๊ะ หรือ กลิ้งเกลือกนอนกับพื้น อะไรเลย
สมควรหรือไม่สมควร สังคมโปรดพิจารณา"


          ขณะที่ผู้คนในโลกโซเชียลต่างมองภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความเห็นที่แตกต่างกัน โดยมีทั้งผู้ที่เข้ามาวิจารณ์ว่ากิจกรรมรับน้องในทำนองนี้เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งต่าง ๆ ที่ถูกฝึกก็ไม่ได้ถูกนำไปใช้ในชีวิตประจำวันแต่อย่างใด และหากการฝึกเป็นสิ่งที่จำเป็นจริง ๆ ก็คงจะถูกบรรจุเข้าอยู่ในหลักสูตรด้านการศึกษาแล้ว ยังมีอีกบางส่วนที่มองว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องไร้สาระ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหล่ารุ่นพี่ที่จัดกิจกรรมบังคับรุ่นน้องด้วยความบ้าอำนาจของตัวเองอีกด้วย

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Aong Pitchapon Nunual

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก Nattapon Meanpet

          อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวเน็ตอีกกลุ่มใหญ่ที่แสดงความเห็นค้านจากกลุ่มข้างต้น โดยมองว่ากิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อหวังให้รุ่นน้องเรียนรู็จักการรักและสามัคคี อยากให้มองที่เจตนาของรุ่นพี่รวมถึงสิ่งที่น้อง ๆ จะได้รับมากกว่าภาพความรุนแรงเพียงชั่วครู่ อีกทั้งเมื่อพิจารณาดี ๆ การรับน้องของโรงเรียนแห่งนี้ก็ไม่ได้มีกิจกรรมที่ใช้ความรุนแรงหรือไม่เหมาะสมใด ๆ

          ขณะที่ทางเพจ ANTI SOTUS ก็ได้เข้ามาตอบโต้ว่า การใช้ความรุนแรงหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การสอนให้เด็กยอมรับการใช้อำนาจผิด ๆ นั้นเป็นเรื่องที่น่ากลัวกว่า ก็ขอชื่นชมรุ่นพี่ที่หวังดีต่อรุ่นน้อง แต่อย่างให้ศึกษาอย่างรอบคอบเพราะสิ่งที่เราคิดว่าดีอาจกลายเป็นผลเสียก็ได้ และขอให้คุณครูผู้คุมกิจกรรมระวังโทษทางวินัยด้วย

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง เฟซบุ๊ก Guitar's Sukhonthapatipak ก็ได้ออกมาตอบโต้ทางเพจว่า "คุณครับ ผมในนามหัวหน้าจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ประธานนักเรียนและคณะกรรมการนักเรียน พวกเรามีความคิด มีสมอง ผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรมทุกสิ่งเราต้องการให้นักเรียนได้เป็นคนที่ดี มีวินัย คุณอย่าเหมารวมว่าพวกเราป่าเถื่อน ให้น้องทรมานแบบเกือบตาย คุณอย่าเป็นพวกจิตหลอนสิครับ คิดให้มาก ดูให้เยอะ ๆ คุณแค่เอาภาพที่ไม่กี่ภาพมา แล้วตัดสินแบบลวก ๆ แล้วคุณจะเป็นสื่อที่น่าเชื่อถืออะไร"

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ANTI SOTUS

          พร้อมกันนี้เฟซบุ๊ก Guitar's Sukhonthapatipak ยังชี้ว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นมานานแล้ว เขาต้องขอโทษที่ภาพอาจดูรุนแรง แต่อยากให้เข้ามาลองดูผลตอบรับจากรุ่นน้องว่าพอใจในกิจกรรมหรือไม่ โดยสามารถเข้ามาดูในอัลบั้มกิจกรรมได้ ยังมีมุมดี ๆ ที่ไม่ถูกหยิบมาพูดถึงอยู่อีกมาก ทั้งนี้ของให้ทางเพจเตรียมตัวรับข้อหาหมิ่นประมาท และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไว้ได้เลย เพราะเขาและคณะทำงานจะไม่ยอมกับการนำเสนอเรื่องราวในลักษณะนี้อย่างแน่นอน

          แม้ว่าจะยังมีชาวเน็ตอีกมากที่เข้ามาโจมตีความคิดเห็นของหัวหน้าผู้จัดกิจกรรมรับน้องในครั้งนี้ ทว่าชาวเน็ตอีกจำนวนมากซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าว ต่างก็เข้ามายืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า กิจกรรมดังกล่าวนั้นเป็นการฝึกรุ่นน้องให้รู้จักความรักและสามัคคีกัน อีกทั้งภาพที่เพจนำมาเผยแพร่ยังเป็นภาพเพียงส่วนเดียวเท่านั้น พวกเขาจึงอยากขอให้ทุก ๆ ฝ่ายพิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้น จากภาพโดยรวมทั้งหมดที่น้อง ๆ ต่างก็มีความสุขและรู้สึกพอใจในกิจกรรมดังกล่าว รู้สึกสนุกสนานตลอดทั้งวัน ขออย่าให้ภาพที่บันทึกจากช่วงเวลาเพียงไม่กี่วินาทีมาทำลายสิ่งดีงามที่คณะจัดงานตั้งใจทำเลย

          ทั้งนี้ยังมีชาวเน็ตอีกส่วนที่เข้ามาชี้ด้วยว่า แม้ว่าเขาจะไม่เคยเข้าเรียนที่โรงเรียนดังกล่าว แต่หากมีคนที่รับไม่ได้กับการรับน้องเช่นนี้จริง ๆ ก็คงจะมีคนออกมาฟ้องร้องนานแล้ว ขอให้มองจากความรู้สึกของรุ่นน้องที่เข้าร่วมกิจกรรมจริง ๆ ไม่ใช่ตัดสินจากสิ่งที่ตาของเราเห็นเท่านั้น เพราะสื่อบางแห่งอาจนำเสนอเรื่องราวไม่ครบทุกด้านก็เป็นได้

          พร้อมกันนี้ ชาวเน็ตยังได้นำภาพอื่น ๆ จากการรับน้องในครั้งมีเปิดเผยด้วย หวังให้ชาวเน็ตเก็บไปพิจารณากันอีกครั้ง ว่านี่คือสีหน้าของรุ่นน้องที่รู้สึกทรมานและไม่พอใจกับการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจริงหรือไม่

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bom Napat

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กวี ที่ถูกลืม

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก KimDear Bdi






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ถามแรงเกินหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2558 เวลา 18:20:59 87,057 อ่าน
TOP