x close

ค้นพบ รุ้งดวงดาว สวยงามตระการตา ยกเป็น ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง



ค้นพบ รุ้งดวงดาว สวยงามตระการตา ยกเป็น ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง

          นักดาราศาสตร์ค้นพบ รุ้งดวงดาว สวยงามตระการตา เปรียบเป็น ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง แห่งห้วงอวกาศ

          เว็บไซต์ space.com รายงานว่า นักดาราศาสตร์ค้นพบวงแหวนมีลำแสงสีรุ้งเจิดจ้าที่มีจุดศูนย์กลางร่วมกัน 4 วง  อยู่ตรงบริเวณรอบดาวนิวตรอนเคอร์ไซนัส เอ็กซ์-วัน (Circinus X-1) ซึ่งเกิดจากการระเบิดของซูเปอร์โนวาที่มีอานุภาครุนแรงทำให้เกิดเป็นรังสีเอ็กซ์ ที่มีลักษณะเป็นลำแสงสีรุ้งและมองเห็นกลุ่มดาวกระจัดกระจายอยู่ด้านหลังหรือเรียกว่า รุ้งดวงดาว

          รุ้งดวงดาวนี้ เป็นลำแสงของรังสีเอกซ์ที่ใหญ่และเจิดจ้าที่สุดเท่าที่สามารถจับภาพได้ด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ ซึ่งก่อนหน้านี้นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวนิวตรอนเคอร์ไซนัส เอ็กซ์-วัน แต่ไม่สามารถระบุตำแหน่งที่แท้จริงของมันได้ เนื่องจากการวัดระยะทางในอวกาศเป็นเรื่องที่ยากมาก เมื่อค้นพบรุ้งดวงดาวนี้ ทำให้นักดาราศาสตร์สามารถระบุตำแหน่งที่แน่นอนของ ดาวนิวตรอนเคอร์ไซนัส เอ็กซ์-วันได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งอยู่ที่ระยะทางห่างจากโลก 30,700 ปีแสง

          แคทเธอรีน แบรดดิ้ง จากมหาวิทยาลัย นิวเซาท์เวลส์ ในซิดนีย์ ออสเตรเลีย หนึ่งในทีมผู้ค้นพบระบุว่า ลำแสงของรุ้งดวงดาวนี้จะมีทั้งช่วงที่แสงสว่างจ้าและแสงสลัว จึงทำให้บางครั้งเคอร์ไซนัส เอ็กซ์-วัน ก็ดูเหมือนดาวนิวตรอนและบางครั้งก็ดูเหมือนหลุมดำ น่าแปลกอย่างมากที่จะค้นพบสิ่งที่รวมคุณสมบัติทั้งสองนี้เข้าด้วยกันได้

          "พวกเรามักจะเรียก รุ้งดวงดาวที่เกิดจากการผสมผสานที่สวยงามนี้ว่า ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง"  ไมเคิล เบอร์ตัน หนึ่งในทีมผู้ค้นพบอีกคน กล่าว



ภาพจาก NASA / CXC / University of Wisconsin-Madison / S. Heinz et al / DSS.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ค้นพบ รุ้งดวงดาว สวยงามตระการตา ยกเป็น ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2558 เวลา 14:32:41 29,144 อ่าน
TOP