x close

ปาฏิหาริย์แห่งน้ำใจ เด็กชายพิการใบหน้าแต่กำเนิด ได้ใบหน้าใหม่แล้ว



ผ่าตัดเปลี่ยนใบหน้า

          เด็กชายวัย 3 ขวบ ชาวโมร็อกโก เข้ารับการผ่าตัดใหญ่จัดเรียงโครงสร้างใบหน้าใหม่หมด หลังเกิดมาไร้ตา จมูก และเพดานปาก การผ่าตัดนี้เปลี่ยนชีวิตเขาไปอย่างสิ้นเชิง ในที่สุดเขาก็สามารถออกจากบ้าน-ใช้ชีวิตในสังคมได้แล้ว


          เด็กชายยาห์ย่า เอล จาบาลี เกิดที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในโมร็อกโก ทว่าตั้งแต่เกิดจนกระทั่งเติบโตร่วม 3 ปี หนูน้อยแทบไม่ได้ออกจากบ้านไปไหนเลย พ่อและแม่ของยาห์ย่าเลี้ยงดูลูกชายอย่างเก็บตัว เพราะยาห์ย่าเกิดมาพร้อมความผิดปกติที่ทำให้ใบหน้าของเขาผิดรูปแปลกประหลาด แลดูน่าตระหนกตกใจ เด็กน้อยไร้ซึ่งดวงตา ทั้งยังไม่มีจมูกและเพดานปาก

ผ่าตัดเปลี่ยนใบหน้า

          แต่ในที่สุดก็มีคนใจดียื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเด็กชายยาห์ย่า หลังจากที่เพื่อนสนิทของครอบครัวได้โพสต์รูปเด็กชายลงในเฟซบุ๊กวอนคนใจดียื่นมือเข้าช่วยเหลือ เนื่องจากครอบครัวของยาห์ย่าขัดสนเกินกว่าจะสนับสนุนการผ่าตัดรักษาใบหน้าของลูกชายได้ เว็บไซต์เมโทร เผยในรายงานวันที่ 28 มิถุนายน 2558 ว่า ฟาติมา บาราคา หญิงผู้ซึ่งอาศัยอยู่ที่ออสเตรเลีย แต่มีแผ่นดินเกิดที่โมร็อกโกในหมู่บ้านใกล้เคียงกับบ้านของยาห์ย่า ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือเด็กน้อยรายนี้ ให้ได้กลับมามีชีวิตใหม่ด้วยใบหน้าที่ได้รับการผ่าตัดเพื่อศัลยกรรมรักษา

          ฟาติมาติดต่อครอบครัวให้ย้ายมาพำนักที่ออสเตรเลีย เธอเผยเรื่องราวที่น่าเห็นใจของพ่อหนูน้อยและขอรับการระดมทุนช่วยเหลือ พร้อมติดต่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ยินดีให้ความช่วยเหลือ ซึ่งน่าตื้นตันที่แพทย์เองก็ยินดีทำให้แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย จากนั้นการผ่าตัดที่กินเวลายาวนานถึง 18 ชั่วโมงก็เริ่มต้นขึ้น

ผ่าตัดเปลี่ยนใบหน้า

          นางฟาติมาเผยว่า รู้สึกดีใจเหลือเกินที่ได้เห็นอาการของยาห์ย่าดีขึ้นเรื่อย ๆ ทุกครั้งหลังจากได้รับการผ่าตัดรักษา เขาดูเหมือนเด็กชายปกติทั่ว ๆ ไป ทั้งยังเป็นเด็กที่ฉลาดเฉลียวแล้วก็ร่าเริงแข็งแรงมากจริง ๆ ไม่มีเหตุผลใด ๆ ฉุดรั้งเขาไว้ไม่ให้พบกับอนาคตที่สดใส

          ในตอนนี้ใบหน้าเริ่มจะเข้าที่แล้ว เขามีทั้งจมูกและริมฝีปากที่เป็นปกติเหมือนของเด็กทั่ว ๆ ไป แม้ว่าจะไม่มีลูกตาก็ตาม และยังหวังว่าหนูน้อยยาห์ย่าจะเริ่มพูดได้ในอีกไม่ช้านี้ เพราะเส้นเสียงของเขายังสมบูรณ์ดี ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ จากการผ่าตัด

world_id:5591fcbd4d265a86208b4571


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Moroccan Children's Appeal




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปาฏิหาริย์แห่งน้ำใจ เด็กชายพิการใบหน้าแต่กำเนิด ได้ใบหน้าใหม่แล้ว อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2558 เวลา 17:27:23 80,540 อ่าน
TOP