x close

โกกิ อากิ เตือนสติโอตาคุไทย อย่าคลั่งญี่ปุ่นให้มาก ระวังติดกับดักการตลาดไม่รู้ตัว




โกกิ อากิ เตือนสติโอตาคุไทย อย่าคลั่งญี่ปุ่นให้มาก ระวังติดกับดักการตลาดไม่รู้ตัว

โกกิ อากิ เตือนสติโอตาคุไทย อย่าคลั่งญี่ปุ่นให้มาก ระวังติดกับดักการตลาดไม่รู้ตัว

           โกกิ อากิ เตือนโอตาคุไทย อย่าบ้าเห่อการ์ตูนญี่ปุ่นไปเสียหมด ทุกอย่างอาจเป็นกับดักทางการตลาด ญี่ปุ่นไม่ได้สวยงามอย่างที่คิดเสมอไป

           เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2558 หลังจากที่เกิดเหตุเรื่องที่แฟนการ์ตูนแอนิเมชั่นญี่ปุ่น เรื่อง "Love Live" ไปซื้อป๊อปคอร์นมาเป็นจำนวนมาก เพื่อแลกกับการเก็บสะสมแฟ้มของการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องนี้ แล้วเอาป๊อปคอร์นทิ้งถังขยะจนล้น และทำให้ นายอากิฮิโระ โทมิคาว่า หรือ โกกิ อากิ หรือหนุ่มญี่ปุ่นคนดัง ออกมาเตือนสติแฟนการ์ตูนเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก แต่ก็ยังไม่วาย มีแฟนการ์ตูนอีกหลายคนเข้ามาต่อว่านายโกกิ อากิ เป็นจำนวนมาก โดยอ้างว่า หลายคนมีความจำเป็นต้องทิ้งป๊อปคอร์น และอย่าตัดสินทุกอย่างจากรูปแค่รูปเดียว

           ล่าสุด (19 มิถุนายน 2558) นายโกกิ อากิ ได้โพสต์ข้อความไว้ในเฟซบุ๊ก Akihiro Koki Tomikawa ว่า 

           ถึงโอตาคุไทยบางคนนะครับ โพสต์ก่อนเรื่อง Love Live ! มีหลายความเห็นมาก แต่ก็ยังมีบางคนยังไม่หยุด บอกตรง ๆ นะครับ ผมเหนื่อยมาก

           พวกคุณก็รุ่นเดียวกับลูกผม ผมอยากจะพูดอีกครั้งนะครับ บางคนคิดว่าผมพูดให้ร้ายพวกคุณและโกรธผม นั่นก็แล้วแต่คุณนะครับ แต่มันก็เป็นหลักฐานที่ว่าคุณมีเวลาว่างมาก ผมขอเตือนสติพวกคุณนะครับ ผมรู้ว่าคุณรักงานอดิเรกของพวกคุณ แต่คุณก็ไม่ควรจะลืมคนรอบตัวที่รักคุณด้วยครับ ผมไม่ได้ปฏิเสธกับงานอดิเรกหรือปฏิเสธคนเหล่านั้นครับ ผมก็ทำงานอยู่ในวงการนั้นเหมือนกัน

           แต่มันคือการเตรียมพร้อม การเตรียมใจ ผมหมายความว่า ไม่ต้องมีใครมาช่วย เปิดเผยหน้าตา และรับผิดชอบทุกการกระทำ บางทีพวกคุณอาจจะคิดว่าญี่ปุ่นเป็นเมืองในฝันใช่ไหมครับ ? วันนี้ผมจะพูดถึงญี่ปุ่นที่แท้จริงให้ฟังนิดหน่อยครับ

           โลกของญี่ปุ่นไม่ได้ง่ายอย่างที่พวกคุณคิดครับ ในทางตรงกันข้าม หลายบริษัทสร้างกับดักเหมือนใยแมงมุม เพื่อที่จะได้เงินจากกระเป๋าคุณ เหมือนกับเครื่องจักรที่คอยบดเนื้อ เด็กวัยรุ่นบางคนก็กลายเป็นมืออาชีพได้จากงานอดิเรก แต่ผมคิดว่าคนเหล่านั้นก็แค่ 2-3%

           ผมเคยทำงานบริษัทเกมแห่งหนึ่งในฮิโรชิม่า ผมเลยได้เห็นโลกของโอตาคุมาบ้าง ถึงจะทำงานในบริษัทแบบนั้น ก็ยังจน ผมก็จนครับ เพราะไม่ได้รับเงินเดือน วันจ่ายเงินเดือนเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ

           มีโปรแกรมเมอร์น้อยคนนักที่จะทำงานอยู่ได้นาน แต่พออายุใกล้ ๆ 30 ก็ตามโปรแกรมเมอร์รุ่นใหม่ไม่ทันแล้ว ดีไซเนอร์ก็หางานยากเช่นกัน

           ในญี่ปุ่น "เราสร้างความฝัน เราสร้างคนรุ่นใหม่แบบนั้น" มีโลกแบบนั้นอยู่และต้องการคนรุ่นใหม่มาเรียนที่โรงเรียนแอนิเมชั่น หรือโรงเรียนสอนการพากษ์เสียง แต่เด็กส่วนใหญ่หลังจากเรียนจบแล้ว ก็ไม่สามารถหางานได้

           คอสเพลย์ผู้หญิงบางคนที่มีชื่อเสียง หลังจากอายุ 23 แล้วก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง แต่เธอก็ไม่สามารถจะลืมช่วงที่มีคนมารายล้อมเธอได้ บางคนก็ไปเป็นผู้หญิงกลางคืน บางคนก็ไปเล่น AV บางคนก็มีปัญหาทางจิต และต้องไปศูนย์เพื่อฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิม

           ผมทราบครับว่าวัฒนธรรมญี่ปุ่นน่าอัศจรรย์มาก แต่พวกคุณไม่ควรจะถูกวางยาน้อยคนนักที่ไม่ต้องการความช่วยเหลือและต้องเตรียมใจ คนแบบนั้นควรจะเป็นมืออาชีพ

           พวกคุณเป็นคนไทย งานอดิเรกคืองานอดิเรก ชีวิตจริงก็คือชีวิตจริง ผมอยากให้พวกคุณเป็นแบบนั้นครับ สักวันหนึ่ง ผมอยากให้พวกคุณสร้างวัฒนธรรมไทยด้วยมือของพวกคุณเอง และผมอยากให้พวกคุณนำวัฒนธรรมนั้นสู่สายตาชาวโลกครับ

           อย่างไรก็ถาม ภายหลังจากที่โกกิ โพสต์ข้อความนี้ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งคนที่บอกว่า คนบางคนที่เป็นโอตาคุในวัย 30 ปี แต่ก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข เพราะมีวินัยทางการเงิน รู้ว่าอะไรควรซื้อ อะไรไม่ควรซื้อ แต่สำหรับโอตาคุที่ไม่มีวินัยทางการเงินแล้ว ก็อาจจะประสบกับภาวะเงินทองมีไม่พอใช้ เพราะเอาเงินไปทุ่มซื้อสิ่งของล่อใจเสียหมด สุดท้ายแล้ว เรื่องงานอดิเรกก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล และหากจะเป็นโอตาคุ ก็ควรมีวินัยทางการเงินที่ดีด้วย


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Akihiro Koki Tomikawa






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โกกิ อากิ เตือนสติโอตาคุไทย อย่าคลั่งญี่ปุ่นให้มาก ระวังติดกับดักการตลาดไม่รู้ตัว อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2558 เวลา 11:41:01 55,057 อ่าน
TOP